"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" มอง "ชลน่าน" ลาออก อยู่ที่เจ้าตัวตัดสินใจ ไทม์ไลน์ตั้ง 35 กมธ.

"พิเชษฐ์" รองประธานสภา คนที่ 2 เผย ไทม์ไลน์ตั้ง 35 กมธ. เรียกตัวแทนพรรคการเมือง ถกนั่ง กมธ.พรุ่งนี้ ชี้ ไม่ต้องรอเลือกตั้งซ่อม ค่อยปรับสัดส่วนหลังเลือกตั้ง มอง "หมอชลน่าน" ลาออก อยู่ที่เจ้าตัวตัดสินใจ

วันที่ 30 ส.ค. 2566 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะกรรมมาธิการ 35 คณะ โดยนายพิเชษฐ์ บอกว่า ตนเองได้รับคำสั่งจากประธานสภาให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมมาธิการโดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้ได้ส่งหนังสือนัดแรก ให้พรรคการเมืองส่งตัวแทนมา พรรคละ 2 คน ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ในเวลา 13.30 น. เพื่อให้ทุกพรรคได้มารับทราบสัดส่วนการคำนวณ สส. ว่าพรรคไหน ได้กี่คณะ ที่จะได้เป็นประธาน

จากนั้นเมื่อรับทราบแล้ว ก็จะให้ทุกพรรคกลับไปปรึกษาหารือในพรรคตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละพรรค ว่าต้องการหรือชื่นชอบกรรมมาธิการคณะไหน และในวันที่ 7 กันยายน ก็จะให้ทุกพรรคได้มาประชุม โดยตนเองจะเป็นประธาน เพื่อเลือกประธานของแต่ละกรรมมาธิการ ซึ่งถ้าตกลงกันไม่ได้ จะใช้วิธีการจับฉลาก

และเมื่อได้ประธานของแต่ละคณะแล้ว ในวันที่ 12 กันยายน ก็จะให้ทุกพรรคส่งรายชื่อสมาชิกว่าจะไปอยู่คณะไหน จากนั้นในวันที่ 13 กันยายน ก็จะมาเสนอรายชื่อในห้องประชุมสภาว่า แต่ละคณะประกอบด้วยใครบ้าง

จากนั้นวันที่ 14 กันยายน ก็จะเริ่มประชุมนัดแรกเลย เพื่อเลือกประธาน และกรรมการ ของแต่ละคณะ เพื่อเริ่มทำงาน

เมื่อถามถึงวิธีการคำนวณสัดส่วนของตำแหน่งประธานคณะกรรมมาธิการของแต่ละพรรค นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน อธิบายว่า อย่างพรรคก้าวไกลมี 150 เสียง และกำลังเลือกตั้งอีก ในวันที่ 10 กันยายน ซึ่งคงไม่ทัน ทำให้ 150 คน มีสัดส่วนแค่ 10 คณะ แต่ถ้ามี 151 เสียง จะได้ 11 คณะ

...

ซึ่งเราคงไม่รอให้การเลือกตั้งที่ระยองเสร็จสิ้น เราจะดำเนินการไปก่อน หากพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคก้าวไกลชนะ สัดส่วนอาจจะมีการปรับเปลี่ยน หลังจากนั้นจะให้ประธานวิปฯ มาพูดคุยกัน ว่าจะถอยประธานกรรมาธิการ ที่จะมีการปรับเปลี่ยนสัดส่วนอย่างไร เพราะงบประมาณปีนี้ สส.มีโอกาสทำงานในคณะกรรมาธิการ 15 วัน จากนั้นจะไปกำหนดขอบเขตงานในปีนี้และปีหน้า

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่อยากให้ประธานคณะกรรการธิการ ซ้ำกับเจ้ากระทรวงของรัฐบาล เพราะกลัวเรื่องการตรวจสอบ นายพิเชษฐ์ บอกว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 7 กันยายน ว่าจะตกลงกันอย่างไร

เมื่อถามกรณีที่นายแพทย์ชลน่าน เตรียมจะลาออก นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า น่าจะยังไม่เรียบร้อย ต้องรอให้การตั้งคณะรัฐมนตรี เรียบร้อยก่อน ส่วนหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องดำเนินการเลือก หรือมีการพูดคุยกันอย่างไร ตนเองยังไม่ทราบ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

4 บอส กลุ่ม GULF บริหารองค์กรสุดแกร่ง มาร์เก็ตแคปพุ่งเพิ่ม 6.68 แสนล้าน

ร้อนแรงสุด! 4 หุ้นเครือ GULF ที่หลังจาก "บิ๊กบอส สารัชถ์ รัตนาวะดี" ประกาศซื้อหุ้น GULF คืนจากผู้คัด...

แปลงใหญ่ผักหนองบัวลำภู ต้นแบบการปลูกผักปลอดสารพิษ ทำรายได้ 1.2 แสนบาท/ปี

นางสาวอุษา โทณผลิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่3อุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ...

ส่องรายได้ 'การท่าเรือ' กว่า 1.6 หมื่นล้าน พร้อมเดินหน้าพลิกโฉม 'คลองเตย'

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นหนึ่งในองค์กรรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้แผ่นดินสูงอย่างต่อเนื่อง โด...

รวมพลังดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024  

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN ...