หุ้น CENTEL ร่วง 3.45% โรงแรมเข้าสู่ low season 'โบรกเกอร์' เผย กดดันราคาระยะสั้น

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 17 พ.ค.2567 หุ้น CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ปรับตัวลดลง 3.45% หรือราคาลดลง 1.50 บาท ระดับราคาอยู่ที่ 42.00 บาท 

เกวลี  ทองสมอางค์ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้บริหารให้มุมมองระมัดระวังต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/67 ในส่วนของโรงแรมที่เป็น low season ในไทย และมัลดีฟส์ และผลกระทบต่อการปิดปรับปรุงโรงแรมพัทยา ที่จะปิดเพิ่มมากขึ้นถึง 75% ในปีนี้ ขณะที่โรงแรมในญี่ปุ่นมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง QoQ สำหรับธุรกิจ QSR ยังเห็นการเติบโตของยอดขาย และคงมาร์จิ้นได้ในนี้ 
 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ผู้บริหารคาดการณ์ RevPar 15% YoY ในนี้จากญี่ปุ่น แต่รายได้ YoY ไม่โตจากโรงแรมไทย และมัลดีฟส์ ซิ่งน้อยกว่าที่เรา และตลาดคาดแม้ว่ารายได้จะเติบโตจากญี่ปุ่น แต่เนื่องจากเป็นช่วงปีแรกของการเปิดโรงแรม ผู้บริหารคาดการณ์มีกำไรเล็กน้อยจากโรงแรมเปิดใหม่ที่ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ บริษัทมีการปรับแผนการปิดปรับปรุงจำนวนห้องโรงแรมที่พัทยาที่ 75% ของจำนวนห้องทั้งหมดในช่วงไตรมาส 2/67 ซึ่งมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ทำให้รายได้จากพัทยา (10% ของรายได้โรงแรม) จะลดลงYoY และ QoQ 

ดังนั้น รายได้โรงแรมในประเทศไทยจะไม่โต YoY ธุรกิจร้านอาหาร เรามองว่าไม่น่ากังวล ยังดีต่อเนื่องจาก QoQ และมีโอกาสโต YoY หนุนโดยยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นด้านค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นเป็น 400 บาท ผู้บริหารเชื่อว่ากระทบไม่มาก เราคาดว่าไม่เกิน 1% ของกำไรปีนี้ การเปิดโรงแรมใหม่ที่มัลดีฟส์ 1 โรงแรมปลายปีนี้ และอีก 1 โรงแรมต้นปีหน้า จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายล่วงหน้าการเปิดโรงแรม 200-250 ล้านบาท ใน 2H24 

นอกจากนี้ผู้บริหารชี้แจงว่า มีโอกาสสูงที่บริษัทจะไม่ต่อสัญญาเช่าเกาะโรงแรมมัลดีฟส์ 1 แห่ง จาก 2 แห่งเปิดในปัจจุบัน เนื่องจากค่าเช่าใหม่ที่สูง และจะมีการเปิดโรงแรมใหม่ที่มัลดีฟส์อีก 2 โรงแรมในปีนี้และต้นปีหน้า

ทั้งนี้ จากงบไตรมาส 1/67 ที่แข็งแกร่งเนื่องจากเป็น high season การท่องเที่ยว ทำให้รายได้สูงไปกลบผลกระทบต้นทุนที่สูงขึ้น และกำไรที่หายไปจากการปิดโรงแรมเพื่อปรับปรุง อย่างไรก็ดีในไตรมาส 2/67 ที่เป็น low season เราคาดการณ์รายได้จะลดลง 10% QoQ จะทำให้เห็นผลกระทบจากค่าใช้จ่ายสูงได้ เนื่องจากตลาดทำกำไรปีนี้ สูงกว่าเรา 10 -15% เราจึงคาดว่าจะเห็นการปรับกำไรลงจากตลาด กดดันราคาหุ้นในช่วงระยะสั้น

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...