วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PSH กำไรธุรกิจอสังหาฯ น้อยใน 1Q67 แต่ EBITDA โรงพยาบาลเริ่มบวก

การเพิ่มขึ้นของต้นทุนดอกเบี้ยรวมทั้งไม่มีรายการรับรู้กำไรพิเศษ แต่อย่างไรก็ดี เราเห็นการฟื้นตัวของกำไรปกติราว 38% QoQ ตามอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นและรายจ่ายต่าง ๆ ลดลง (Figure 3) ในแง่ดี EBITDA ของธุรกิจโรงพยาบาลยังพลิกเป็นบวกอยู่ที่ 16 ลบ. แม้ว่า EBIT เป็นลบอยู่ที่ 47ลบ. (Figure 3)

 

 

ธุรกิจโรงพยาบาลกำลังก้าวหน้าไปด้วยดี

รายได้จากกลุ่มดูแลรักษาสุขภาพพุ่งขึ้น 21% YoY อยู่ที่ 499 ลบ. ด้วยอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์สูงเกือบ 18% และมี EBITDA เป็นบวกที่ 16 ลบ. ในขณะที่ PSH ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจโรงพยาบาลปี 2567 อยู่ที่ 2.3 พันลบ. (22% ใน 1Q67) แม้ว่า EBIT ยังคงเป็นลบใน 1Q67 แต่ EBITDA ได้พลิกกลับเป็นบวกได้แล้ว (ตาม guidance ที่บริษัทให้ไว้) นอกจากนั้น PSH หวังส่วนธุรกิจนี้จะสามารถพลิกกลับเป็นกำไรได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยที่การลงทุนหลักอีกราว 1 พันลบ. เพื่อพัฒนาโรงพยาบาลเฉพาะทางใหม่ด้านที่เกี่ยวกับการรักษากระดูกและกล้ามเนื้อ (Orthopedic) จะเริ่มดำเนินการ
จากปี 2568 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 2569

 

 

ปรับลดประมาณการกำไรอย่างมีนัยยะจากธุรกิจอสังหาฯ ย่ำแย่

เรามองว่าผลการดำเนินงาน 1Q67 น่าจะตกต่ำที่สุดแล้วในปีนี้ โดยคาดการฟื้นตัวใน 2Q-4Q67 จาก i) การเปิดโครงการใหม่ ๆ ในโครงการที่อยู่อาศัยด้วย margin ที่สูงขึ้น, ii) โครงการคอนโด ฯ ใหม่ 2 แห่งจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมโอนใน 4Q67, iii) ธุรกิจโรงพยาบาลเติบโตอย่างสม่ำเสมอ, iv) รับรู้กำไรพิเศษได้บ้างจากโครงการ JVs และ/หรือธุรกิจให้คำปรึกษาการปรับโครงสร้างและการควบรวมกิจการ อย่างไรก็ตามเราปรับลดรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยและกำไรลงราว 35% เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานอ่อนแอใน 1Q67 ทั้งนี้ เรายังกังวลต่อแนวโน้มเปราะบางของธุรกิจอสังหา ฯ ในระดับกลางถึง
ล่าง (Figure 1-2)

Valuation & action

อิงจากประมาณการกำไรใหม่ ทำให้ราคาเป้าหมาย SOTP ใหม่อยู่ที่ 11.20 บาท (โดยธุรกิจอสังหาฯ ที่ 7.20 บาท อิงกับค่าเฉลี่ย PE ระยะยาวที่ 10x และธุรกิจดูแลสุขภาพที่ 4.0 บาท) การที่มี upside จำกัดจากราคาเป้าหมาย เราจึงปรับลดคำแนะนำลงเป็นเพียงถือจากซื้อ แต่อย่างไรก็ดี เรายังมั่นใจว่า PSH จะคงจ่ายเงินปันผลรายปีได้ที่ 0.96 บาทต่อหุ้น (dividend yield ราว 9%) เหมือนเช่นช่วงปี 2563-2566

Risks

ภาวะเศรษฐกิจ ความหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล มาตรการปล่อยสินเชื่อเข้มงวดขึ้นท่ามกลางการยืดหนี้สินในระดับสูงของภาคครัวเรือนรวมทั้งการขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อสังหาริมทรัพย์ยืนหนึ่ง'Safe Haven'ของนักลงทุน

สุรเชษฐ์ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้ดีเอ็นเอ (Property DNA) ให้ความเห็นว่า คนรุ่นใหม่ คนวั...

เปิด 5 เศรษฐีหุ้นอสังหาฯ ดังของเมืองไทย

แม้ว่า กระทรวงการคลังจะปลุกเร้ากระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ผ่านโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home ...

กรมวิชาการเกษตร หนุนใช้ พีจีพีอาร์-ทู, แหนแดง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรเห็นถึงความสำคัญในการดำเนิน...

สถิติ 9 เดือน 'ยานยนต์ไฟฟ้า' ป้ายแดง จับตาโค้งสุดท้ายปีนี้ ส่อชะลอตัว

ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ โดยที่ผ่านมาได้มีกา...