วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AMATA - เวียดนาม: เศรษฐกิจแผ่ว แต่ยอดขายที่ดินไม่แผ่ว

เวียดนามกำลังสร้างท่าเรือน้ำลึกใหม่สองแห่งที่ เมือง Hiphong และลงนามข้อตกลง VIFTA – ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดขายที่ดินนิคมฯ AMATAV ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปีนี้ 375-500 ไร่ (ขายแล้ว 78 ไร่ YTD) ซึ่งต่ำกว่าเป้าของ AMATA 750 ไร่  เรายังคงประมาณการยอดขายที่ดินรวมในปีนี้ 2,250 ไร่ เพราะยอดขายที่ดินที่แข็งแกร่งในประเทศไทยจะช่วยชดเชยยอดขายที่ดินในเวียดนามที่อาจจะต่ำกว่าเป้า AMATA (ถือหุ้น 73% ใน AMATAV) อาจจะบันทึกกำไรในงบดุล จากการขายหุ้นโครงการ Halong ให้พันธมิตร เราคงแนะนำ ซื้อ

 

เวียดนาม: เศรษฐกิจแผ่ว

อัตราขยายตัวเศรษฐกิจเวียดนาม 3.7% ใน 1H ต่ำกว่าประมาณการปี 2023 ของกระทรวงวางแผนและการลงทุนที่ 6.5% เนื่องจากภาคการผลิตทรงตัว (+0.4% yoy) อัตราเงินเฟ้อใน 1H อยู่ที่ 4.8% สูงกว่าเป้า 4.0-4.5% ส่วน FDI ขยายตัวเล็กน้อย 4.5% yoy เป็น 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ในงวด 7M23 คิดเป็น 43-45% ของเป้าทั้งปี (3.6-3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ) นักลงทุนหลักได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลี จีน และญี่ปุ่น

 

 

 

สร้างท่าแห่งใหม่ และลงนามข้อตกลง FTA ใหม่ จะดึงดูด FDI

เวียดนามกำลังพัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึกใหม่สองท่าที่เมือง Haiphong ตอนเหนือของประเทศ โดยคาดว่าจะเปิดดำเนินการภายใน 1Q25 ซึ่งจะทำให้การขนส่งสินค้านำเข้า/ส่งออกไปยุโรปและสหรัฐได้โดยตรง และเชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทานโลก ท่าเรือแห่งใหม่อยู่ห่างจากนิคม Amata City Halong 44 กม. นอกจากนี้ เมื่อ 25 ก.ค. 2023 เวียดนามและอิสราเอลได้ลงนามข้อตกลง Vietnam-Israel FTA (VIFTA) ซึ่งเป็นข้อตกลง FTAs ฉบับที่ 16 และยังมี FTAs อีกสามดีลอยู่ระหว่างเจรจา (Fig. 6) ข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าไปตะวันออกกลาง, แอฟริกาเหนือ และยุโรปใต้ โดยคาดว่าจะทำให้ปริมาณการค้าในปีหน้าเพิ่มขึ้น 3 พันล้านดอลลาร์ฯ

 

ตั้งเป้ายอดขายที่ดินในเวียดนามปีนี้ 375-500 ไร่ (ขายแล้ว 78 ไร่ YTD)

โดยจะแบ่งเป็น Halong  250-312 ไร่ และจาก Long Thanh  125-188 ไร่ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์, หุ่นยนต์ และยา ซึ่งต่ำกว่าเป้ายอดขายที่ดินในเวียดนามของ AMATA ที่ 750 ไร่ แต่น่าจะชดเชยได้ด้วยยอดขายในไทยที่สูงกว่าเป้า AMATA ขายที่ดินในไทยได้แล้ว 1,300 ไร่ YTD และยังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหญ่สองราย (ผู้ผลิตรถ EV และผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์) รวม 1,000 ไร่ ดังนั้น เรายังคงประมาณการยอดขายที่ดินรวมปีนี้ที 2,250 ไร่

 

 

 

อัพไซด์จาการขายหุ้นโครงการ Halong

AMATAV ได้ลงนามข้อตกลงขายหุ้นโครงการ Halong ให้พันธมิตร และกำลังรอการอนุมัติจากทางการ คาดธุรกรรมนี้จะเสร็จภายในกลางปี 2024 ซึ่งจะช่วยให้ยอดขายทีดินสูงขึ้น และ AMATAV จะบันทึกกำไรจาการขายหุ้นในงบดุล และเพิ่มสภาพคล่อง

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...