KP AGRO ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรแท้ที่ยั่งยืน

KP AGRO (เค.พี. อะโกร) ผู้แข็งแกร่งในด้านโซลูชันการเกษตร เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของหลักจริยธรรมนี้ โดยกำหนดแนวทางสู่ความเป็นเลิศด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ที่มีนโยบายว่า “KP AGRO Always your friend”

กลุ่มบริษัท KP AGRO ดำเนินธุรกิจมากว่า 18 ปี ให้บริการทางการเกษตรอย่างครบวงจร อาทิ การให้บริการแปรรูปเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด การให้บริการฝากสินค้าห้องเย็น และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีเกษตร โดยให้ความสำคัญกับการจัดหานวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้า 

 

บริษัทมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นผู้นำด้านเครื่องจักรทางการเกษตรพลังงานชีวมวลจากซังข้าวโพด ปฏิวัติแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรไปพร้อม ๆ กับการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมอย่างน้ำมันดีเซลหรือแก๊สแอลพีจี ซึ่งเป็นที่ยอมรับและพึงพอใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก

จึงเป็นโอกาสให้ได้เป็นพันธมิตรกับธุรกิจขายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดแบบลูกผสม (non-GMO ไม่ตัดต่อพันธุกรรม) โดยบริการอบแห้งเมล็ดข้าวโพดเริ่มจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และขยายโรงงานไปอีกหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดลพบุรี และจังหวัดนครราชสีมา

KP AGRO ได้ขยายตลาดไปสู่ระดับโลก โดยให้บริการแก่บริษัทเมล็ดพันธุ์ชั้นนำและมีความสามารถในการอบแห้งเมล็ดพันธุ์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย กว่า25,000 ตัน ซึ่งมากกว่าความต้องการภายในประเทศไทย

จากเดิมทีเราต้องนำเข้าเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ปัจจุบันได้กลายเป็นฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ส่งออกไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ความทุ่มเทของกลุ่มบริษัทต่อความรับผิดชอบต่อสังคมยังปรากฏชัดในพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัท ซึ่งย่อมาจากตัวย่อ "SILA" หมายถึง

มีความตั้งใจเติบโตอย่างยั่งยืน (SUSTAINABLE) ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและประเทศ ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักธรรมาภิบาล จรรยาบรรณ และ ศีลธรรมอันดีงาม ด้วยการจัดหานวัตกรรม (INNOVATION) เพื่อทําให้การทํางานง่ายขึ้น และส่งมอบความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ดีขึ้น

เสริมสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LEARNING) กระตุ้นให้พนักงานมีความตื่นตัว กระตือรือร้นในการเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถในนวัตกรรม พร้อมจะปรับตัว (ADAPTATION) และตอบสนองต่อสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ รวมถึงนวัตกรรมที่นำมาใช้

ความมุ่งมั่นนี้ เป็นแรงผลักดันให้มีการจัดตั้งแผนกความยั่งยืนโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะดำเนินการไปตามแนวทาง เพื่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร ส่งผลทำให้การดำเนินการสำเร็จ ตัวอย่างเช่น 

อาคารZero Waste เป็นการที่นำเศษเถ้าจากเชื้อเพลิงซังข้าวโพด นำมาวิจัยพัฒนา สูตรที่ผลิตใช้ผลิตเป็นอิฐก่อกำแพงเนื่องจากเดิมมีค่าใช้จ่ายในการจ้างทำลายเถ้า 15,000 บาทต่อ 1 คันรถ และยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมจากภาวะดินเป็นด่าง  ทั้งยังเป็นการส่งเสริมกิจกรรมภายในองค์กร

โดยได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากทั้งผู้บริหารและพนักงานช่วยกันก่อสร้างจนแล้วเสร็จ เกิดเป็นความภาคภูมิใจร่วมกัน โดยสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจ้างรถขนเถ้าไปทิ้ง รวมถึงลดค่าใช้จ่ายการก่อสร้างได้มากถึง 50%

  เชื้อเพลงชีวมวลจากฝุ่นการสีข้าวโพด

 ในขั้นตอนการสีข้าวโพด จะมีเศษฝุ่นเป็นจำนวนมากส่งผลต่อสุขภาพพนักงานและสิ่งแวดล้อม วิธีการดูแลจัดการค่อนข้างยากเนื่องจากมีความหนาแน่นต่ำ บริษัทจึงได้คิดค้นวิธีการดักจับฝุ่นและการเพิ่มมูลค่า ทำให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้ ทั้งใช้เป็นเชื้อเพลงชีวมวล และทำเป็นอาหารสัตว์

ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ คุณปรเมศ อิงสุวรรณ CEO ของกลุ่มบริษัท KP AGRO ได้ดำเนินการตามมาตรฐาน ISO 9001:2015 เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

ด้วยความเป็นวิศวกรและชื่นชอบการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เสมอ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโรงงานไปสู่ความยั่งยืน รวมทั้งการพัฒนาในเชิงสิ่งแวดล้อมด้วย

การันตีความสำเร็จด้วยรางวัล SMEs Excellence Awards 2023 ประเภทธุรกิจบริการ โดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ด้วยหลักการทำงาน “ทำงานมีความเข้าใจลูกค้า มีความเข้าใจสินค้ามีสัญญากับลูกค้าที่ชัดเจนและพันธมิตรกับธนาคารทีดี”

ข้อพิสูจน์ทั้งหมดนี้ แสดงถึงพลังการบูรณาการคุณค่า ESG เข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อให้บริษัทยังคงเติบโตอย่างยั่งยืน ตอกย้ำแนวคิดที่ว่าความสามารถในการทำกำไรและความรับผิดชอบต่อสังคมไม่จำเป็นต้องแยกออกจากกัน ดังคำขวัญว่า “มิตรแท้อย่างยั่งยืน”

คอลัมน์    SME Game Changer - พลิกเกมธุรกิจ SME 

พิกุล ศรีมหันต์ 

รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี

ธนาคารไทยพาณิชย์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...