บล. ลิเบอเรเตอร์ เปิดโผ 17 หุ้นเด่น ชี้ 3 ปัจจัยหนุนเงินไหลกลับหุ้นไทย

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า แม้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยนับแต่ต้นปีที่ผ่านมาจะไม่ดีนักเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นส่วนใหญ่ทั่วโลก โดย SET Index ล่าสุดปิดที่ 1,345.66 จุด อ่อนตัวลงราว 5% เมื่อเทียบสิ้นปี 2566 อย่างไรก็ตามในแง่กลยุทธ์ยังมีหุ้นในหลากหลายกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ

โดยกลุ่มอาหารปีนี้สัญญาณเติบโตชัดเจนจากการฟื้นตัวของเนื้อสัตว์หมู และไก่, อสังหาริมทรัพย์ประเภทนิคมและสินทรัพย์เพื่อการเช่ามีแนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังที่ดีขึ้น, สื่อสารผลประกอบการแข็งแรงและกิจการที่ขาดทุนมีโอกาสพลิกกลับมากำไร, พาณิชย์ มีโอกาสจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่อาจเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้, การแพทย์กลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ผลประการแข็งแรง, ธุรกิจการเงิน หลายตัวราคาปรับลงจนความเสี่ยงต่ำ พร้อมกับมีความคาดหวังปีนี้อัตราดอกเบี้ยในระดับโลกน่าจะมีการปรับลดลง, พลังงาน เน้นโรงไฟฟ้าที่ผลประกอบการดี และหลายตัวราคาปรับลงจนความเสี่ยงต่ำเช่นกัน
 

สำหรับครึ่งปีหลัง 2567 มีรายชื่อหุ้นที่น่าสนใจแบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่ โซนบน คือปรับขึ้นแล้วยังมีโอกาสไปต่อ และโซนล่าง คือหุ้นที่น่าสะสมดังนี้

โซนบนมี 4 หุ้นอาทิ COCOCO, WHA, SAV และ DUSIT

โซนล่างมี 13 หุ้นอาทิ BTG, ITC, GFPT, SPRC, CPALL, BCH, MASTER, DELTA, CCET, BGRIM, SAWAD, WICE และ PRTR
 

ส่วนตลาดหุ้นไทยยังมีความหวังกลับมาน่าสนใจในระดับดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติให้ไหลกลับมาได้ด้วยเงื่อนไขต่อไปนี้

1. ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ต้องขยายตัวได้ตามเป้าหมายของรัฐบาลจากมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐบาล ส่งออกดี และท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อได้

2. กำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาสต่อๆ ไปของปีนี้ ยังสูงขึ้น หลังจากภาพรวมไตรมาสแรกถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยราคาหุ้นยังอยู่ระดับต่ำ

และ 3. มาตรการกำกับดูแลตลาดทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพิ่มความเชื่อมั่นต่อการลงทุน

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องที่ต้องติดตามตลอดครึ่งปีหลังได้แก่ นโยบายธนาคารกลางทั่วโลก, ความตึงเครียดระหว่างประเทศ เช่น สงครามการค้าจีน-สหรัฐ การตั้งกำแพงภาษี, ความตึงเครียดภูมิรัฐศาสตร์, ประเด็นการเมืองทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น

"ประเมินระดับ SET Index ที่เหมาะสมปีนี้ที่ 1,460 จุด ดังนั้น ที่ระดับ 1,300 จุดกว่าๆ ถือว่าหุ้นไทยไม่แพง แต่ที่นักลงทุนต่างชาติยังไม่รีบกลับมาหุ้นไทยเพราะจีดีพีเราไม่ได้โตสูง และเงินลงทุนก็สนใจประเทศที่มีฟอร์เวิร์ดพีอีต่ำซึ่งก็ไม่ใช้ไทย ถ้าเทียบตลาดเกิดใหม่เรายังสูงกว่าภาพรวม" นักกลยุทธ์การลงทุน บล. ลิเบอเรเตอร์ กล่าว
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...