บลจ.เอ็กซ์สปริง เพิ่มขีดจำกัดการลงทุนในหุ้น ESG

นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด (XSpring AM)  เปิดเผยว่า บลจ.เอ็กซ์สปริง มีนโยบายสนับสนุนความยั่งยืนในสังคมด้วยการเป็นตัวกลางนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนต่าง ๆ ที่มุ่งเป้าไปในบริษัทจดทะเบียนที่ให้ความสำคัญกับ ESG ผ่านกองทุนเปิด เอ็กซ์สปริง หุ้นไทยยั่งยืนซิสเทมาติก (X-SEQS)

กองทุนนี้ XSpring AM ได้เปิดขายมาตั้งมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของนักลงทุน ผ่านการศึกษา และคำนวณด้วยคะแนน ESG ในการคัดเลือกหุ้นที่จะเข้าลงทุน  

กองทุนเปิด เอ็กซ์สปริง หุ้นไทยยั่งยืนซิสเทมาติก มีข้อดีคือ เป็นกองทุนเปิดที่ขายให้นักลงทุนไม่กำหนดเวลาในการไถ่ถอน นักลงทุนสามารถซื้อเมื่อเริ่มโครงการ และในระหว่างเวลาที่ถือหน่วยลงทุนก็สามารถซื้อหรือขายเมื่อไหร่ก็ได้ แตกต่างจากกองทุน Thai ESG หรือ กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยื่น เพื่อเป็นอีกทางเลือกของการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาวในกิจการที่เน้นความยั่งยืนและได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี แต่จำเป็นต้องถือหน่วยลงทุนยาวนานถึง 8 ปีนับจากวันลงทุน

ดังนั้นการมีกองทุนเปิด เอ็กซ์สปริง หุ้นไทยยั่งยืนซิสเทมาติก จึงเข้ามาเพิ่มโอกาสในการลงทุนให้ครอบคลุมทั้งสำหรับนักลงทุนที่ต้องการวางแผนการลงทุนระยะสั้นกว่าการลงทุนในกองทุนระยะยาว ดังเช่น กองทุน Thai ESG

 

นอกจากนี้กองทุนเปิด เอ็กซ์สปริง หุ้นไทยยั่งยืนซิสเทมาติก มีจุดเด่น คือการใช้อัลกอริทึม(Algorithm) ในการคัดเลือกหุ้น และกองทุนจะมีการแบ่งค่าธรรมเนียมการจัดการในอัตราร้อยละ 0.10 ของ Net  Asset Value (NAV) เพื่อนำไปสนับสนุนโครงการด้าน ESG อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกกองทุนหนึ่งของ XSpring AM ที่จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในทุกมิติ

อย่างไรก็ดี XSpring AM มีนโยบายที่จะเปิดกองทุน Thai ESG  เช่นกัน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้นักลงทุนอย่างครบถ้วนในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์กองทุนเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี อีกทั้งเป็นกองทุนที่สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทแม่ คือบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring ที่ต้องการสนับสนุนธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับ ESG โดยคาดว่าจะสามารถเปิดขายได้ภายในไตรมาส 3-4 นี้
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...