'เกรท วอลล์' ยัน 'ธุรกิจในไทย' ยังแกร่ง หลังมีข่าวปิดสำนักงานใหญ่ในยุโรป

เว็บไซต์นิกเกอิเอเชียรายงานว่าบริษัท "เกรท วอลล์ มอเตอร์" (GWM) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่จากประเทศจีน กำลังเตรียมปิดสำนักงานใหญ่ภาคพื้นยุโรปในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี วันที่ 1 ส.ค.นี้ และจะเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 100 คน ซึ่งรวมถึงฝ่ายบริหาร หลังจากที่ยอดขายรถย่ำแย่อย่างหนักในเยอรมนีซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

นอกจากการปิดสำนักงานใหญ่ GWM ในยุโรปแล้ว บริษัทยังเตรียม "ระงับแผนขยายกิจการ" ในประเทศออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ โดยการให้บริการในหลายประเทศยุโรป เช่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ จะใช้ทีมจากประเทศจีนแทนที่สำนักงานในยุโรป 
 

อดีตพนักงานรายหนึ่งของ GWM เยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัทได้แจ้งเรื่องการปิดสำนักงานใหญ่ในยุโรปเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ทางนิกเกอิเอเชียยังไม่สามารถติดต่อไปยัง GWM เพื่อยืนยันข่าวหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ 

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานขนส่งสหพันธรัฐระบุว่า GWM มียอดขายรถในเยอรมนีเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาเพียง 247 คันเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยกว่าหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับยอดขายของบรรดาค่ายรถใหญ่ เช่น "ฮุนได มอเตอร์" (Hyundai) 9,106 คัน และโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota) 7,504 คัน 

ก่อนหน้าที่จะมีข่าวปิดสำนักงานในครั้งนี้ GWM เคยประกาศแผนการลงทุนใหญ่ในยุโรปและเตรียมจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์อีวีขึ้นในยุโรปด้วย โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถ 1 ล้านคันภายในปี 2568 แต่ปัจจุบันได้ขยายเวลาบรรลุเป้าหมายดังกล่าวไปเป็นปี 2573 แล้ว 

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานิกเกอิเอเชียเพิ่งรายงานว่าบริษัทแบตเตอรี่รถอีวี SVOLT ที่แยกตัวออกมาจากเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ระงับแผนการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในเมืองเลาค์ฮัมเมอร์ (Lauchhammer) ในรัฐบรันเดนบูร์ก ทางตะวันออกของเยอรมนี หลังจากที่บริษัทเจอการยกเลิกออร์เดอร์ของลูกค้ารายใหญ่

แถลงยืนยัน 'ธุรกิจในไทย' ยังแกร่ง 

ภายหลังมีรายงานข่าวดังกล่าว บริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

"จากสภาวการณ์ทั่วโลกและสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ทำให้เกิดข่าวลือด้านลบกับการดำเนินงานของบริษัทค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เราขอเรียนยืนยันว่า การดำเนินธุรกิจในประเทศไทยของเรายังคงดำเนินไปด้วยความมั่นคงและแข็งแกร่ง ทั้งด้านการขายและบริการหลังการขาย รวมถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าชาวไทย ทั้งลูกค้าในปัจจุบันและลูกค้าในอนาคตของเราอย่างเต็มกำลังความสามารถ 

เราเป็นแบรนด์จากประเทศจีนเพียงรายเดียวในปัจจุบันที่มีโรงงานผลิตแบบเต็มรูปแบบที่จังหวัดระยองและดำเนินการผลิตมาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี รวมถึงนำพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น SVOLT, HYCET, NOBO, MIND และ Exquisite สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทยหลายพันคน รวมถึงมีรถยนต์พลังงานใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในวงกว้าง และครอบคลุมในหลากหลายเซ็กเมนต์ ที่เป็นโอกาสทางการขายใหักับพาร์ทเนอร์ สโตร์ของเรา ทั้งไฮบริด ปลั๊กอิน-ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า 100% รวมถึงยังมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการใช้และการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับภูมิภาคอีกด้วย

สุดท้ายนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขอขอบพระคุณสื่อมวลชน พันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าทุกท่านที่ได้มอบความเชื่อมั่นและไว้วางใจให้กับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ด้วยดีเสมอมา เรามุ่งมั่นที่จะเติบโตไปพร้อมกับคนไทยและประเทศไทยในระยะยาวอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน"

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...