ยอดเสียชีวิตไฟป่าฮาวายพุ่ง 89 ราย ค่าฟื้นฟู 5,500 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน (12 ส.ค.)ว่า ยอดผู้เสียชีวิต ไฟป่าเกาะเมาวี เพิ่มเป็น 89 รายแล้ว กลายเป็นเหตุไฟฟ่าที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบมากกว่า 100 ปี และยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกในวันถัด ๆ ไป เนื่องจากทีมค้นหาและสุนัขกู้ภัยยังคงปฏิบัติการค้นหาเหยื่อมหันตภัยภัยป่า ในเมืองลาไฮนา เกาะเมาวี รัฐฮาวายต่อไป

สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (เอฟอีเอ็มเอ) เผยว่า การฟื้นฟูเมืองลาไฮนามีค่าใช้จ่ายราว 5,500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ พังเสียหายมากกว่า 2,200 หลัง และพื้นที่มากกว่า 2,100 เอเคอร์ หรือราว 5,311 ไร่ ถูกเผาราบ

“จอช กรีน” ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวเตือนผ่านแถลงข่าวเมื่อเย็นวันเสาร์ (12 ส.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะพบศพเพิ่มมากขึ้น

ด้าน “จอห์น เพลเทียร์” ผู้บังคับการตำรวจเมาวี เคาน์ตี เผยว่าสุนัขกู้ภัยสามารถสำรวจพื้นที่ได้เพียง 3% ของพื้นที่เสียหายเท่านั้น

“ดีนน์ คริสเวลล์” ผู้อำนวยการเอฟอีเอ็มเอ บอกว่า หน่วยงานมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ 150 คน ส่วนทีมค้นหาและสุนัขภู้ภัยเพิ่มเติม จะเดินทางไปถึงภายใน 1-2 วัน เนื่องจากยังมีคนอีกหลายร้อยคนสูญหาย แม้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดก็ตาม

ในวันที่เกิดไฟป่า สัญญาณเตือนภัยทั่วเกาะ ซึ่งมีไว้ใช้เตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ส่งเสียงเตือน เจ้าหน้าที่จึงให้คำมั่นสัญญาว่า จะตรวจสอบระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน หลังประชาชนบางส่วนตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ เพื่อเตือนพลเมืองก่อนไฟลามถึงบ้านเรือนหรือไม่ เพราะบางคนต้องลุยลงทะเลเพื่อหลบหนีไฟป่า

เจ้าหน้าที่อธิบายว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดมหันตภัยไฟป่า จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉียดร้อยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการสื่อสารล้มเหลว, ลมกระโชกแรงถึง 80 ไมล์ต่อชั่วโมง จากพายุเฮอริเคนนอกชายฝั่ง และมีจุดเกิดไฟป่าอื่น ที่ห่างออกไปหลายสิบไมล์ ปัจจัยเหล่านี้ ล้วนทำให้แทบไม่มีโอกาสประสานงานแบบเรียลไทม์กับหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินได้เลย ซึ่งโดยทั่วไปหน่วยงานเหล่านั้นจะประกาศเตือนและสั่งอพยพ

ยอดผู้เสียชีวิต ไฟป่าฮาวาย ล่าสุด มากกว่าผู้เสียชีวิตจากไฟป่า 85 รายในเมืองพาราไดซ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2561 และเป็นยอดเสียชีวิตจากไฟป่าที่สูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2416 ที่เกิดไฟป่าโคลเกต์ ในรัฐมินนิโซตาและรัฐวิสคอนซิน คร่าชีวิตประชาชนไป 453 ราย

ทั้งนี้ กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมห้องพักในโรงแรมให้กับประชาชนที่สูญเสียบ้าน จำนวน 1,000 ห้อง และเตรียมจัดหาที่อยู่ให้เช่าเพื่อเป็นที่พักอาศัยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...