พาณิชย์ยกทัพผู้ประกอบการโรดโชว์งาน“THAIFEX – ANUGA ASIA 2024”

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดบูธ FTA Café by DTN จัดโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  บริเวณโถงทางเดินหน้าอาคารชาลเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในงาน Thaifex Anuga Asia 2024 ระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้

นายภูมิธรรม  กล่าวว่า  การจัดกิจกรรม “ยกทัพชา กาแฟ  โกโก้ และนมไทย ไปตลาดโลกด้วย FTA” ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเครื่องดื่มแบรนด์ไทยเกรดพรีเมียมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสินค้าชา กาแฟ โกโก้ และนมโคแปรรูป ให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก ตามนโยบายที่จะมุ่งเน้นผลักดันการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า 15 ฉบับกับ 19 ประเทศ เพื่อมาสนับสนุนผู้ประกอบการสำหรับขยายการส่งออก

 

โดยบูธ FTA Café by DTN เป็นการนำสินค้าFTA ประเภทชา กาแฟ โกโก้ และนมไทย มาจัดแสดงในงานนี้ โดยสินค้าทุกประเภทที่เลือกมาเป็นสินค้าที่กรมฯ ได้ลงพื้นที่สร้างการรับรู้ด้านFTA ซึ่งได้คัดเลือก เครื่องดื่มและสินค้ารายการผลิตที่มีศักยภาพในจังหวัดต่างๆ มาจัดแสดง ประกอบไปด้วย 10 บริษัทที่มีสินค้าหลากหลายชนิด โดยสินค้าทุกชนิดจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป และสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันโดยใช้ FTA

ทั้งนี้ในกิจกรรมที่เปิดบูธ FTA Café by DTN ได้มีการนำกาแฟตาอยู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าFTA มาสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มให้ นายภูมิธรรม และ นายสุชาติ ได้ลิ้มรสอีกด้วย โดยกิจกรรมในแต่ละวัน จะมีการนำสินค้าFTAจากหลากหลายชนิทผสมผสานกับอาหารที่เป็น Soft Power หรืออัตลักษณ์ของไทย

ด้านนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า  ในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้นำผู้ประกอบการสมุนไพรไทย 20 รายมาร่วมออกงาน THAIFEX โดยตั้งอยู่ในโซน  SMART Local Herb เพื่อเชื่อมโยงและขยายช่องทางการตลาดสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้มากขึ้น

พร้อมชูแนวคิด ‘Think Wellness Think Thai Herb’ คิดถึงสุขภาพ คิดถึงสมุนไพรไทย สนับสนุนการตลาดสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จัก และใช้เป็น Gimmic Highlight ในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยในตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างการจดจำและสร้างแรงจูงใจในการเลือกสมุนไพรไทยเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี 

ทั้งนี้สมุนไพรไทยมีจุดเด่นและอัตลักษณ์ที่มีคุณค่าที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทย เป็นวัตถุดิบมีคุณภาพ มีมาตรฐานการผลิต เมื่อนำนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีความหลากหลาย ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

“ผมได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งขยายผลการดำเนินงานด้านการตลาดเชิงรุก โดยให้ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์สมุนไพรควบคู่กับอาหารและเครื่องดื่มของไทย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้รักสุขภาพ และผู้ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญและสนใจบริโภคผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร พร้อมทั้งผลักดันให้สมุนไพรไทยพัฒนาเป็น ‘อาหารแห่งอนาคต’ เพื่อขยายตลาดสมุนไพรให้เป็นที่รู้จักและผลักดันสู่ตลาดโลก”นายภูมิธรรม กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2563 - 2565 มูลค่าส่งออกพืชสมุนไพรของไทยมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นแตะ 400 ล้านบาท และปี 2566 มูลค่าส่งออกสูงถึง 475.08 ล้านบาท ขณะที่ มูลค่าส่งออกสารสกัดจากสมุนไพร มีแนวโน้มการขยายตัวในทิศทางเดียวกับมูลค่าส่งออกพืชสมุนไพร

โดยปี 2566 มีมูลค่าส่งออกสารสกัดจากสมุนไพร จำนวน 379.80 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกพืชสมุนไพร 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น คูเวต ไต้หวัน และบังกลาเทศ ตามลำดับ และตลาดส่งออกสารสกัดจากสมุนไพร 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ เมียนมา จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ตามลำดับ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...