จับตาญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงิน! หลังเยนอ่อนค่า ต่ำสุดรอบ 34 ปี

บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า ธนาคารกลางหลายแห่ง ยังส่งสัญญาณ HAWKISH โดยเริ่มที่ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 6.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวานนี้ โดยการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินรูเปียห์ หลังจากรูเปียห์ดิ่งลง 5% YTD และทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เกิด COVID-19 อีกทั้งยังมีสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในตะวันออกกลาง

 

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น ก็มีปัญหาเรื่องค่าเงินอ่อนค่าเช่นกัน โดยล่าสุดรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ส่งคำเตือนว่ามีโอกาสเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ได้เข้าแทรกแซงในเดือนต.ค.2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน หรือ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.95 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าการแทรกแซงค่าเงินเยนจะเกิดขึ้นอีกครั้งหรือไม่ เนื่องด้วยจะมีการประชุม BOJ ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.2567) ซึ่งหาก BOJ คงหรือขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็เป็นแรงช่วยให้ค่าเงินเยนชะลอการอ่อนค่าได้ระดับหนึ่ง

"ประเทศในโซนเอเชียทั้งญี่ปุ่น และ อินโดนีเซีย ธนาคารกลางยังส่งสัญญาณ HAWKISH เพื่อควบคุมค่าเงินของประเทศตนเองให้ไม่อ่อนค่าไปมากกว่านี้ จึงทำให้ FLOW ต่างชาติมีเคลื่อนย้ายจากหุ้นในฝั่งยุโรป/สหรัฐฯ มาอยู่ฝั่งเอเชียในระยะถัดไป" 

ขณะเดียวกัน วานนี้ในการประชุมนักวิเคราะห์ (ANALYST MEETING) ครั้งที่ 1/2567 ธปท. มีมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปัจจุบันที่ 2.5% เป็นระดับที่เหมาะสมเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจบ้านเราในระยะปานกลาง-ยาว ประเมิน GDP GROWTH ปี 2566 ขยายตัวต่ำกว่าคาดเพียงแค่ +1.9% เป็นเพราะการใช้จ่ายภาครัฐฯ หดตัว หลังเบิกจ่ายล่าช้า  การส่งออกชะลอตัว ตามเศรษฐกิจโลก บวกกับสินค้าคงคลังพุ่งสูง ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ไม่ได้กลับมาฟื้นตัวด้วยการปรับลดดอกเบี้ย

ขณะที่เศรษฐกิจไทยปี 2567-67 ยังมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่องที่ +2.6% และ +3.0% ตามลำดับ โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากการเร่งใช้จ่ายภาครัฐฯ เฉพาะในช่วง 2H67 มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งโครงการ DIGITAL WALLET ค่าแรงขั้นต่ำ อีกทั้งรายรับภาคการท่องเที่ยวขยายตัว หนุนการบริโภคภาคเอกชนเติบโต รวมถึงการส่งออกทยอยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ส่วนเงินเฟ้อไทยประเมินทรงตัวอยู่ในระดับต่ำที่ 0.6% ในปี 2567 แต่จะทยอยเพิ่มขึ้นเข้าสู่กรอบเป้าหมายภายในปลายปีนี้ 

นอกจากนี้ภาวะการเงินตึงตัวขึ้นในบางกลุ่ม (SME, ครัวเรือนรายได้น้อย) แต่ไม่เป็นข้อจำกัดต่อเศรษฐกิจโดยรวม และกลไกสินเชื่อยังทำงานได้สอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สำหรับเสถียรภาพระบบการเงิน คุณภาพสินเชื่อปรับลดลงในบางหมวดเช่น รถยนต์ อย่างไรก็ดี ยอดคงค้างสินเชื่อด้อยคุณภาพจะไม่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า ธปท. ค่อนข้างมีมุมองบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ซึ่งอาจจะเห็นการคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.5% ไว้อีกระยะหนึ่ง ถือเป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทชะลอการอ่อนค่า อย่างไรก็ตาม กนง. พร้อมที่จะทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อมุมมองเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยฯ 

ในมุมของ VALUATION ภายใต้สมมุติฐาน MARKET EARNING YIELD GAP 3.3% และ กนง. ยังคงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% และ EPS67F ล่าสุดอยู่ที่ 91.4 บาท/หุ้น จะได้กรอบ SET INDEX เป้าหมายปลายปีที่ระดับ 1570 - 1580 จุด ซึ่งยังมี UPSIDE สูงกว่าระดับปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งบาทมีโอกาสชะลอการอ่อนค่า และ VALUATIONของ SET INDEX ที่ยังน่าสะสม ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ FLOW ต่างชาติมีโอกาสทยอยไหลเข้าในระยะถัดไป

โดย ดัชนีปัจจุบันยังห่างจากกรอบดัชนีเป้าหมายที่ 1570 – 1580 จุด พอสมควร และค่าเงินบาทมีโอกาสชะลอการอ่อนค่าจาก กนง.ส่งสัญญาณ HAWKISH ถือเป็นโอกาสสะสมหุ้นพื้นฐานดี กำไรงาม เป้าหมาย FLOW ต่างชาติ อาทิ KBANK, SCB,BBL, TISCO, PTT, PTTEP, PTTGC, OR, IVL, SCC, CPN, CPALL, CRC เป็นต้น 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...