ฝนมาทำราคา 'โกโก้' ดิ่งฮวบ 19% ราคาร่วงวันเดียวแรงสุดในรอบกว่า 60 ปี

สัญญาซื้อขายโกโก้ล่วงหน้าในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) ดิ่งลงหนักสุดถึง 19% เช่นเดียวกับการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าลอนดอนที่ลดลงมากสุดถึง 18% ส่งผลให้การซื้อขายเมื่อวานนี้เป็นวันที่ราคาโกโก้ปรับตัวลดลงภายในวันเดียวที่หนักที่สุดในรอบกว่า 60 ปี หรือตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา 

ซีเอ็นบีซีระบุว่า สัญญาซื้อขายโกโก้เมื่อวานนี้เคลื่อนไหวที่ประมาณ 7,175 ดอลลาร์ต่อตัน หลังจากที่ราคาตกลงมากถึงราว 1,700 ดอลลาร์ต่อตันในวันเดียว 
 

ทั้งนี้ โกโก้เพิ่งจะทำราคาพุ่งไปทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11,722 ดอลลาร์ต่อตัน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยปีนี้ราคาพุ่งไปแล้วเกือบ 70% หรือหากนับตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาพุ่งไปถึง 137% เนื่องจากสภาพอากาศที่แล้งจัด น้ำท่วมในบางพื้นที่ และปัญหาโรคพืชที่ฉุดปริมาณผลผลิตลงอย่างหนัก จนเกิดวิกฤตขาดแคลนโกโก้ไปทั่วโลก

ด้านบลูมเบิร์กระบุว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาโกโก้ดิ่งเหวเป็นประวัติการณ์เช่นนี้ เป็นผลจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนจากแล้งจัดกลับมาสู่ฝน ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้บรรดาประเทศผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ เช่น กาน่า ไอวอรีโคสต์ และอินโดนีเซีย กลับมาเพิ่มผลผลิตป้อนตลาดได้อีกครั้ง       

โดนัลด์ คีนีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาจากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ กล่าวว่า ฝนจะช่วยทำให้การปลูกโกโก้ในประเทศกาน่า ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกปรับตัวดีขึ้นมาก เช่นเดียวกับในไอวอรีโคสต์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตเบอร์ 1 แต่ก็ยังต้องรอดูอีกสักพักว่าฝนในปีนี้จะมากพอที่จะช่วยแก้ปัญหาความแล้งจัดก่อนหน้านี้ได้พอหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางรายคาดว่าราคาโกโก้จะไม่ดีดตัวกลับไปสู่จุดสูงสุดที่ทำสถิติไว้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาอีกแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...