เปิด 6 กราฟ ชี้ชัด เศรษฐกิจ 'ปากีสถาน' อยู่ในวิกฤติ หวั่น IMF ปัดให้ความช่วยเหลือ

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงาน (23 ก.พ.) ว่าหลังจากทราบผลการเลือกตั้งมาแล้วกว่าสองสัปดาห์ผู้นำขั้วอำนาจทางการเมืองแบบดั่งเดิมของปากีสถานเพิ่งจะเปิดตัวรัฐบาลผสมขุดใหม่ ซึ่งนับเป็นการการยุติ “เงื่อนตาย” ทางการเมืองปากีสถาน ทว่าหนึ่งปัญหาใหญ่ที่รออยู่คือ "เศรษฐกิจ" ที่ตกอยู่ในวิกฤติ

ด้านพรรค The Pakistan Muslim League-N ของนาวาซ ชารี (Nawaz Sharif) อดีตนายกรัฐมนตรีสามสมัยและพรรค The Pakistan People’s Party ซึ่งนําโดย บิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี (Bilawal Bhutto Zardari) ประกาศในช่วงดึกของวันอังคารว่าพวกเขาตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วม

พรรคการเมืองดังกล่าวซึ่งเคยครอบงําการเมืองของปากีสถานในอดีตชนะการเลือกตั้งมาเป็นอันดับสองและสามในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 ก.พ. เมื่อผู้สมัครอิสระที่ภักดีต่ออดีตนายกรัฐมนตรีอิมรานข่าน (Imran Khan) ที่ถูกคุมขังทําให้ผู้สังเกตการณ์เป็นที่ตื่นตาตื่นใจด้วยการชนะที่นั่งมากที่สุดแม้จะประสบกับการปราบปรามทางทหารก็ตาม

รัฐบาลใหม่นี้นําโดย เชห์บาซ ชารีฟ (Shehbaz Sharif) น้องชายของนาวาซ ในขณะที่ อาซิฟ อาลี ซาร์ดารี (Asif Ali Zardari) พ่อของซาร์ดารี (Zardari) สามีของเบนาซีร์ บุตโต (Benazir Bhutto) อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกสังหาร

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส ประเมินว่า ฝ่ายบริหารต้องถูกบังคับให้ต่อสู้กับชะตากรรมทางเศรษฐกิจที่วิกฤติรุนแรงทันทีหลังจากที่อิสลามาบัดหลีกเลี่ยงการผิดนัดชําระหนี้อย่างหวุดหวิดเมื่อปีที่แล้วด้วยความช่วยเหลือของฉุกเฉินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

อย่างไรก็ตาม โครงการการช่วยเหลือดังกล่าวจะหมดอายุในเดือนเม.ย. ซึ่งหมายความว่าผู้ปกครองคนใหม่ของประเทศจะต้องกลับไปที่กองทุนฯ เพื่อขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันพรรคประชานิยมปากีสถาน Tehreek-e-Insaf ของข่านอ้างว่า ผู้สมัครของเขาถูกปล้นเสียงข้างมากโดยการโกงคะแนนเสียงและสาบานว่าจะโค่นล้มแนวร่วมคู่แข่งใด ๆ ซึ่งเพิ่มโอกาสของความไม่มั่นคงทางการเมืองมากขึ้นซึ่งอาจขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ในสัปดาห์ ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกเตือนว่า การสรุปข้อตกลงใหม่ของ IMF นั้น "น่าจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย" แต่ปากีสถานมีทางเลือกเพียงเล็กน้อย

"ความล้มเหลวในการขอรับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจะเพิ่มความกดดันด้านสภาพคล่องภายนอกและเพิ่มความน่าจะเป็นของการผิดนัดชําระหนี้"

 

ปริมาณหนี้ของปากีสถานเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2550 เนื่องจากทางการล้มเหลวในการลงทุนเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้นกู้ระหว่างประเทศและประเทศต่างๆ รวมถึงจีนสำหรับภาคการผลิต

"การสะสมหนี้ถูกนํามาใช้อย่างท่วมท้นเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่เน้นการบริโภคและเสพติดการนําเข้าต่อไป" ตามรายงานของ Tabadlab ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยในกรุงอิสลามาบัด ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลต้องกู้เงินมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับหนี้ที่มีอยู่

