'Country Garden' เมินวิกฤติหนี้! เดินหน้าโครงการ 3.5 ล้านล้านในมาเลเซีย

บริษัท Country Garden สาขามาเลเซียและสิงคโปร์ แถลงในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า โครงการพัฒนาของบริษัทในมาเลเซีย มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.52 ล้านล้านบาท) ยังคงดำเนินไปตามแผนปกติ และมีตัวเลขยอดขายที่แข็งแกร่งมาก พร้อมยืนยันว่าภาพรวมการดำเนินงานของบริษัทฯ ในภูมิภาคนี้ “ปลอดภัย” และ “มีเสถียรภาพ”

แถลงการณ์ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เบอร์ 1 ของจีน มีขึ้นหลังจากบริษัทผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร 2 ชุด มูลค่ารวม 22.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ ซึ่งจุดกระแสวิตกกังวลว่าวิกฤติหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในวงกว้างและอาจส่งผลลามไปถึงตลาดต่างประเทศ

ขณะนี้ Country Garden อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของตน ซึ่งชื่อว่า “Forest City” ครอบคลุมพื้นที่บนเกาะ 4 แห่งในรัฐยะโฮร์ทางภาคใต้ของมาเลเซีย ซึ่งอยู่ติดกับสิงคโปร์


- โครงการ Forest City ของบริษัท Country Garden ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างในรัฐยะโฮร์ มาเลเซีย (เครดิตภาพ: Reuters) -

เนื่องจากเผชิญความท้าทายหลายด้านรุมเร้านับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 ปัจจุบัน โครงการ Forest City ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนราว 9,000 คน เผชิญกับดีมานด์ที่ลดลงอย่างหนัก หลังรัฐบาลจีนคุมเข้มกระแสเงินทุนไหลออกและวิกฤติการระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน ชาวมาเลเซียจำนวนมากต่างแสดงความกังวลต่ออนาคตของโครงการนี้ และความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมจากความพยายามปรับปรุงที่ดินขนาดมหาศาลของ Country Garden

ผู้พัฒนาโครงการ Forest City ตั้งเป้าที่จะสร้างอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับประชาชนจำนวน 700,000 คนภายในปี 2578 ซึ่งรวมถึงบ้าน, อาคาร, สำนักงาน, ห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน และอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ นายรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมของมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลจะสร้าง “เขตการเงินพิเศษ” ในโครงการมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ของ Country Garden พร้อมทั้งเสนอนโยบายต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุน

นายอันวาร์กล่าวด้วยว่า นโยบายสร้างจูงใจที่รัฐบาลมาเลเซียเสนอให้แก่โครงการ Forest City นั้น ได้แก่ ภาษีเงินได้ในอัตราพิเศษ 15% สำหรับแรงงานที่มีฝีมือ และการออกวีซ่าแบบเข้าออกประเทศหลายครั้ง

ขณะที่สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียระบุว่า เขตการเงินพิเศษนี้จะช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจต่าง ๆ ในโครงการดังกล่าวของ Country Garden

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...