เลขา ก.ล.ต.ฟื้นเชื่อมั่น ‘พรอนงค์’ โชว์ผลงาน 6 เดือน ใช้กฎหมายยกระดับตลาดทุน

ในเวลานั้นนับเป็นทั้งแรงกดดันและความท้าทายให้กับ “พรอนงค์ บุษราตระกูล” เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) “ผู้คุมกฎคนใหม่" ด้วยภารกิจและบทบาทเข้ามาเพื่อจัดระเบียบ สางปมปัญหาต่างๆ ในบ้านและนอกบ้าน พร้อมกับ “ภารกิจฟื้นความเชื่อมั่น” ของนักลงทุน และยกระดับพัฒนาตลาดทุนไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในทุกองคาพยพให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

ตลอดเวลา 6 เดือนผ่านมา (เดือน ต.ค.66 - เม.ย.67) กับมาตรการขับเคลื่อนและดำเนินการสำคัญของ ก.ล.ต. นั้นคือ “ภารกิจยกระดับ Trust & Confidence” ในตลาดทุนไทย ด้วย “มาตรการ ป้อง-ปราม-ปราบ” โดย “พรอนงค์ บุษราตระกูล” อัปเดทให้ฟังว่า ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ก.ล.ต. มีบทบาทหน้าที่ “ตัวกระตุ้น” คุ้มครองผู้ลงทุนด้วยการทำงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อย่างหนักและใกล้ชิดในการ Check and Balance ร่วมกัน และมีกระบวนการตรวจสอบเพิ่มเติมในประเด็นที่ทุกฝ่ายมีข้อสงสัย 

รวมถึงบูรณาการการทำงาน ประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย  เช่น ดีเอสไอ , สำนักงานอัยการ สำหรับเคสที่อยู่ในความสนใจของประชาชชน และมีผลกระทบเป็นวงกว้าง อย่างกรณีหุ้น STARK , MORE และ Zipmex ที่มีความคืบหน้ามาโดยตลอดในการผลักดันการบังคับใช้กฎหมาย 

ขณะที่ตามบทบาทหน้าที่ของ ก.ล.ต. เพิ่มประสิทธิภาพแก้ไขปัญหารวดเร็วมากขึ้น เริ่มจากการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมกับป้องปรามและป้องปราบ ควบคู่กัน เช่น ปรับโครงสร้างองค์กรภายใน เพิ่มสายบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินมาตรการลงโทษทางเพ่งในกรณีการกระทำที่ไม่เป็นธรรมในการซื้อขาย เปิดช่องทางสายด่วนแจ้งหลอกลงทุน 

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมายและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการระดมทุนต่างๆ ทั้งตลาดทุน,ตราสารหนี้ , สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อยกระดับคุณภาพการทำหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่นโครงการผู้ออกหลักทรัพย์แข้มแข็ง การพัฒนาระบบนิเวศน์ตลาดตราสารหนี้ที่ยั่งยืน พัฒนาธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี การสร้างความยั่งยืนกับตลาดทุน การเข้าร่วมประชุมในเวทีนานาชาติ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม “การสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน” เป็นภารกิจสำคัญ เพื่อยกระดับตลาดทุนไทยให้เข้มแข็งมากขึ้น ดังนั้น ก.ล.ต. และทุกฝ่ายเกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทย ได้ร่วมมือกับผลักดัน “มาตรการเพิ่มความเชื่อมั่น” ตามที่ ตลท.ได้ชี้แจ้งไปก่อนหน้า การเริ่มบังคับใชัมาตรการต่างๆ ยังเป็นไปตามไทม์ไลน์จะออกภายในไตรมาส 2 นี้ หากยังเป็นการพัฒนาระบบรองรับ และเปิดรับฟังความเห็นเพิ่มจะทยอยออกมาในช่วงไตรมาส 3 และปลายปีนี้ตามลำดับ 

“พรอนงค์” ย้ำว่า ก.ล.ต. ผนึกกำลังกับ ตลท. หารือร่วมกันมาโดยตลอดในการออกมาตรการและหลักเกณฑ์ต่างๆ และมีการเปิดรับฟังความเห็นต่อสาธารณะซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และทำให้เกิดความเหมาะสมกับตลาดทุนไทยที่มีบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป 

แน่นอนว่า หลายๆ มาตรการเริ่มใช้แล้วตั้งแต่ปีก่อน สามารถแก้ไขปัญหาได้ระดับหนึ่ง เช่น ยกระดับคุณภาพหุ้นกู้ ทำให้หุ้นกู้ไฮยีลด์ลดลงหรือการแปะป้ายหุ้น และการเปิดเผยข้อมูลบริษัทจดทะเบียน ช่วยให้นักลงทุนมีข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนได้มากขึ้น  

ส่วนมาตรการเพิ่มเติมสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ยกตัวอย่าง ประเด็นปัญหาการขายชอร์ตไม่เป็นตามเกณฑ์ (Naked Short Selling) เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก.ล.ต. มีกระบวนการคุมดูแลและดำเนินการเอาผิดได้อยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อเกิดข้อสงสัยเพิ่มเติมทาง ก.ล.ต. มีกระบวนการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยระบบ post trade monitoring สุ่มตรวจธุรกรรม short/long sell รายงานให้ regulator ทราบโดยไม่ชักช้าเมื่อพบเหตุที่น่าสงสัยจะมีรายงานผลและประโยชน์ของรายงานนี้ คาดจะชัดเจนในเดือนก.ค. นี้ หากพบมีการกระทำดังกล่าวจริงก็จะดำเนินการเอาผิดเต็มที่แน่นอน 

