'แอนโทนี บลิงเคน' ถึงจีนแล้ว หวังกระชับสัมพันธ์ หรือมากดดันถึงที่ ?

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงจีนแล้ว โดยมีภารกิจกดดันรัฐบาลปักกิ่งในประเด็นต่างๆ รวมถึงประเด็นการสนับสนุนรัสเซีย และกำลังการผลิตส่วนเกินทางอุตสาหกรรม ในห้วงที่สหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรใหม่ที่ส่อกระทบจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นักการทูตระดับสูงของสหรัฐมีกำหนดการหารือกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเซี่ยงไฮ้ วันพฤหัสบดี (25 เม.ย.67) ก่อนไปประชุมวันสุดท้ายที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ เผยว่า การเยือนจีนครั้งนี้ บลิงเคน อาจพยายามโน้มน้าวเจ้าหน้าที่จีนให้ระงับการค้าที่ทำให้อุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซียฟื้นตัว และยังมีประเด็นการอ้างสิทธิเหนือเกาะไต้หวัน และการรุกรานในทะเลจีนใต้

ขณะที่คณะผู้แทนสหรัฐ มีเป้าหมายสื่อสารนโยบายอย่างชัดเจนกับรัฐบาลปักกิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความตึงเครียดใดๆ เพิ่มขึ้น

คณะผู้แทนสหรัฐกลุ่มใหญ่ที่การเดินทางเยือนพร้อมกับบลิงเคนนั้น ตอกย้ำว่า ทั้งสองฝ่ายมีประเด็นที่ต้องหารือร่วมกันมากมายในเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์ก ระบุว่า การประชุมรอบนี้คงไม่มีอะไรที่คืบหน้าหรือเป็นรูปธรรมมากนัก และแม้มีหลายสัญญาณบ่งบอกว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และจีนมั่นคง แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีข้อพิพาทในประเด็นการค้า, เทคโนโลยี, สิทธิมนุษยชน, ยูเครน, เกาหลีเหนือ และภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่บลิงเคนพยายามขอให้จีนช่วยกดดันอิหร่าน

ทั้งนี้ บลิงเคนเดินทางถึงจีน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ยูเครน, อิสราเอล และไต้หวัน มูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจนำไปสู่การแบนติ๊กต็อกร่วมด้วย และประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...