วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SFLEX กำไร 1Q67 ดีกว่าคาดมาก ทำจุดสูงสุดใหม่ (อีกครั้ง)

Key highlights

i) รายได้เติบโต +2.8% YoY และ +10.5% QoQ เป็น 485 ล้านบาท สูงกว่าคาด +3.2% โดยประเมินการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ SFLEX ในไตรมาสนี้

ii) อัตรากำไรขั้นต้น 24% เพิ่มขึ้นจาก 20.5% ใน 1Q66 แต่ลดลงเล็กน้อยเทียบกับ 25.3% ใน 4Q66 อัตรากำไรที่ยังยืนสูงต่อเนื่อง แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบจะมีความผันผวนตามทิศทางราคาน้ำมันดิบก็ตาม เนื่องจากการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบได้ดี และการเจรจากับลูกค้าสำคัญในการปรับราคาขายตามต้นทุนได้

iii) ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน JV เข้ามา 2.6 ล้านบาท จากการเริ่มรับรู้กำไรจากโครงการ JV ที่เวียดนาม แม้ว่าส่วนแบ่งกำไรฯใน 1Q67 จะคิดเป็นเพียง 9% ของประมาณการฯทั้งปี แต่เราประเมินว่าแนวโน้มส่วนแบ่งกำไรฯ จะเพิ่มขึ้นในไตรมาสถัดๆไป เนื่องงจากโดยปกติแล้ว 2H จะเป็น High season และในไตรมาสแรกหลังการ M&A ยังอยู่ในช่วงของการปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการภายในองค์กรใหม่

iv) ภาษีจ่าย เป็นรายการสำคัญ ที่ทำให้กำไรดีกว่าคาด โดยใน 1Q67 SFLEX บันทึกภาษี (รายได้) 0.8 ล้านบาท จากเดิมที่บันทึกภาษี (จ่าย) 9.8 ล้านบาท และ 3.8 ล้านบาท ใน 1Q66 และ 4Q66 ตามลำดับ

 

 

 

Earnings momentum จะเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะใน 2H24

เบื้องต้น เราประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงาน 2Q67 จะทรงตัว QoQ ก่อนที่จะเร่งตัวขึ้นอีกครั้งใน 3Q67 เนื่องจาก ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ JV ที่เวียดนามจะเข้าสู่ High season ขณะที่มี Upside จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ ที่จะหนุนการบริโภคในประเทศให้เติบโตกว่าคาดได้ใน 2H67

Valuation

ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าพื้นฐาน 5.25 บาท อิง PE เป้าหมาย 20 เท่า (-.075 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) ทั้งนี้ Forward PE ปัจจุบันต่ำเพียง 11.5 เท่า ขณะที่เราประเมินว่า ประมาณการฯของเรามี Upside ให้ปรับขึ้นได้อีก หลังจากที่กำไร 1Q67 คิดเป็น 29% ของประมาณการฯทั้งปี จึงเป็นโอกาสในการซื้อสะสมหุ้นที่กำไรโตเด่น ขณะที่ Valuation ถูกมาก

Risk

ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบ และเศรษฐกิจชะลอตัว

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...