'ไมโครซอฟท์' เปิดตัว PC รุ่นใหม่ มาพร้อมชิปขับเคลื่อน AI จาก 'ควอลคอมม์'

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเปิดตัวเซอร์เฟซ แล็ปท็อป (Surface Laptop) และแท็บเล็ตรุ่นเซอร์เฟซ โปร (Surface Pro) ที่มาพร้อมกับชิปของควอลคอมม์ (Qualcomm) เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งชิปดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) บางประการได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ขณะเดียวกัน บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่น ๆ เช่น เลอโนโว, เดลล์, เอชพี, เอซุส, เอเซอร์ และซัมซุงต่างก็กำลังเปิดตัวพีซีที่มาพร้อม เอไอที่ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผลสแน็ปดราก้อน เอ็กซ์ อีลิต (Snapdragon X Elite) และเอ็กซ์ พลัส (X Plus) ของควอลคอมม์ เช่นกัน ซึ่งชิปดังกล่าวเป็นตัวช่วยเพิ่มอายุขัยของแบตเตอรี่ และจะขับเคลื่อนแชตบอตโคไพลอต เอไอ (Copilot AI) ของไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์ระบุในการแถลงสำคัญที่แคมปัสแห่งหนึ่งในเมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน ว่า บริษัทจะเปิดตัวพีซีที่มาพร้อมชิปของเอเอ็มดี (AMD) และอินเทล ซึ่งจะสอดคล้องกับมาตรฐานของโคไพลอตพลัส (Copilot+) ในอนาคต โดยพีซีดังกล่าวจะสามารถแปลข้อความเสียง แนะนำคำตอบเพื่อนำไปตอบข้อความที่ได้รับมา แนะนำการเปลี่ยนแปลงในแอปเซ็ตติงส์ (Settings) หรือแม้กระทั่งสนทนากับผู้คนเกี่ยวกับสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พีซีที่มาพร้อมโคไพลอตพลัส มีราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ และไมโครซอฟท์เริ่มเปิดพรีออเดอร์ตั้งแต่วันจันทร์ และชจะพร้อมจำหน่ายในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ หุ้นไมโครซอฟท์ปิดบวก 1.2% วานก่อน สู่ระดับ 425.34 ดอลลาร์ เฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. ส่วนหุ้นควอลคอมม์ปรับตัวขึ้น 2% สู่ระดับ 197.76 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...