จีดีพี 'อินเดีย' โตแกร่ง 8.4% จ่อขึ้นแท่นเศรษฐกิจโตเร็วสุดในโลก

กระทรวงสถิติอินเดียเปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอินเดียในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2566/2567 (ต.ค.-ธ.ค. 2566) เพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนภาคเอกชนที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายด้านบริการที่ปรับตัวดีขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าตัวเลขดังกล่าวมากกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นข่าวดีสำหรับรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เพราะอินเดียใกล้จะเปิดหีบเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนนี้

นอกจากนี้ ทางการอินเดียยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีตลอดทั้งปีงบประมาณ 2567 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือน มี.ค. 2567 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 7.3% เพิ่มขึ้นเป็น 7.6% ซึ่งจะทำให้อินเดียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยเฉพาะหากเทียบกับ "จีน" ที่จีดีพีในปี 2566 ขยายตัวได้เพียง 5.2% 

"ข้อมูลการเติบโตล่าสุดแสดงให้เห็นว่า อินเดียมีเศรษฐกิจที่เติบโต 8% และกำลังเร่งตัวขึ้น ซึ่งทำให้อินเดียแตกต่างจากที่อื่น ๆ ในโลก โดยตัวเลขการลงทุนบ่งชี้ถึงแนวโน้มจ่ายประเภททุน (Capex) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" ราหุล พาโชริยา นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารบาร์เคลย์ กล่าว

นักวิเคราะห์ชี้ว่าการเพิ่มภาษีอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้จีดีพีอินเดียเพิ่มขึ้นเหนือคาดการณ์ โดยตัวเลขมูลค่าเพิ่มรวม (GVA) ซึ่งหักภาษีและเงินอุดหนุนออกจากตัวเลข จีดีพีขยายตัว 6.5% ในไตรมาส 4 ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้านั้นที่ขยายตัว 7.7%

ขณะที่วี อนันตะ นาเคศวรัน หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจอินเดีย เปิดเผยว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งและการลงทุนภาคเอกชนจะยังคงผลักดันการเติบโตต่อไป โดยเศรษฐกิจอินเดียกำลังดำเนินไปในทางที่ถูกต้อง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...