'สารัชถ์' ประกาศ 'กัลฟ์ - AIS - กรุงไทย' ยื่นขอไลเซนส์ 'เวอร์ชวลแบงก์'

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในการดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดให้ยื่นภายใน 6 เดือนนั้น ขณะนี้ กลุ่มบริษัท จะร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะยื่นภายในปีนี้ ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท จากการที่กัลฟ์ที่มีความรู้ทั้งเทคโนโลยี ส่วนเอไอเอส ถือมีความพร้อมความเข้าใจในสายธุรกิจดีจากจำนวนสมาชิก 45 ล้านเลขหมาย ในขณะที่ กรุงไทย มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจ

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ธปท. ออกถือว่ามีความชัดเจนมากขึ้น ทำให้การเข้าถึงคนมากขึ้น คนที่ไม่มีโอกาสกู้เงินได้ใช้ระบบบิลดิ้ง ผ่านกาารใช้ข้อมูลมือถือ ส่วนกรุงไทยก็สามารถเช็กได้ว่าจะมีความสามารถให้กู้ได้ตอนไหนบ้าง ถือเป็นโอกาสให้คนไทยได้เข้าถึงในอัตราดอกเบี้ยไม่แพงมาก ทั้งนี้ อาจจะหาพันธมิตรเพิ่มในอนาคตเพื่อมาช่วยสนับสนุน อีกทั้ง การที่ธปท. เข้มงวดกฏระเบียบถือว่าดี จะสนับสนุนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งเรามีเทคโนโลยีที่พร้อมจะสร้างความมั่นใจมากขึ้น

“ส่วนแผนธุรกิจยังไม่คุยกัน การเข้าถึงฐานลูกค้าทั้ง 2 มีฐานลูกค้าเยอะ จึงมีโอกาสมากขึ้น มีแนวโน้มกลุ่มปล่อยกู้อยู่แล้ว เชื่อว่ารายเล็กที่ต้องการกู้เงินหลักหมื่นบาทหรือหลักแสนบาทจะเข้าถึงง่าย เราจะช่วยคนส่วนมากทั้งประเทศได้เข้าถึงเงินทุน ในอนาคตชีวิตคนเราเปลี่ยนมาสู่ ดิจิทัล เอไอ คลาวด์ มากขึ้น ปีหน้าเราสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เสร็จ ธุรกิจด้านอินฟราสตรัคเจอร์ด้านดิจิทัลจะขยายธุรกิจได้เรื่อยๆ”

ในส่วนของธุรกิจพลังงาน บริษัทมีแผนลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้มีแผนที่จะร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ว่าจะต่อยอดธุรกิจร่วมกัน นอกจากนี้ กัลฟ์เองก็ลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั้ง ลม แสงแดด ถือว่ามีดีมานด์ คนที่จะลงทุนในไทยมีเยอะ

ล่าสุดรัฐบาลมีการกำหนดราคาค่าไฟสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมได้คนใช้ไฟฟ้าสีเขียว จะช่วยดึงต่างชาติมาลงทุน เพราะปัจจุบันนักลงทุนต้องการไฟสีเขียวจำนวนมาก โชคดีที่รัฐบาลไทยได้สนับสนุนให้ไทยถือเป็นประเทศแรกๆ ที่ออกใบรับรองไฟสะอาด ซึ่งอีกไม่นานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็จะออกมาอีก

สำหรับเศรษฐกิจปีนี้น่าจะมีการเติบโตที่ดี ปีที่ผ่านมางบประมาณออกช้าก็จะเงียบเหงา ปีนี้น่าจะมีมูฟเมนท์ที่ดี ตอนนี้รัฐบาลพยายามเสริมให้การลงทุนมากขึ้นจากต่างประเทศ ไทยอยู่ในช่วงการมาร์เก็ตติ้ง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ตามด้วยโปรเจกต์ และนโยบายต่างๆ ที่เตรียมมา

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...