“อีมิแน้นท์แอร์” ไตรมาสแรกปี 67 โตมากกว่า 25%

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์   ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าขณะนี้ภาพรวมของตลาดแอร์ไตรมาสแรก มีแนวโน้มที่เติบโตมากขึ้น โดย 4 เดือนแรกของปี อีมิแน้นท์แอร์ มีอัตราการเติบโตมากกว่า 25% โดยเฉพาะภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีการเติบโตเกิน 50% 

นายวีรพล กล่าวต่อว่าปัจจัยที่ทำให้มีการเลือกซื้อแอร์มากขึ้นนั้น มาจากอากาศที่ร้อนมากขึ้น และความร้อนไม่ใช่เพียงเรื่องของอุณหภูมิที่มากขึ้น แต่เกิดคลื่นความร้อนหรือฮีตเวฟ (Heat wave) หรือภาวะที่อุณหภูมิสูงสุดประจำวัน เกินค่าอุณหภูมิเฉลี่ยของภูมิภาคนั้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีประมาณ 5 องศาเซลเซียสติดต่อกันเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 วัน ทำให้คนไทยตื่นตัวเรื่องของอากาศที่ร้อนมากกว่าปกติ ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศมีการทำการตลาดที่เข้มข้นมากขึ้น มีการส่งเสริมการขาย และการแข่งขันกันด้วยราคา

“อากาศร้อนที่ต่อเนื่อง และค่าไฟที่ปรับตัวขึ้น ย่อมมีผลต่อการขับเคลื่อนให้ตลาดแอร์เติบโตเพิ่มขึ้น หรือลดลง แต่การปรับขึ้นค่าไฟนั้นเป็นการปรับขึ้นทุกปี และปีนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้มีการประกาศฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดไฟมากขึ้น จากเดิมจะเป็น 1-3 ดาว เป็น 1-5 ดาว เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ขณะที่ผู้บริโภคเองมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเริ่มศึกษาหาข้อมูลมองหาเครื่องปรับอากาศที่ช่วยประหยัดไฟ ดังนั้น เรื่องการปรับค่าไฟจึงไม่มีผลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้ผู้บริโภคมากเท่ากับในอดีต เพราะผู้บริโภคเริ่มมีความรู้ และสนใจเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5”นายวีรพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“อีมิแน้นท์แอร์” ตั้งเป้าเติบโต 30% ฉลอง 45 ปี ยืนหยัดคุณภาพ บริการมาตรฐาน

ถอดแนวคิด 'อีมิแน้นท์แอร์' ผ่าน Moonshot สู่ธุรกิจยั่งยืน

3 ปัจจัยเลือกซื้อแอร์เครื่องแรกของผู้บริโภค

ทั้งนี้  เครื่องปรับอากาศในแต่ละยี่ห้อ หันมาชูจุดหายเรื่องของการประหยัดไฟ ทำให้เกิดคำว่า แอร์เครื่องแรก เพราะเมื่ออากาศร้อนมากขึ้น จากเดิมที่ผู้บริโภคใช้พัดลมก็อาจจะเอาไม่อยู่ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ของประเทศ สนใจการติดตั้ง ซื้อเครื่องปรับอากาศมากขึ้น จากผู้บริโภคที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ก็เกิดแอร์เครื่องแรก เกิดโอกาสใหม่ๆ ในตลาดแอร์

นายวีรพล กล่าวต่อว่าการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์เครื่องแรกของผู้บริโภคนั้น จะตัดสินใจซื้อจาก 3 ปัจจัยหลักๆ คือ

1.การประหยัดไฟ เนื่องจากปีนี้ค่าไฟค่อนข้างแพง  การเลือกขนาดของแอร์ต้องให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง หรือบ้าน

 2.ความทนทาน นอกจากคุณภาพของแอร์แล้ว หลายๆ ยี่ห้อจะนำเสนอเรื่องของความทนทาน อย่างการใช้คอยล์ทองแดง ที่คงทนต่อการใช้งาน และเหมาะกับตลาดเครื่องปรับอากาศในเมืองไทย

3.ความเชื่อมั่นในแบรนด์ อาทิ การบริหารหลังการขาย ศูนย์บริการแบบครบวงจร ซึ่งหลังๆ ผู้บริโภคจะไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องฟังก์ชั่น เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันมีความทันสมัยเหมือนกัน ตอนนี้จะเป็นการแข่งกันเรื่องบริการหลังการขายมากกว่า

อัพเกรดการรับประกันสูงสุด 12 ปี

นายวีรพล กล่าวอีกว่าปัจจุบันอีมิแน้นท์อัพเกรดแอร์รุ่นใหม่ ทั้งรุ่น  Premium First Class SE 2024  ซึ่งถือเป็นรุ่นTop ของ อีมิแน้นท์ ที่มีการอัพเกรดฟิลเตอร์ และ Hygienic Plasma ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส เชื้อรา และแบคทีเรียมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งดักจับสิ่งสกปรก ฝุ่นละอองต่างๆ และมีการลดอัตราการสิ้นเปลืองไฟฟ้าด้วยฉลากเบอร์ 5 ระดับ 5 ดาว ขณะที่รุ่น Excel Next Move รุ่นนี้จะเป็นเครื่องปรับอากาศแบบติดผนัง เย็นเร็วเย็นไว ดีไซน์เรียบหรูเหมาะกับสไตล์ห้องที่ติดตั้ง มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระบบอินเวอร์เตอร์ประหยัดไฟได้มากกว่า และรุ่น Happy Earth ซึ่งเป็นสินค้าขายดีของอีมิแน้นท์แอร์  รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ประหยัดไฟ ติดตั้งง่าย ดูแลงาน มีนวัตกรรมที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

“เครื่องปรับอากาศทุกรุ่นของอีมิแน้นท์แอร์ จะมีการอัพเกรดเทคโนโลยี และมีฉลากเบอร์ 5 ระดับ 5 ดาวแบบใหม่ ที่ยังคงเน้นเรื่องของความทนทาน ช่วยประหยัดพลังงงานไฟฟ้า และรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะแอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้เพียง 1-2 ปี แล้วปี แต่ใช้ยาวนานมากกว่า 5 ปี ดังนั้น การใช้คอยล์ทองแดงในแอร์ทุกรุ่น ขยายระยะเวลารับประกันสูงสุดนาน 12 ปี และการรับประกันอะไหล่ 5 ปี  ฟรีค่าแรงในการซ่อมบำรุง 3 ปี เป็นการบริการหลังการขายที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอย่างมาก ขณะเดียวกันในปีนี้ อีมิแน้นท์ แอร์ ได้มีการติดตั้ง ศูนย์บริการแบบครบวงจรกว่า 104 ศูนย์ทั่วประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค” นายวีรพล กล่าว

อุตสาหกรรมแอร์แข่งขันการตลาดรุนแรง

ปี 2567  เป็นปีที่เครื่องปรับอากาศมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้หลายๆ บริษัทมีการใช้งบด้านการตลาดจำนวนมาก โดยเฉพาะการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น สื่อทีวี สื่อ Out-Door การติดป้ายโฆษณา หรือการใช้รถประจำทาง เพื่อเพิ่มยอดขาย

นายวีรพล กล่าวด้วยว่า อีมิแน้นท์แอร์ ได้ลงทุนเกี่ยวกับด้านการตลาดอย่างมาก โดยได้มีการเพิ่มช่องทางสื่อทีวี  สื่อออนไลน์ สื่อป้ายโฆษณา และรถบขส. ไปยังต่างจังหวัด สื่อกลางแจ้ง สื่อในสนามบิน เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด จนทำให้ อีมิแน้นท์แอร์ ติด Top3  ในการสื่อสารออนไลน์ นอกจากนั้น อีมิแน้นท์แอร์ ได้ทำการตลาดกับร้านค้า เพราะอีมิแน้นท์แอร์เป็นผู้ผลิตแอร์ ทำการตลาดกลับกลุ่มช่าง ซึ่งเครื่องปรับอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง ต้องให้ช่างเป็นผู้ติดตั้งให้ และการสร้างแบรนด์ให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภค

“การเลือกเครื่องปรับอากาศในปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้มีสัดส่วนการแบ่งตลาดเกิดขึ้นมาก ยิ่งมีเครื่องปรับอากาศราคาค่อนข้างถูก จากประเทศจีนเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก ทำให้การเลือกแอร์ต้องมีการศึกษาเทคโนโลยี การประหยัดพลังงาน ศึกษาฉลากเบอร์ 5  ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ความคงทน และการรับประกัน บริการหลังการขายว่าเหมาะกับเราหรือไม่  ที่สำคัญควรจะพิจารณาเรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแผนระยะยาวของบริษัทผลิตแอร์ ว่ามีแผนเรื่องความยั่งยืนอย่างไร จะผลิตพัฒนาแอร์ที่ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การผลิต การติดตั้ง และซัพพลายเชนอย่างไรบ้าง ผู้บริโภคอาจต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้” นายวีรพล กล่าว

ภาครัฐควบคุมโครงสร้างราคา

นายวีรพล กล่าวว่าขณะนี้ในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศอยู่ในกับดักสงครามราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะสินค้าจากประเทศจีน ที่เข้ามามีผลในการแทรกแซงราคา เนื่องจากสินค้าจากประเทศจีนราคาค่อนข้างถูก ทำให้ผู้ประกอบการบริษัทเครื่องปรับอากาศ ไม่ว่าจะเป็น บริษัทในประเทศไทย บริษัทของญี่ปุ่น เกาหลี หรือฝั่งยุโรป ไม่สามารถตั้งราคาเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงได้ ทั้งที่ต้นทุน ค่าวัตถุดิบต่างๆ กลับเพิ่มมากขึ้น   

“ตอนนี้เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยปิดตัวลงไปหลายแบรนด์ เนื่องจากมีการแข่งขันด้านราคา ราคาถูกลงเป็นผลดีต่อผู้บริโภค แต่ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนมากขึ้น รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดอีกมาก ทำให้หลายคนอยู่ไม่ไหว ดังนั้น ในระยะยาวอยากให้มองเรื่องของความยั่งยืน ทำอย่างไรให้บริษัทของตัวเองอยู่รอด ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะเข้ามาควบคุมโครงสร้างราคา และโควต้าการนำเข้าให้เหมาะสม เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดการปิดตัวของผู้ประกอบการไทยมากขึ้นเรื่อยๆ” นายวีรพล กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...