รู้จัก ‘เมียวดี’ เมืองการค้าชายแดนในอุ้งมือ KNU

ตามรายงานข่าวของบีบีซี กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ กลุ่ม KNU (Karen National Union) ประกาศเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ว่า กองพันทหารเมียนมาที่ประจำการในเมืองติงกะหยิงหย่อง (Thingannyinaung)  ห่างจากเมืองเมียวดีไปทางตะวันตก 10 กิโลเมตร ยอมจำนนแล้ว และ KNU ได้โพสต์วิดีโอนักรบเผยให้เห็นอาวุธยุทโธปกรณ์มากมายที่ยึดมาได้

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหารเมียนมา ที่เพิ่งเสียพื้นที่ชายแดนขนาดใหญ่ที่ติดกับจีนอย่างรัฐฉานและรัฐยะไข่ใกล้ชายแดนบังกลาเทศเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และการต่อสู้ระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารและกองทัพเมียนมา ทำให้ทหารเมียนมาหลายพันคนเสียชีวิต หรือยอมจำนน หรือแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้กองทัพต้องเกณฑ์ทหารเพื่อชดเชยจำนวนทหารที่สูญเสียไป

ความใกล้ชิดระหว่างเมืองเมียวดีกับไทยเห็นได้จาก สถานทูตเมียนมาในประเทศไทยติดต่อกระทรวงการต่างประเทศไทย ขออนุญาตนำเครื่องบินเช่าเหมาลำ ATR 72-600  มาจอดที่สนามบินแม่สอดเป็นเวลา 72 ชั่วโมง เพื่อรับผู้โดยสารพิเศษและสินค้า ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า เป็นทหารและข้าราชการที่มอบตัวกับเคเอ็นยูและจะถูกนำตัวกลับไปย่างกุ้ง

เว็บไซต์ The Diplomat รายงานว่า ด่านเมียวดี-แม่สอด เป็นด่านใหญ่สุดในบรรดาหกด่านทางการชายแดนไทย-เมียนมา

ตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์เมียนมาระบุว่า มูลค่าการค้าผ่านด่านเมียวดีระหว่างเดือน เม.ย.2566-ก.พ.2567 ลดลงกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 จาก 1.87 พันล้านดอลลาร์มาอยู่ที่ 1.085 พันล้านดอลลาร์

KNU ซึ่งต่อสู้เพื่อปกครองตนเองมาตั้งแต่เมียนมาได้เอกราชในปี 1948 ต่อต้านอย่างรุนแรงกับการที่ทหารรัฐประหารในเดือน ก.พ.2021

นับจากนั้น KNU ได้จัดหาแหล่งพักพิงกับผู้ต่อต้านรัฐบาลทหาร ทั้งยังช่วยฝึกการสู้รบให้กับชาวเมืองผู้ลี้ภัยที่บางคนเข้าร่วมกับกองกำลังป้องกันตนเองของประชาชน (PDF) ที่ร่วมกับ KNU โจมตีกองทัพเมียนมา

ตามรายงานข่าวของบีบีซี สมดุลอำนาจในรัฐกะเหรี่ยงเปลี่ยนไปเข้าทางที่เอื้อต่อฝ่ายค้าน หลังกองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยงตัดสัมพันธ์กับรัฐบาลทหาร

ในเดือน ม.ค. พันเอกซอว์ ชิตตู อดีตผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย ที่ควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดนไทยรวมถึงเมืองชเวก๊กโก ศูนย์กลางแก๊งอาชญากรรม ประกาศไม่รับคำสั่งจากรัฐบาลเนปิดอว์อีกต่อไป

ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า กลุ่มนี้ซึ่งภายหลังตั้งชื่อใหม่ว่า กองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติจะเข้าร่วมขบวนการต่อต้านรัฐบาลทหารหรือไม่ แต่การตัดสัมพันธ์ก็ทำให้จำนวนทหารเมียนมาและอิทธิพลในรัฐกะเหรี่ยงอ่อนแอลงไปมาก

การสูญเสียเมืองเมียวดี ซึ่งจะทำให้ KNU ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐกะเหรี่ยง จะเป็นอีกหนึ่งความเสียหายของรัฐบาลทหาร หลังจากสูญเสียมาหลายพื้นที่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...