สถานทูตออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ร่วมจัดงานรำลึกวันแอนแซค 25 เม.ย.

ในวันที่ 25 เมษายน ของทุก ๆ ปี ชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ร่วมรำลึกวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึกออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หรือวันแอนแซค ซึ่งเป็นวันที่เหล่าทหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (Australian and New Zealand Army Corps: ANZAC) ได้ยกพลขึ้นบก ณ ชายฝั่งคาบสมุทรแกลลิโปลีในปีพ.ศ. 2458 และเป็นวันแห่งการรำลึกถึงความกล้าหาญ ความอดทน และมิตรภาพที่มีมายาวนานจนถึงปัจจุบัน

งานวันแอนแซคในปีนี้ พลเรือตรี จัสติน โจนส์ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการร่วมกองทัพออสเตรเลีย ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย นายโจนาธาน คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ตัวแทนจากกองทัพไทย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ในประเทศไทยเข้าร่วมงาน พร้อมกับประชาชนหลายร้อยคนรวมถึงครอบครัวผู้สูญเสียได้เดินทางมาร่วมงานด้วย 

พลเรือตรี จัสติน โจนส์ กล่าวว่า  นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมงานรำลึกวันแอนแซคที่ช่องเขาขาด จังหวัดกาณจนบุรี ช่องเขาขาดเป็นอนุสรณ์สถานตั้งอยู่ในทางรถไฟสายมรณะ ที่ ๆ ซึ่งมีเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรราว 12,800 คน และแรงงานชาวเอเชียราว 90,000 คนได้สูญเสียชีวิตไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง  “กระผมขอยกย่องความพยายามของกองกำลังออสเตรเลียที่กำลังปฏิบัติภาระกิจและเป็นกองกำลังหนุนในภาระกิจต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาคของเรา”

ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย กล่าวในพิธี 

“วันนี้พวกเรายกย่องท่านทั้งหลายที่ได้รับใช้ออสเตรเลีย และยังคงเดินหน้ารับใช้ชาติของเราต่อไป ชาวออสเตรเลียกว่า 103,000 คนจากหลากหลายช่วงอายุได้สละชีวิตเพื่ออิสรภาพและสันติภาพของเรา เราจะจดจำพวกเขาไม่ลืมเลือน" เช่นเดียวกับนายโจนาธาน คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย 

“ในวันแห่งการไตร่ตรองนี้ ชาวนิวซีแลนด์ทั้งในและต่างประเทศต่างมุ่งความสนใจไปยังคนรุ่นต่างๆ ซึ่งเป็นผู้เสียสละมากมายเพื่อแสวงหาสันติภาพ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน วันนี้เรายกย่องความซื่อสัตย์ ความมั่นคง และความกล้าหาญของพวกเขา”

 “‘Ka maumahara tonu tātou ki a rātou.’ — เราจะจดจำพวกเขา” ทูตนิวซีแลนด์กล่าว 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...