JKN แจง 3 ข้อ ตลท.สอบถาม ยัน 5 เหตุจำเป็นปรับโครงสร้างธุรกิจ - หาผู้ร่วมทุน

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของ ตลท. ตามที่ ตลท.ได้ส่งหนังสือถึง JKN เพื่อสอบถามบริษัทถึงประเด็นต่างๆ รวม 3 ด้าน เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 ที่ผ่านมา และสำหรับความเห็นของคณะกรรมการบริษัท จะต้องส่งภายในวันที่ 15 ก.พ.67 นี้

JKN ยันหาผู้ลงทุนใน JKN Legacy ก่อนเห็นความจำเป็นยื่นฟื้นฟูกิจการ

สำหรับ ข้อแรก ตลท. ได้สอบถามถึงเหตุผล และความจำเป็นในการปรับโครงสร้างการถือหุ้นใน JKN Legacy จากการถือหุ้นทางตรง เป็นการถือหุ้นทางอ้อมก่อนยื่นฟื้นฟูกิจการผ่านศาลในเวลาไม่นาน รวมทั้งกรณี หากไม่เปลี่ยนโครงสร้างบริษัทจะเป็นผู้ได้รับเงินจากการขายที่จะต้องอยู่ในข้อห้ามตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยเรื่องดังกล่าว JKN ประสงค์หาผู้ลงทุนเพื่อเข้าลงทุนใน JKN Legacy มาก่อนที่จะทราบความจำเป็นในการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางระยะหนึ่งแล้ว เพื่อหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลกที่สำคัญที่สามารถพัฒนาศักยภาพ และความพร้อมด้านเงินทุน JKN Legacy บริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล และครอบครองลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล

ทั้งนี้ เมื่อเดือนส.ค. 66 บริษัทได้รับการติดต่อจาก นายราหูล โรชาร์ คานทู ซึ่งเป็นคู่ค้าทางธุรกิจกับ JKN Legacy มาก่อน และเป็นผู้ถือหุ้นของ Legacy Holding Group USA Inc. (ผู้ซื้อ) โดยผู้บริหารของบริษัทสนใจเข้าลงทุน และเป็นหุ้นส่วนใน JKN Legacy โดยระหว่างการเจรจาข้อตกลงการเข้าลงทุนใน JKN Legacy บริษัทเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการปรับโครงสร้างการถือหุ้นใน JKN Legacy เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ลงทุนต่างประเทศ และเกิดประโยชน์สูงสุด

เปิด 5 เหตุผลปรับโครงสร้างธุรกิจ

ด้านเหตุผล และความจําเป็นมีดังต่อไปนี้ บริษัท  1. การปรับโครงสร้างเป็นไปเพื่อให้บริษัทฯเข้าถึงผู้ลงทุน และแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลุ่มผู้ลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาเป็นพันธมิตรในธุรกิจ MUO ได้ มีที่ตั้งของบริษัท และมีการประกอบธุรกิจหลักส่วนใหญ่อยู่ที่ต่างประเทศ

2.การปรับโครงสร้างจะทําให้ JKN Legacy และบริษัทย่อยของบริษัท สามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับแผนการ และกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ และต่อยอดแบรนด์ MissUniverse ของบริษัท เพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุดต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท

3.การปรับโครงสร้างจะทําให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ JKN Legacy และบริษัทย่อยของบริษัท ในเชิงธุรกิจ รวมถึงทําให้การบริหารเงินทุน และรายได้ของ JKN Legacy และบริษัทย่อยดังกล่าวมีประสิทธิภาพ เกิดความชัดเจน และมีการแบ่งแยกกลุ่มธุรกิจอย่างมีความเหมาะสม

4. การปรับโครงสร้างเป็นการปรับเตรียมโครงสร้างเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ MUO ไปสู่ตลาดสากล โดยบริษัทประสงค์ให้ JKN Global Content เป็นบริษัทแกนหลักในการขยายหน่วยธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าถึงตลาดทุนในต่างประเทศซึ่งมีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ต่อไป

