4 กองทุนดังเตือนเม่า ‘อย่าพึ่งรีบเข้าหุ้นจีน’ หวั่นเป็นขาขึ้นชั่วคราว

จากกรณี “ตลาดหุ้นจีน” อย่างดัชนี MSCI China ที่พุ่งขึ้น 27% ตั้งแต่จุดต่ำสุดในเดือนมกราคม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่าตลาดหุ้นจีนจะส่งสัญญาณที่อาจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ผู้จัดการกองทุนและสินทรัพย์ลงทุนไม่ว่า Lombard Odier, Pictet Asset Management, Fidelity International และ Abrdn ยังคง “ลังเลใจ” ที่จะกลับมาลงทุนเต็มรูปแบบ โดยขอรอดูผลประกอบบริษัทในจีนให้แน่ชัดก่อนว่าฟื้นตัวจริง

เมื่อมองเผิน ๆ เหตุผลลงทุนในหุ้นจีนอาจไม่ค่อยน่าดึงดูดเท่าไหร่ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลก ต่างอยู่ในช่วงขาขึ้นที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายต่างๆ

ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากหลายปีที่ผลประกอบการของบริษัทจีนตกต่ำ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์กับสหรัฐ เหตุผลที่หลายฝ่ายเคยสนับสนุนให้ “หุ้นจีน” เป็นสัดส่วนหลักในการลงทุนนั้น ก็เริ่มเลือนหายไป

จอห์น วูดส์ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำภูมิภาคเอเชียของ Lombard Odier กล่าวว่า “ตลาดหุ้นจีนมักจะเกิดภาวะฟื้นตัวชั่วคราวอยู่บ่อยครั้ง คำถามคือ เราควรเล่นตามกระแสเหล่านี้ โดยการเข้าซื้อขายหุ้นตามจังหวะที่คิดว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือเราควรมองข้ามไป โฟกัสที่ผลประกอบการ และปัจจัยพื้นฐานของบริษัทแทน แน่นอนว่า เราเลือกอย่างหลัง

ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา การฟื้นตัวล่าสุดของตลาดหุ้นจีน ได้สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย โดยนักวิเคราะห์ของวาณิชธนกิจ Goldman Sachs ระบุว่า เหตุการณ์นี้กระตุ้นความกลัวพลาดโอกาสให้กับบรรดานักเทรด จนถึงปัจจุบัน ตลาดหุ้นจีนสามารถฟื้นตัวกลับคืนมาได้ประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นหนึ่งในสามของมูลค่าตลาดรวมที่สูญไปในช่วงขาลงครั้งใหญ่ ซึ่งสิ้นสุดลงในช่วงต้นปีนี้

สำหรับดัชนี MSCI China ปัจจุบัน ซื้อขายกันที่ประมาณ 10 เท่าของกำไรสุทธิคาดการณ์ ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ผ่านมา และต่ำกว่าดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ S&P 500 ที่ซื้อขายกันที่ 20.6 เท่าของกำไรสุทธิคาดการณ์

ในภาพตลาดหุ้นจีนที่พุ่งอย่างต่อเนื่อง ลูคา ปาโอลินี หัวหน้าผู้วางกลยุทธ์ของบริษัทจัดการสินทรัพย์ Pictet กล่าวว่า "ผมต้องบอกตามตรงว่า พวกเราสนใจจะลงทุนในหุ้นจีนอยู่เหมือนกัน และผมรู้ว่า เพื่อนร่วมงานบางคนก็ได้ลงทุนไปแล้ว แต่การลงทุนนั้นเป็นเพียงเชิง ‘กลยุทธ์ระยะสั้น’ เท่านั้น เหตุผลที่เราไม่ได้จัดสรรเงินลงทุนไปยังจีนมากนัก ก็เพราะว่า ตลาดหุ้นจีนมักจะทำผลงานได้ดีในช่วงที่ตลาดโลกกำลังอ่อนแออยู่"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักกลยุทธ์ของบริษัทให้บริการทางการเงิน Morgan Stanley รวมถึงลอร่า หวัง ออกมาเตือนนักลงทุนว่า “ไม่ควรไล่ตามกระแส” การฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีน แม้ว่าโอกาสการลงทุนแบบเฉพาะเจาะจงยังมีอยู่ก็ตาม

จอร์จ เอฟสตาโทปูลอส ผู้จัดการกองทุนที่บริษัทลงทุน Fidelity กล่าวว่า "หุ้นจีนเคยถูกมองว่าเป็นสนามล่าสัตว์สำหรับนักลงทุนที่เน้นการเติบโต แต่ในปัจจุบัน หุ้นจีนกลับเริ่มปรากฏมากขึ้นในพอร์ตการลงทุนแบบเน้นคุณค่า อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของบริษัทจีนจำเป็นต้องดีขึ้น  ซึ่งเราต้องเห็นความเชื่อมั่นของตัวเลขผู้บริโภคในจีนปรับตัวดีขึ้นก่อน โดยในปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวยังคงเปราะบาง"

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...