เผยหุ้น ‘ไข่ทองคำ’ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทุ่มซื้อเฉียด 7 พันล้านดอลล์ใน Q1

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนการลงทุนของเบิร์กเชียร์ แฮททาเวย์ (Berkshire Hathaway) วันนี้ (16 พ.ค.) ว่า บริษัทของวอร์เรน บัฟเฟตต์ถือหุ้นบริษัทประกันภัยชับบ์ (Chubb Ltd.) 6.7 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.41 แสนล้านบาท) หลังจากหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสัดส่วนการลงทุนของเบิร์กเชียร์ในบริษัทดังกล่าว

โดยเบิร์กเชียร์เปิดเผยข้อมูลในหนังสือชี้ชวนการลงทุนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสัดส่วนการลงทุนของบริษัทฯ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของไตรมาสที่หนึ่ง

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า เบิร์กเชียร์ค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัทชับบ์ตั้งแต่ปี 2023 ทว่าเพิ่งจะเปิดเผยตัวเลขเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพราะก่อนหน้านี้สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (S.E.C.) อนุญาตให้บริษัทฯ เก็บสัดส่วนการลงทุนเป็นความลับได้ระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม หนังสือชี้ชวนการลงทุนแบบรายไตรมาสก็ยังต้องบ่งบอกสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของการลงทุนของเบิร์กเชียร์ในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ประกันภัย ไฟแนนซ์ ในขณะที่ลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมอย่างสินค้าอุปโภคบริโภค

"นักลงทุนจำนวนหลายล้านคนลงทุนตามบัฟเฟตต์" เดวิด แคสส์ ศาสตราจารย์ด้านการเงินจากโรงเรียนธุรกิจโรเบิร์ต เฮช แห่งมหาวิทยาลัยแมริแลนด์กล่าว โดยอธิบายว่าเหตุใด เบิร์กเชียร์จึงต้องการการรักษาความลับในการลงทุนในบริษัทชับบ์ด้วยเม็ดเงินจำนวนมาก "เพราะวอร์เรน บัฟเฟตต์ จะอ่อนไหวต่อประเด็นนี้มากกว่าคนอื่น"
 

โดยหลังจากข่าวดังกล่าวออกมาหุ้นบริษัทชับบ์พุ่งขึ้นกว่า 9.9% ในช่วงชั่วโมงการซื้อขายแบบต่อขยาย

ภาวะหุ้น Chubb ณ วันที่ 16 พ.ค. 2567

ทั้งนี้ บริษัทเบิร์กเชียร์ของบัฟเฟตต์มีความเชี่ยวชาญในการลงทุนด้านบริษัทประกันภัย โดยถือหุ้นในกลุ่มดังกล่าวจำนวนมากเช่น  เกอิโกะ (Geico) และเนชันนัล ไอเดมนิตี (National Indemnity) โดยบัฟเฟตต์นิยามการลงทุนในกลุ่มประกันภัยทรัพย์สินและวินาศภัยของเบิร์กเชียร์ว่าเป็น “แกนหลัก” ของการลงทุนของบริษัทฯ ที่ช่วยสร้างกระแสเงินสดให้สามารถนำกลับมาลงทุนใหม่ได้ 

นอกจากนี้ เบิร์กเชียร์ยังลงทุนในธุรกิจประกันภัยอื่นๆ โดยบริษัทฯ ถือหุ้นโบรกเกอร์ เอออน พีแอลซี (Aon Plc) รวมทั้งยังเคยเดิมพันกับมาร์ชแอนด์ แมคเลนแนน คอส (Marsh & McLennan Cos.)
 

กองเงินสดของเบิร์กเชียร์ 

บริษัทชับบ์ เป็นหนึ่งในบริษัทประกันวินาศภัยด้านทรัพย์สินรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา และดําเนินงานใน 54 ประเทศทั่วโลก โดยอีวาน กรีนเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นลูกชายของมอริซ "แฮงค์" กรีนเบิร์ก  หัวเรือใหญ่ของอเมริกัน อินเตอร์เนชันนัล กรุ๊ป (American International Group Inc.) เป็นเวลาหลายปี โดยอีวานสร้างชับบ์ผ่านการควบรวมกิจการของเอซ (Ace Ltd.) และชับบ์ คอร์ป (Chubb Corp.) ในปี 2016 ซึ่งสร้างบริษัทประกันขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมความเสี่ยงต่างๆ รวมถึงการโจมตีทางไซเบอร์และการขนส่งทางทะเล

ชับบ์ทําประกันสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ของบัลติมอร์ ซึ่งพังทลายลงเมื่อเรือบรรทุกสินค้าชนเข้ากับสะพานเมื่อปลายเดือนมี.ค. มีรายงานว่าจะจ่ายเงิน 350 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐแมริแลนด์

ทั้งนี้ บัฟเฟตต์เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงล่าสุดบางส่วนในการถือครองบริษัทของเขาในการประชุมประจําปีของเบิร์กเชียร์ในโอมาฮาเมื่อต้นเดือนนี้ โดยบริษัทฯ ลดสัดส่วนการถือหุ้นแอปเปิล (Apple Inc.) ลงเหลือ 1.354 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาสแรก เนื่องจากผู้ผลิตไอโฟน เผชิญกับปัญหาต่างๆ รวมถึงค่าปรับต่อต้านการผูกขาด ยอดขายที่ลดลงในจีน และโครงการรถยนต์ที่ล้มเหลว

โดยณ สิ้นเดือนมี.ค. กระแสเงินสดของเบิร์กเชียร์สูงถึง 1.89 แสนล้านดอลลาร์ โดยบัฟเฟตต์กล่าวในการประชุมประจําปีว่าเป็น "สมมติฐานที่ยุติธรรม" ว่าจะเงินสดมีโอกาสแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นไตรมาสนี้
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...