'แคเมอรอน' พบ 'ปานปรีย์' ประกาศยกระดับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันนี้

ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางกระชับความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมขยายการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (Enhanced Trade Partnership: ETP) และหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การท่องเที่ยว การศึกษาและความตกลงยกเว้นวีซ่าให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและในโลก โดยเฉพาะสถานการณ์ในเมียนมาและความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน 

ในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอบคุณฝ่ายสหราชอาณาจักรที่ได้สนับสนุนการสมัครเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD ของไทย

จากนั้นทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเอกสารแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศสู่หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการ และลงนามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศไทย-สหราชอาณาจักร (Air Services Agreement)

รองนายกรัฐมนตรีฯ ยังได้เข้าร่วมการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและลอร์ดแคเมอรอนที่ทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นการค้าและการลงทุน ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการเพิ่มเที่ยวบินตรงและการท่องเที่ยวระหว่างกัน และฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายสหราชอาณาจักรพิจารณาการยกเว้นวีซ่าด้วย

การยกระดับความสัมพันธ์ไทย-สหราชอาณาจักรเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์” ถือเป็นก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร ซึ่งครบรอบ ๑๗๐ ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปีหน้า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ไทยประกาศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...