วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ LPN กำไร 1Q67 แย่ลง YoY แต่ดีกว่าคาด

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานเทียบ YoY ยังไม่ดี โดยที่ รายได้จากการขายที่อยู่อาศัย แย่งลง 38% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 793 ลบ. แต่ว่า อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นอยู่ที่ 26% (รวมรายการบวกกลับทางบัญชี) ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2563 ขณะที่ รายได้จากธุรกิจให้เช่า/ธุรกิจให้บริการและธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการเพิ่มขึ้น 15% YoY อยู่ที่ 614 ล้านบาท ในแง่รายจ่ายด้าน SG&A และต้นทุนการเงินควบคุมได้ดี โดยลดลงทั้ง YoY และ QoQ

ผลการดำเนินงาน YTD ยังต่ำกว่า guidance ปี 2567F ของบริษัท

แม้ว่า กำไรใน 1Q67 คิดเป็น 28% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเราที่ 304 ลบ. (-14% YoY) เรายังคงประมาณการปี 2567F ไว้เช่นเดิมเพราะเรายังไม่แน่ใจกับผลการดำเนินงานในช่วงการปรับโครงสร้างผู้บริหาร นอกจากนั้น LPN วางแผนเปิดโครงการใหม่ ๆ ปีนี้น้อย โดยมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 6.5 พันลบ (-40%YoY) ขณะที่ พรีเซลช่วง YTD ยังซบเซาโดยต่ำกว่าเป้าหมายเต็มปีนี้ราว 20% อยู่ที่ 1.1 หมื่นลบ. เรามองว่ามาตรการกระตุ้นภาคอสังหา ฯ จากภาครัฐล่าสุด LPN อาจไม่ได้รับประโยชน์มากนัก เพราะโครงการของ LPN ราว 64% จากโครงการทั้งหมดตั้งราคาไว้ต่ำกว่า 3 ลบ./ยูนิต โดยมุ่งเน้นตลาดระดับล่าง ซึ่งยังเผชิญกับช่วงเวลายากลำบากหลายปีที่ผ่านมาท่ามกลางมาตรการต่าง ๆ เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ส่วนโครงการอีกราว 20% ตั้งราคาขายระหว่าง 3-7 ลบ./ยูนิตซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่ได้อานิสงส์จากมาตรการจากภาครัฐดังกล่าวข้างต้น

 

 

Valuation & action

เราคงคำแนะนำขาย ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 2.80 บาท อิงจากค่าเฉลี่ยระหว่าง -1SD ของ PB ที่ 0.5x กับ-1SD ของ PE ที่ 7.6x ขณะที่ net gearing ใน 1Q67 ของบริษัทอยู่ที่ 1.1x โดยสูงกว่าผู้ประกอบการอื่นในกลุ่มที่ต่ำกว่า 1x อย่างไรก็ตาม CEO ท่านใหม่ยังคงยืนยันกลยุทธ์ระบายบ้านค้างสต็อกซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ขายออกได้ช้าราว 2.8 หมื่นลบ.ออกแม้จะต้องลดอัตรากำไรขั้นต้นลง เพื่อกระตุ้นยอดขายโดยเร็วเพิ่มกระแสเงินสดเข้าและลด net gearing ลง ทั้งนี้ ยังมีการเตรียมขายแบบ big lot อยู่อีกหลายดีล

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ โอกาสการปฏิรูปนโยบายจากภาครัฐ การให้สินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้นท่ามกลางภาวะหนี้สินภาคครัวเรือนสูงยืดเยื้อ รวมทั้ง การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...