เปิดไฮไลท์ แมคโดนัลด์ กรีนสโตร์ สาขาแรกในไทย คอนเซ็ปต์ใหม่-ลดพลังงาน 10-15%

แมคโดนัลด์ (McDonald's) แบรนด์ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ที่ก่อตั้งในประเทศสหรัฐ ประมาณ 76 ปีแล้ว จากผู้สร้างแบรนด์คือ พี่น้อง “แม็คโดนัลด์” ที่ชื่อ “ดิ๊ก” และ “แมค” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะขายกิจการให้ “เรย์มอนด์ อัลเบิร์ต คร็อค” ต่อมาได้ขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วทั่วประเทศสหรัฐ โดยในช่วงเดือน เม.ย. 2567 แม็คโดนัลด์ เป็นแบรนด์ที่มีสาขาทั่วโลกรวมกว่า 41,000 สาขา เปิดให้บริการใน 100 ประเทศทั่วโลก มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 65 ล้านคนต่อวัน พร้อมมีพนักงานทั่วโลกรวมกว่า 2.2 ล้านคน

สำหรับแผนขยายสาขาทั่วโลกในปี 2567 พร้อมเปิดเพิ่ม 2,100 สาขา และเปิดในสหรัฐ 500 สาขา โดยวางเป้าหมายในปี 2570 จะมีสาขา 50,000 เปิดให้บริการทั่วโลก ส่วนในประเทศไทย วางแผนเปิดสาขาใหม่ในปี 2567 รวม 20 สาขา ทำให้สิ้นปีนี้มีสาขาเปิดครบ 250 สาขา

 

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย อยู่ภายใต้ บริษัท แมคไทย จำกัด เข้ามาเปิดธุรกิจในช่วงปี 2528 เป็นประเทศที่ 35 ของโลก โดยในปัจจุบันมี 230 สาขาทั่วไทย สาขาล่าสุดที่เปิดให้บริการด้วยคอนเซ็ปต์ “กรีนสโตร์” เปิดครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำเสนอดีไซน์ใหม่ทั้งภายในและภายนอก สอดรับเทรนด์รักษ์โลก เพราะความยั่งยืน คือ คำตอบของธุรกิจในยุคนี้!

สำหรับกรีนสโตร์ แห่งแรกในประเทศไทยอยู่ที่ สาขาเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา มีขนาดกว่าหนึ่งไร่ สำหรับการเลือกทำเลแห่งนี้มาเปิดสาขาแรก เนื่องจากมีทำเลที่เหมาะสมจากที่รายล้อมด้วยหมู่บ้านจำนวนมาก พร้อมได้ออกแบบภายใต้แนวคิด แฮปปี้กรีน ร่วมสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า 

 

เจาะไฮไลต์ กรีนสโตร์ ประกอบด้วย

  • สาขาแรกที่ออกแบบร้านให้อยู่ในรูปแบบ Essential Ingredients 2.0 ที่นำวัตถุดิบในร้านมาออกแบบในรูปแบบศิลปะ ป๊อบอาร์ต ตกแต่งเป็นสีสันต่างๆ อยู่ในร้าน ยกตัวอย่าง สีน้ำตาล แสดงถึง เนื้อ สีเหลือง ชีส สีเขียว จากผัก เป็นต้น โดยการดีไซน์ร้านใหม่ เพื่อทำให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านได้รับบรรยากาศที่มีความสนุกสนานเสมอ

  • การเป็นสาขาไดร์ฟทรู ที่มีขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 1 ไร่ จึงออกแบบสวนสีเขียวแนวตั้งรอบร้าน ช่วยลดอูณหภูมิได้ถึง 2-3 องศาเซลเซียส พร้อมมีจุดสำหรับชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงมีทางเลือกให้ชาร์จได้เร็วกับ DC Quick Charge กำลังไฟฟ้ากว่า 120 กิโลวัตต์ พร้อมจัดทำจุดจอดรถจักรยานด้วย

