วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯเป็นปัจจัยกดดันช่วงสั้น แต่ก็เป็นโอกาสลงทุน

ทั้งนี้เราประเมินตลาดช่วง 1 เดือนข้างหน้า ตลาดหุ้นอาจจะผันผวนด้วยแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีประเด็นติดตามสำคัญจาก 1) การรายงานดัชนีค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) วันที่ 31 พ.ค. และดัชนีผู้บริโภค (CPI) สหรัฐฯ วันที่ 12 มิ.ย. 2) Policy divergence ของธนาคารกลางสำคัญ โดยเฉพาะการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่อาจจะเกิดขึ้นในการประชุม 6 มิ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังน่าจะต้องตรึงดอกเบี้ยต่อในการประชุม 12 มิ.ย. 3) การเปิดเผยมุมมองดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) ของเฟด ในวันที่ 12 มิ.ย. ซึ่งอาจจะเห็นแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยที่น้อยครั้งลง

ปัจจัยในประเทศ ผันผวนช่วง 1 เดือนหน้า แต่เป็นโอกาสลงทุน ระยะสั้น เราประเมินตลาดหุ้นไทยในช่วง 1 เดือนข้างหน้า มีโอกาสผันผวนทางลงจาก 1) แรงขายทำกำไรหลังผลประกอบการไตรมาส 1 2) แรงขายปรับพอร์ตและลดน้ำหนักตามดัชนี MSCI ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค.67 ซึ่งในรอบนี้ไม่มีหุ้นเข้าดัชนีใหญ่ ขณะที่หุ้นที่ถูกปรับออกจากดัชนีใหญ่ ได้แก่ BTS, LH, MTC 3) การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นความเสี่ยงต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะ Digital Wallet  
 

ภาพรวมกลยุทธ์ คาดหุ้นไทยมีโอกาสแกว่งลง โดยจะถูกกดดันจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ปัจจัยภายใน คือ การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงต่อการดำเนินนโยบายสำคัญอย่าง Digital wallet การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อยกว่าตลาด (laggards) และควรกำหนดจุดตัดขาดทุนรวมถึงเป้าขายทำกำไร 

หุ้นแนะนำ: SCGP*, STP*, BSRC*, ADVANC*

แนวรับ: 1,355 / แนวต้าน : 1,374 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

ครม.เห็นชอบปรับแผนการคลังระยะปานกลาง(ปี68-71) ตั้งเป้าสู่งบสมดุลในเวลาเหมาะสม - ที่ประชุมครม. มีมติชอบตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐเสนอแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568- 2571) ฉบับทบทวน ครั้งที่ 2 เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี และเพื่อให้หน่วยงานของรัฐ (อินโฟเควสท์) 

คลัง เล็งศึกษาดึงเงินนอกงบประมาณแบ่งเบาภาระงบรายจ่าย RCEP - รมช.คลัง เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องการนำเงินนอกงบประมาณมาใช้เสริมว่า ได้มีการแสดงความเห็นกันอย่างหลากหลายในที่ประชุม เพราะเม็ดเงินนอกงบประมาณมีจำนวนมาก ขณะที่สำนักงบประมาณ ชี้แจงว่าการจัดสรรงบประมาณเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย แต่ก็พร้อมรับข้อเสนอดังกล่าว (อินโฟเควสท์)

ครม. ตั้ง "พิชัย" รักษาราชการแทนรมว.ต่างประเทศ-"สุรชาติ เทียนทอง" ที่ปรึกษา "จุลพันธ์" –ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติมอบหมายให้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นผู้รักษาราชการแทน รมว.ต่างประเทศ ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ (อินโฟเควสท์)

AOT - บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.กล่าวว่า โครงการพัฒนา ท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 อนุมัติวงเงินลงทุนรวม 36,829.499 ล้านบาท โดยจะก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ บริเวณด้านทิศใต้ของสนามบิน พื้นที่ใช้สอยกว่า 166,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศได้สูงสุด 23 ล้านคนต่อปี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 72  (อินโฟเควสท์)

 

LEO - บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) กล่าวว่า ธุรกิจใหม่ของบริษัททั้งที่เปิดบริษัทใหม่เป็นบริษัทร่วมกับพันธมิตรและธุรกิจภายใต้การดำเนินงานของ LEO กว่า 10 ธุรกิจที่เริ่มไปแล้วและอยู่ระหว่างเตรียมเปิดดำเนินการ จะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 227 ล้านบาท (อินโฟเควสท์)

KEX เตรียมเลิกใช้ แบรนด์ Kerry หลังเจ้าของแบรนด์ไม่ต่อสัญญา หันมาใช้ชื่อ KEX (อินโฟเควสท์)

BROOK ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเปลี่ยนชื่อย่อในการซื้อขายเป็น BTC (Brook Technology Capital) โดยยังคงชื่อบริษัทตามเดิม 

 

ประเด็นติดตาม:   29 พ.ค. JP Consumer Confidence (May) /31 พ.ค. CN NBS Manufacturing PMI (May)/ US PCE Price Index (Apr)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...