 

ด้วยเหตุนี้ รายได้ของรัฐบาลส่วนใหญ่จึงใช้เพื่อชําระดอกเบี้ย ในขณะที่ทุนสํารองต่างประเทศของปากีสถานอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์ เพียงพอสําหรับการนําเข้ามูลค่าประมาณหกสัปดาห์เท่านั้น

Tabadlab เตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่าวงจรอุบาทว์นี้ "ไม่ยั่งยืน"

"เว้นแต่จะมีการปฏิรูปอย่างกว้างขวางและการเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อสถานะที่เป็นอยู่ ปากีสถานจะยังคงจมดิ่งลึกลงไปอีก มุ่งหน้าสู่การผิดนัดชําระหนี้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้"

เหตุผลหนึ่งคือการเติบโตที่อ่อนแอ ปากีสถานไม่สามารถรักษาระดับการเติบโตไว้ได้และประสบกับวัฏจักรที่เฟื่องฟูเป็นประจํา โดยเศรษฐกิจจะหดตัวในปี 2023

ด้านอาซาด ซาเยด (Asad Sayeed) นักเศรษฐศาสตร์จาก Collective for Social Science Research ในการาจีกล่าวว่า ความปั่นป่วนทั้งหมดไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงจนกว่าปากีสถานจะเพิ่มการส่งออกและเพิ่มการจัดเก็บภาษีให้เพียงพอที่จะสนับสนุนการลงทุนของรัฐบาลที่จําเป็นอย่างยิ่ง "ถ้าคุณไม่แก้ไข [สิ่งนี้] คุณจะไม่เติบโต"

ปัญหาที่น่ากังวลที่สุดของวิกฤตเศรษฐกิจปากีสถานคืออัตราเงินเฟ้อ ซึ่งสูงสุดที่ 38% ในปีที่แล้วและยังคงอยู่ใกล้ 30%

เศรษฐกิจที่พึ่งพาการนําเข้าของปากีสถานได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียในปี 2565 การลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการปล่อยกู้ของ IMF ทําให้ความเจ็บปวดรุนแรงขึ้น

ซาอีดกล่าวว่า สิ่งที่เลวร้ายที่สุดจบลงแล้ว เว้นแต่รัฐบาลใหม่จะยอมจํานนต่อแรงกดดันให้เพิ่มการใช้จ่าย เช่น เสนอเงินอุดหนุนเพิ่มเติม "ถ้ารัฐบาลใหม่เริ่มประพฤติตัวไม่ดีอีกครั้ง จากนั้น [อัตราเงินเฟ้อ] จะเพิ่มขึ้นอีก"

ผลที่ตามมาประการหนึ่งของการเติบโตที่ฉับพลันของปากีสถานคือไม่สามารถสร้างงานได้เพียงพอ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในประเทศมีอายุต่ำกว่า 30 ปี และผู้หญิงวัยทํางานส่วนใหญ่ไม่ได้มีส่วนร่วมในกําลังแรงงานของประเทศเนื่องจากขาดโอกาสและปิตาธิปไตย การปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพก็หยุดชะงักเช่นกัน โดยความยากจนเพิ่มขึ้น

อาการป่วยไข้ทางเศรษฐกิจทั้งหมดเข้าไปจุดชนวนความโกรธแค้นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของเชห์บาซ ชารีฟ ในปี 2565 และ 2566 หลังจากที่ข่านถูกขับออกจากรัฐสภา นอกจากนี้ยังเพิ่มความน่าสนใจของพรรค PTI

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปากีสถานต้องการทั้งโครงการ IMF ใหม่และการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เจ็บปวดเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับโครงสร้างหนี้ แต่ในขณะที่รัฐบาลใหม่จะให้ความมั่นใจบางอย่าง แต่ก็อาจประสบปัญหาในการปรับปรุงการเงินที่ต่ำต้อยของปากีสถาน

"สิ่งที่ดี [น่าจะเป็น] ที่มีรัฐบาล" บิลาล กิลานี (Bilal Gilani) นักรัฐศาสตร์กล่าว "สิ่งที่แย่คือรัฐบาลอาจอ่อนแอกว่านี้มาก"

อ้างอิง

Financial Times

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...