5. การปรับโครงสร้างจะช่วยส่งเสริมการแบ่งประเภทกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ (Grouping) อันเป็นการจัดโครงสร้างที่ช่วยเอื้อให้เกิดโอกาสในการขยายการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท ไปยังต่างประเทศ โดยบริษัท เล็งเห็นว่าประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีตําแหน่งทางธุรกิจ และมีศักยภาพที่ดีและส่งเสริมโอกาสของธุรกิจให้แก่บริษัทได้

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้ปรับโครงสร้าง JKN Legacy และบริษัทย่อยของบริษัท โดยวิธีการขายหุ้นทั้งหมดใน JKN Legacy จํานวน 1,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 100% ของหุ้นทั้งหมด ให้กับ JKN Global Content ในราคา 14.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้ดําเนินการโอนหุ้นดังกล่าวเพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นแล้วเสร็จสมบูรณ์ ในวันที่ 11 ต.ค.66  ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้น บริษัท และผู้ซื้อได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นใน JKN Legacy บริษัทจึงได้ดําเนินการให้ JKN Global Content เข้าทําสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ซื้อ เพื่อตกลงขายหุ้นใน JKN Legacy จํานวน 500 หุ้น หรือคิดเป็น 50% ของหุ้นทั้งหมดใน JKN Legacy รวมถึงกําหนดเงื่อนไข และหน้าที่ระหว่างคู่สัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นให้เสร็จสมบูรณ์

โดยยืนยันว่า การขายหุ้นใน JKN Legacy 50% ของหุ้นทั้งหมดใน JKN Legacy ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงผลทางกฎหมายของบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งบริษัทได้ยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางใน วันที่ 8 พ.ย.66 แต่เป็นการดําเนินการตามแผนที่บริษัท มีมาก่อนจะทราบถึงความจําเป็นในการยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นแผนในการพัฒนาศักยภาพ และต่อยอดแบรนด์ MUO ไปสู่ตลาดสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

JKN คาดใช้เงินจากการขายหุ้นฟื้นฟูกิจการ - เงินทุนหมุนเวียน ระบุอยู่ระหว่างทำแผนใช้เงินก่อนแจงตลาด 15 ก.พ. นี้

ด้านความคืบหน้าของการรับชําระเงินตามงวดรับชําระเงินที่ตกลงกับผู้ซื้อ รายละเอียดของวัตถุประสงค์การใช้เงินที่แจ้งว่าเพื่อสนับสนุนแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท นั้น บริษัทขอเรียนว่า ณ วันที่ระบุในหนังสือฉบับนี้ บริษัทได้รับชําระเงินค่าซื้อขายหุ้นล่วงหน้าจากผู้ซื้อภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง JKN Global Content กับ ผู้ซื้อ โดยผู้ซื้อได้ชําระจนถึงวันที่ 31 ม.ค.67 จำนวนเงิน  7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย JKN Global Content ได้นําเงินมาชําระเงินค่าซื้อขายหุ้นให้บริษัทแล้ว จํานวนประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอยู่ที่ JKN Global Content จํานวน 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ JKN Global Content จึงยังมีสิทธิได้รับเงินค่าซื้อขายหุ้นจากผู้ซื้อภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นฯ อีกจํานวนประมาณ 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เมื่อ JKN Global Content ได้รับเงินค่าซื้อขายหุ้นจากผู้ซื้อแล้ว JKN Global Content มีหน้าที่ต้องชําระคืนให้กับบริษัทให้ครบ จํานวน 14.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง บริษัทกับ JKN Global Content ที่ได้ทําขึ้นเมื่อดําเนินการปรับโครงสร้างการถือหุ้นโดยในเบื้องต้นบริษัท จะนําเงินไปใช้เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และเป็นเงินหมุนเวียนสําหรับการดําเนินธุรกิจของบริษัทย่อย และเพื่อสนับสนุนแผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัทและที่ปรึกษาทางการเงินอยู่ในระหว่างวางแผน และจัดทําแผนการใช้เงินดังกล่าว ซึ่ง จะเปิดเผยต่อข้อมูลให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไปภายในวันที่ 15 ก.พ.67

