'ยูนิลีเวอร์' แตกแบรนด์ Magnum-Ben & Jerry's พร้อมเลย์ออฟ 7,500 คน

บริษัทยูนิลีเวอร์ กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ที่มีฐานในกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร แถลงในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า บริษัทมีแผนแตกธุรกิจไอศกรีมยอดนิยม เช่น แม็กนั่ม และเบนแอนด์เจอร์รีส์ เป็นธุรกิจแบบ Stand-alone โดยการแตกกิจการนี้จะมีผลทันที และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2568

ทั้งนี้ ยูนิลีเวอร์ระบุว่า บริษัทตั้งเป้ากระตุ้นการเติบโตของยอดขายอ้างอิงให้อยู่ที่ระหว่าง 4-6% และปรับปรุงส่วนต่างกำไรให้อยู่ในระดับปานกลาง หลังจากแตกธุรกิจไอศกรีมแล้ว

- ไอศกรีม Ben & Jerry's หนึ่งในแบรนด์ดังที่ยูนิลีเวอร์ประกาศแตกกิจการ (เครดิตภาพ: AFP) -

นอกจากนั้น ยูนิลีเวอร์ประกาศโครงการที่จะช่วยประหยัดต้นทุนรวม 800 ล้านยูโร (ประมาณ 31,300 ล้านบาท) ในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพนักงานประจำออฟฟิศทั่วโลกเป็นส่วนใหญ่ราว 7,500 คน

เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ไฮน์ ชูมัคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ยูนิลีเวอร์ ประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ หลังจากยอมรับว่าบริษัททำผลประกอบการได้ต่ำกว่าเป้าในช่วง 2-3 ปีล่าสุด

ขณะที่ซีอีโอยูนิลีเวอร์คนก่อนหน้าอย่าง อลัน โจป ถูกวิจารณ์อย่างหนัก กรณีปล่อยให้บริษัทมีแบรนด์ล้นมือมากถึง 400 แบรนด์ ทำให้การบริหารจัดการไม่ได้มุ่งเน้นไปที่กลุ่มแบรนด์ที่ทำผลงานดีที่สุด เท่าที่ควรจะเป็น

หลังจากรับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ในเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ชูมัคเกอร์กล่าวว่า บริษัทจะโฟกัสเพียง 30 แบรนด์สำคัญ ซึ่งครองสัดส่วน 70% ของยอดขายทั้งบริษัท รวมทั้งจะดำเนินการปรับปรุงส่วนต่างกำไร และจะไม่ซื้อกิจการใหญ่ ๆ เพิ่มเติม

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...