สหรัฐยินดี สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตสมใจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรีอัลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดนส่งมอบเอกสารขั้นสุดท้ายให้กับรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี (7 มี.ค.) ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั้งหมดเพื่อเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ผู้รับมอบเอกสารกล่าวว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหลังรัสเซียรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบ ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ประชาชนสวีเดนสนับสนุนอย่างท่วมท้นให้สวีเดนเข้านาโต

“ชาวสวีเดนตระหนักชัดมากว่า ถ้าปูตินตั้งใจจะขจัดเพื่อนบ้านประเทศใดออกจากแผนที่ เขาจะไม่หยุดแค่นั้น”

 

สำหรับนาโต การที่สวีเดนและฟินแลนด์ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียยาวถึง 1,340 กิโลเมตร ถือเป็นการได้สมาชิกเพิ่มที่สำคัญที่สุดในรอบหลายสิบปี ทั้งยังเป็นความเพลี่ยงพล้ำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่พยายามป้องกันไม่ให้นาโตขยายสมาชิกได้

ทั้งนี้ สวีเดนจะได้ประโยชน์จากการรับรองการป้องกันประเทศร่วมกันของนาโต ภายใต้หลักการที่ว่า หากรัฐสมาชิกใดโดนโจมตีเท่ากับว่าสมาชิกนาโตทั้งหมดถูกโจมตี

“สวีเดนวันนี้ปลอดภัยกว่าเมื่อวาน เรามีพันธมิตร เรามีคนสนับสนุน เราได้หลักประกันจากพันธมิตรตะวันตก” นายกรัฐมนตรีคริสเตอร์สสันแถลงต่อประชาชนสวีเดนจากกรุงวอชิงตัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...