“ตอนนี้เราถือว่าทลายข้อจำกัดต่างๆ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพตลาดทุนไทย สร้างความเท่าเทียมและโปร่งใส มาได้ครึ่งทางแล้วบางส่วนก็ต้องรอการแก้กฎหมาย ตามกระบวนการต้องยังต้องใช้เวลา ซึ่งการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนรอไม่ได้ แม้จะเพิ่มมาตรการต่างๆ เราก็ไม่ได้ใส่ยาแรงเลยทันที แต่เป็นยาระดับที่คาดว่าคุมปัญหาระดับหนึ่งได้ จากนี้ต้องรอดูผลและพิจารณาทบทวนหากคุมปัญหาไม่ได้ ยังเพิ่มยาแรงขึ้นหรือลดยาได้ แต่ถ้าใช้ยาแรงไปเลยอาจดื้อยาไม่เป็นมิตรต่อเป้าหมายดึงเงินลงทุนเข้ามาในตลาดทุน” 

สำหรับ ความคาดหวังผลของมาตรการเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดทุนไทยนั้น หากภาวะตลาดยังเป็นเช่นนี้ไม่ได้มีปัญหาหรือปัจจัยบวกเพิ่มเติม ถือว่ามาตรการต่างๆ มาถูกทาง แต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ 

จึงมั่นใจว่า ครึ่งปีหลัง “ความเชื่อมั่นนักลงทุน” จะมีทิศทางดีขึ้น และระยะถัดไปมีมาตรการรัฐเข้ามากระตุ้นเศรฐกิจเป็นปัจจัยบวกเพิ่มน่าจะเป็นกำลังเสริมซึ่งกันตลาดทุนไทยจะถูกขับเคลื่อนไปในทิศทางที่สร้างแรงดึงดูดและแข่งขันได้ในครึ่งปีหลังเช่นกัน 

“การดูแลผู้เสียหาย การเอาผิดกับผู้กระทบความผิด การล้อมคอกด้วยกฎหมาย การจัดการเก็บกวาดบ้าน ที่ทำควบคู่กันไป ดังนั้นมาตรการต่างๆเสมือน เราได้ติดอาวุธ หรือติดปีกให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะรายย่อย สามารถลงทุนได้ด้วยข้อมูลที่ครบถ้วน และปัญหาต่างๆ ถูกจัดการดูแล โดยยังคงดูแลนักลงทุนทุกกลุ่มให้เกิดความเท่าเทียมกัน พร้อมชี้แจงสื่อสารทำความเข้าใจกับนักลงทุนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนที่ยังเรียกว่า เอามือซุกหีบ ถ้าฝุ่นในตลาดทุนยังไม่หายตลบก็ไม่เข้ามาลงทุน ดังนั้น หากไม่มีมาตรการเพิ่มเติมคนกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบคงปล่อยไม่ได้เพราะนี่คือ กลุ่มพลังของการลงทุนรออยู่” 

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ยังบทบาทต่อตลาดทุนไทยทั้งกำกับและพัฒนาไปด้วยกัน ดังนั้น เตรียมข้อหารือกับรมว.คลังคนใหม่ ทั้งการเข้าไปชี้แจงการดำเนินการต่างๆ ตามบทบาทกำกับดูแลและสรา้งความเชื่อมั่นนักลงทุน อาทิ เพิ่มเสน่ห์ตลาดทุนไทย สามารถใช้ตลาดทุนไทยเข้ามาระดมทุนได้ ,การมีบทวิเคราะห์ ภายใต้ผู้ประกอบธุรกิจอยู่ได้, ข้อมูลสำหรับผลักดันสร้างเงินออมระยะยาวเกี่ยวกับนำกองทุน LTF กลับมาช่วยให้ตลาดทุนคึกคัก, ความยั่งยืนเป็นจุดแข็งตลาดทุนไทย และยังมีเงินลงทุนทั่วโลกเตรียมเข้ามาลงทุนเพิ่มอีกมาก

 

 

         

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

4 บอส กลุ่ม GULF บริหารองค์กรสุดแกร่ง มาร์เก็ตแคปพุ่งเพิ่ม 6.68 แสนล้าน

ร้อนแรงสุด! 4 หุ้นเครือ GULF ที่หลังจาก "บิ๊กบอส สารัชถ์ รัตนาวะดี" ประกาศซื้อหุ้น GULF คืนจากผู้คัด...

แปลงใหญ่ผักหนองบัวลำภู ต้นแบบการปลูกผักปลอดสารพิษ ทำรายได้ 1.2 แสนบาท/ปี

นางสาวอุษา โทณผลิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่3อุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ...

ส่องรายได้ 'การท่าเรือ' กว่า 1.6 หมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม 'คลองเตย'

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นหนึ่งในองค์กรรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้แผ่นดินสูงอย่างต่อเนื่อง โด...

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...