แบรนด์จีน 'Shein' งานเข้า รอบนี้ 'เกาหลีใต้' พบสารเคมีอันตราย 400 เท่า!

เว็บไซต์สเตรทไทม์สรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่าผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่จำหน่ายโดย “ชีอิน” (Shein) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน มีสารพิษปริมาณสูงเกินกว่ามาตรฐานที่ยอมรับได้หลายร้อยเท่า

Shein ถูกสหภาพยุโรป (EU)และเกาหลีใต้ ตรวจสอบแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจและมาตรฐานความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เสื้อผ้าและเครื่องประดับของแบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกเพราะกลยุทธ์สินค้าราคาถูก และก่อนหน้านี้เคยถูกสอบกรณีเกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรมในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์มาแล้ว 

 

ในการตรวจสอบรอบล่าสุด ทางการกรุงโซลได้เลือกสินค้า 8 รายการที่ Shein จำหน่ายมาตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงรองเท้าเด็ก กระเป๋าหนัง และเข็มขัด ผลการตรวจพบว่า โดยพบว่าสินค้าหลายรายการมีปริมาณสารพทาเลต (phthalates) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการทำให้พลาสติกนิ่ม สูงเกินค่ามาตรฐาน

สำหรับการสุ่มตรวจพบว่า รองเท้าคู่หนึ่งมีปริมาณพทาเลตสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 428 เท่า ซึ่งถือเป็นปริมาณสูงสุดที่เคยพบในการตรวจสอบสินค้าของ Shein ในเกาหลี นอกจากนี้ ยังพบกระเป๋าอีกสามใบที่มีปริมาณพทาเลตสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 153 เท่า

สารพทาเลตเป็นสารเคมีที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำให้พลาสติกนิ่ม พบได้ในผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และของเล่น

ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบสินค้าไปแล้ว 93 รายการ โดยพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งมีสารพิษ ซึ่งรวมถึงสินค้าเด็กอย่างนาฬิกาเด็กและดินสอสี

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้มีการค้นพบว่าสารพทาเลตสามารถรบกวนระบบฮอร์โมน และอาจส่งผลต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจบางชนิด โรคมะเร็งบางชนิด และปัญหาภาวะมีบุตรยาก

พัค ซอง จิน เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลได้มีการเรียกร้องให้หยุดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ และนับตั้งแต่กรุงโซลเริ่มต้นการตรวจสอบสินค้าตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ก็ได้ดำเนินการตามคำขอดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เอเอฟพีได้ติดต่อขอความเห็นจาก Shein แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เพิ่ม Shein เข้าไปอยู่ในรายชื่อบริษัทดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะสินค้าที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...