JKN ยันแจงเหตุเผยข้อมูลต่อ ตลท.ถูกต้องหลังได้ข้อสรุปการซื้อขาย JKN Legacy พร้อมแจงความเห็นบอร์ด 15 ก.พ.นี้

ขณะที่ข้อสุดท้ายคือ เหตุผลที่บริษัท เปิดเผยข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามไม่ตรงกับข้อเท็จจริง กรณีปรากฏข้อมูลในสื่อต่างๆ ว่า บริษัทจะขายกิจการ MUO โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 แจ้งว่า บริษัทคาดว่าจะมีข้อสรุปในเวลาต่อไป แต่วันถัดมาคือวันที่ 23 ม.ค.67 บริษัทได้แจ้งว่า JKN Global Contentได้ลงนามในสัญญาซื้อขายกิจการดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 20 ต.ค.66 นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า แม้สัญญาซื้อขายหุ้น ระหว่าง JKN Global Content จะได้มีการลงนามแล้วในวันที่ 20 ต.ค.66

อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมการซื้อขายหุ้นใน JKN Legacy ก็ยังไม่เกิดความชัดเจนอันก่อให้เกิดผลเป็นการจําหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของบริษัท เนื่องจากบริษัท และผู้ซื้อจะต้องดําเนินการและปฏิบัติตามเงื่อนไขสําคัญทางธุรกิจให้สําเร็จลุล่วงก่อนภายในวันที่ 22 ม.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเม็กซิโก ซึ่งตรงกับในวันที่ 23 ม.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทจึงได้แถลงข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 22 ม.ค.67

นอกจากนี้ บริษัทได้ตรวจสอบเนื้อหาของข่าวทางสื่อต่างๆ ในวันที่ 22 ม.ค.67 แล้ว และเห็นว่าเนื้อหาของข่าวบางส่วนไม่ถูกต้อง และเป็นความจริง และประสงค์จะชี้แจงข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และเพื่อให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงโดยละเอียดตลอด แต่เนื่องจากบริษัท อยู่ในระหว่างการเจรจาประเด็นทางธุรกิจที่สําคัญตามรายละเอียดข้างต้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสําเร็จของธุรกรรมการซื้อขายหุ้นใน JKN Legacy ทั้งหมด ประกอบกับการเปิดเผยข้อมูลธุรกรรมที่ยังไม่มีความแน่นอน และหากผลลัพธ์ไม่ตรงกับความเป็นจริง ย่อมมีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ แลอาจเป็นการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จได้ ดังนั้น เมื่อบริษัทได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการประเด็นทางธุรกิจที่สําคัญดังกล่าว ในวันที่ 22 ม.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเม็กซิโก ซึ่งตรงกับในวันที่ 23 ม.ค.67 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศไทย บริษัทจึงแจ้ง และเปิดเผยข้อมูลธุรกรรมการซื้อขายหุ้นใน JKN Legacy ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 23 ม.ค.67

ทั้งนี้ บริษัทจะเรียนชี้แจง และให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเห็นของคณะกรรมการบริษัท และมาตรการกํากับดูแลเพื่อให้เป็นไปตามข้อกําหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ สําหรับกรณีที่มีข่าวลือหรือข่าวสารต่าง ๆ ที่บริษัทต้องชี้แจง รวมถึงเผยแพร่ให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงหากเป็นข่าวลือหรือข่าวสารที่มีสารสนเทศที่ถูกต้องอีกครั้ง ภายในวันที่ 15 ก.พ.67 ต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...