‘เศรษฐา’ นำทัพท่องเที่ยวไทยบุกยุโรป ร่วมงาน ITB Berlin เทรดโชว์ใหญ่สุดในโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้เดินทางเข้าร่วมงาน Internationale Tourismus Borse หรือ ITB Berlin ซึ่งเป็นมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 57 ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค. 2567 ณ ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และในครั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 49

“ทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางมาร่วมงานไอทีบี เบอร์ลิน ในปีนี้ด้วย เพื่อแถลงนโยบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย พร้อมโชว์ศักยภาพของเมืองไทย นำเสนอว่าการมาท่องเที่ยวเมืองไทยมีความสะดวกสบายอย่างไร”

ตามวิสัยทัศน์ 8 ด้าน สร้างโอกาสและสร้างรายได้ให้ประเทศไทยตามที่นายกฯ เพิ่งแถลงเมื่อปลายเดือน ก.พ. มีด้านการยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวและศูนย์กลางการบินด้วย ซึ่งตอนนี้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านนี้อยู่แล้ว แต่ยังมีหลายจุดที่ต้องเร่งผลักดันเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตามแผนงานเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) จะมีการเวิร์กชอปว่าจะดำเนินการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยไปในทิศทางไหนและวางเป้าหมายอย่างไร เพื่อจัดทำแผนนำเสนอนายกฯ คาดว่าจะดำเนินการเวิร์กชอปแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 2567 และคาดว่านายกฯ จะแถลงเกี่ยวกับวิสัยทัศน์เรื่องศูนย์กลางการท่องเที่ยวภายในเดือนเดียวกัน

 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเสริมว่า ในงาน ITB Berlin จะโปรโมตความพร้อมของภาคท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะเรื่องการยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน การหาพันธมิตรสายการบิน รวมถึงการโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วโลก

“ตอนนี้ประเทศไทยกำลังฮอตฮิตติดลมบนมากๆ จำเป็นต้องบริหารในด้านซัพพลายและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวให้ดี”

 

สำหรับแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยในไตรมาส 1 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. 2567 ประเมินว่าน่าจะมีจำนวนใกล้เคียง 10 ล้านคน หลังจาก 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) มีจำนวนสะสมราว 6.5 ล้านคนแล้ว

หากทั้งไตรมาส 1 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปถึง 10 ล้านคนได้จริง ทาง ททท.ก็จะอาจจะปรับเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยตลอดปี 2567 ซึ่งก่อนหน้านี้ตั้งเป้าไว้ไม่น้อยกว่า 35 ล้านคน

รายงานข่าวจาก ททท. ระบุด้วยว่า จากสถิตินักท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าไทย ข้อมูล ณ วันที่ 1 มี.ค. 2567 พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 1 มี.ค. จำนวน 6,509,966 คน 

สำหรับ 10 อันดับแรกของชาติที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 1 มี.ค. 2567 ได้แก่

1. จีน 1,201,363 คน

2. มาเลเซีย 850,690 คน

3. รัสเซีย 430,842 คน

4. เกาหลีใต้ 419,567 คน

5. อินเดีย 316,861 คน

6. ลาว 206,813 คน

7. เยอรมนี 203,598 คน

8. ฝรั่งเศส 195,078 คน

9. สหรัฐ 191,688 คน

10. สหราชอาณาจักร 188,113 คน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...