เปิดไทม์ไลน์ สรรหา 'บอร์ด ตลท.' แทน 'พิชัย ชุณหวชิร' เตรียมเคาะชื่อ ก.ค. นี้

หลังจาก  "นายพิชัย ชุณหวชิร" ประธานกรรมการ  ประธานกรรมการตลาดหลักหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ลาออกไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) แล้วนั้น  ทำให้สำนักงาน ก.ล.ต. สรรหากรรมการ ตลท. คนใหม่ 1 คนมาแทน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ 

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดคณะกรรมการ ก.ล.ต.(บอร์ดก.ล.ต.) เมื่อ 2พ.ค.ที่ผ่านมานี้ ได้มีมติอนุมัติ เริ่มกระบวนการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว  

โดยทางสำนักงานก.ล.ต. ได้มีการส่งจดหมายให้ 14 องค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อ นำส่งเสนอรายชื่อบุคคล ผู้ที่เหมาะสม ส่งมาให้อนุกรรมการสรรหาฯ ของ ก.ล.ต. พิจารณากลั่นกรอง ภายในระยะเวลา 1 เดือน (เดือนพ.ค.-มิ.ย. 67) 

 

พร้อมคาดว่า อนุกรรมการสรรหาฯ ของก.ล.ต.จะส่งรายชื่อให้ที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต.พิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการ ตลท. จำนวน 1 คน  ภายในช่วงเดือน ก.ค.67

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น ที่ประชุมกรรมการ ตลท. ชุดใหม่ จะเปิดประชุมเพื่อพิจารณาลงมติคัดลือกเลือก ตำแหน่งประธานกรรมการ ตลท. คนใหม่ ต่อไป 

"ก.ล.ต. คัดเลือกกรรมการตลท. ตามรายชื่อที่ 14 องค์กรเสนอมา โดยสอดคล้องตามคุณสมบัติที่ ก.ล.ต.กำหนดไว้อยู่แล้ว และอีกอย่างทุกคนมองว่า หลักการกำกับดูแลกิจการของ ตลท. ดี  จากการที่ ก.ล.ต.ได้แก้กฎหมายทำให้สัดส่วนกรรมการโควต้าของก.ล.ต.มีจำนวน 6 ใน 10 ท่านก็มีความบาลานซ์และโปร่งใส"  

ในส่วนการคัดเลือก  "กรรมการผู้จัดการ ตลท." นั้น นางพรอนงค์ กล่าวว่า การคัดเลือกเป็นอำนาจของกรรมการ (บอร์ด)  ตลท. โดยเท่าที่ได้ติดตามล่าสุด ได้ขยายระยะเวลาเปิดรับสมัครออกไป  และก.ล.ต.เชื่อว่า  กรรมการ ตลท. ยังดำเนินการเรื่องต่างๆ ได้

เพราะว่าขาดแค่ 1 คน เท่านั้น ยังมีกรรมเหลือถึง 10 คน และรองประธาน ตลท. ทำหน้าที่รักษาการแทน ประธาน ตลท.ที่วางอยู่ โดยตำแหน่งอยู่แล้ว ส่วนหลังจากนี้จะขยายระยะเวลารับสมัครอีกหรือไม่ ก.ล.ต คงไม่สามารถก้างล่วงในกระบวนการดำเนินการ ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของ กรรมการ ตลท.ได้

ส่วนกรณีรมว.คลัง มีแนวคิดการฟื้นกองทุนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อกระตุ้นตลาดหุ้นไทย นางพรอนงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ กำลังอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลและความเห็น เพื่อนำเสนอรมว.คลัง  มองว่า หน่วยงานที่มีบทบาทในการนำเสนอ คือ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) 

"ในส่วนนี้ ก.ล.ต.มีการเตรียมข้อมูลในเรื่องจุดยืนของก.ล.ต.คืออะไร และอะไรจะเป็นแนวทางที่ยั่งยืน ยอมรับว่า ก.ล.ต.เห็นประเด็นบวกจากนโยบายดังกล่าว เชื่อว่า ทุกคนหวังเม็ดเงินระยะยาวมาช่วยในเรื่องการลงทุน และตอบโจทย์เรื่องการออมเงิน" 

จากข้อมูลที่ผ่านมา ก.ล.ต. พบว่า ส่วนใหญ่คนไทยออมเงินแล้ว ยังสร้างผลตอบแทนไม่เพียงพอกับความเสี่ยงในระยะยาว  ทำให้เรื่องกองทุน LTF ยังคงถูกหยิบยกเข้ามาเป็นรอบๆ  เช่นเดียวช่วงที่จัดตั้ง กองทุน TESG ตอนนั้นก็มีการนำข้อเสนอการเอากองทุน LTF กลับมา 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...