 

  • พร้อมจัดทำแทงค์กักเก็บน้ำฝน เป็นสาขาแรกที่ได้ออกแบบในส่วนนี้ เพื่อนำมาใช้รดน้ำต้นไม้โดยรอบ
  • การติดตั้งโซลาร์เซลล์ครั้งแรก โดยสาขาแห่งนี้เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง จึงจะมีการจ่ายไฟโดยรอบในช่วงค่ำคืนจากพลังงานแสงอาทิตย์นี้ ลดการใช้ไฟฟ้าถึง 100% ช่วงกลางคืน รวมถึงใช้วัสดุ LED ทั้งโครงการ ที่ช่วยประหยัดไฟฟ้า

 

  • การใช้ถาดรีไซเคิลจากส่วนผสมของเปลือกไข่ โดยทำมาจากส่วนผสมของพลาสติกหลังจากบริโภค และเปลือกไข่ เนื่องจากแม็คมีการใช้ไข่ไก่เป็นวันละกว่าล้านฟอง จึงมีเปลือกไข่เหลือจำนวนมาก ทำให้ ศูนย์นวัตกรรมคาร์กิลล์ ในประเทศร่วมออกแบบ

  • การออกแบบร้านที่ลดพื้นที่ของกระจกลง จึงช่วยเรื่องการลดแสงแดด และลดความสูงของอาคารด้วย จึงช่วยประหยัดพลังงาน และสุขภัณฑ์ที่ออกแบบให้ประหยัดน้ำเช่นกัน สามารถช่วยลดการใช้น้ำได้ 20-30%

 

แมคโดนัลด์ วางยุทธศาสตร์ไปสู่ความยั่งยืน

"กิตติวรรณ อนุเวชสกุล" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า แมคโดนัลด์ได้อยู่ในประเทศไทยมากว่า 38 ปีแล้ว พร้อมวางยุทธศาสตร์เคลื่อนธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน จึงได้ออกแบบสู่สาขาแรก กรีนสโตร์ และวางแผนในช่วง 3 ปีนับจากนี้จะปรับเปลี่ยนแพคเกจจิ้งต่างๆ ไปสู่วัสดุที่เป็นกระดาษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ร่วมลดการใช้พลาสติกให้มากที่สุด

พร้อมกันนี้ วางแผนปรับสาขาอื่นไปสู่กรีนสโตร์ เน้นในสาขาไดร์ฟทรู ที่มีพื้นที่จำนวนมาก เพื่อรองรับการดีไซน์พื้นที่ต่างๆ โดยตามแผนการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ 20 สาขา คาดว่าจะเป็นสาขาไดร์ฟทรูประมาณ 30% รวมถึงมีการแผนเปิดกรีนสโตร์ใหม่ในระยะยาวด้วย พร้อมมีแผนรีโนเวทสาขาเดิมประมาณ 25 สาขา เพื่อสร้างสีสันของสาขาให้สนุกสนานแก่ลูกค้า

ขณะที่ภาพรวม แมคโดนัลด์ ในประเทศไทยจำนวน 230 สาขา จะเป็นสาขาไดร์ฟทรู 85-86 สาขา ที่จะมีบางสาขาเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และสาขาที่อยู่ในศูนย์การค้าจะเปิดให้บริการตามเวลาเปิดและปิดของศูนย์การค้าต่างๆ 

สำหรับความคิดเห็นต่อการปรับค่าแรง 400 บาทต่อวันของภาครัฐนั้น บริษัทพร้อมดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐ ที่จะประกาศออกมาอยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบัน แมคโดนัลด์ มีสาขาที่มีค่าแรงเกิน 400 บาทต่อวันอยู่แล้ว ส่วนสาขาอื่นๆ ก็จะมีการศึกษาและเตรียมแผนในการรับมือต่างๆ ในระยะต่อไป 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...