จับตาแผนฟื้นกรุ๊ปทัวร์จีน ในวันที่เศรษฐกิจอ่อนล้า

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกกลับมาคึกคักอีกครั้งเมื่อจีน ประกาศขยายการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์เป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เปิดประเทศ หลังการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19  ท่ามกลางการคาดหวังว่าการเคลื่อนไหวจากจีนครั้งนี้จะช่วยเยียวยาเศรษฐกิจโลกที่กำลังเจ็บไข้ได้ป่วยในตอนนี้ได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของจีน  ที่ระบุว่า  จีนจะขยายการเปิดประเทศแบบกรุ๊ปทัวร์เป็นรอบที่ 3 พร้อมทั้งเผยรายชื่อกลุ่มประเทศปลายทางที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนไปเยือนแบบกรุ๊ปทัวร์หลายประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, สหรัฐ, เยอรมนีและอังกฤษ  ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบของจีน นับตั้งแต่สิ้นสุดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ทำให้จีนต้องปิดล็อคประเทศไปนานกว่า 3 ปี

ช่วงปลายปี 2565 จีนเริ่มกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งหลังโรคโควิด-19 ระบาด พร้อมทั้งประกาศรายชื่อกลุ่มประเทศปลายทางที่ให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์กลุ่มแรกในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 20 ประเทศ รวมไทย, รัสเซีย, คิวบา และสิงคโปร์

ก่อนจะประกาศรายชื่อกลุ่มประเทศรอบสองในเดือนมี.ค.มี 40 ประเทศ รวมทั้งเนปาล, ฝรั่งเศส, โปรตุเกสและบราซิล

ส่วนการประกาศรอบนี้ซึ่งเป็นรอบที่ 3 บรรดาบริษัททัวร์จีนมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้มีการฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศครั้งใหญ่ โดยเฉพาะเที่ยวบินไปญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และสหรัฐ

มีรายงานว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศมากถึง 318,600 ครั้ง โดยจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือไทย, ฮ่องกง, มาเก๊าและสิงคโปร์

หลังมีข่าวจีนไฟเขียวกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศได้ไม่นาน บรรดาหุ้นกลุ่มสายการบินและการเดินทางของเกาหลีใต้ ก็ตอบสนองต่อข่าวนี้ทันที โดยหุ้นบริษัททัวร์ สายการบิน และโรงแรมพากันปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า

หุ้นลอตเต้ ทัวร์ ดีเวลลอปเมนต์  บริษัททัวร์จากเกาหลีใต้ พุ่งขึ้นกว่า 25% ส่วนหุ้นโฮเทล ชิลลา บริษัทโรงแรมหรูจากเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 17%

หุ้นกลุ่มสายการบินของเกาหลีใต้ก็ปรับตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นเอเชียนา แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 7% และหุ้นโคเรีย แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 3.1%

รายงานระบุว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนเกาหลีใต้ หลังจากสั่งห้ามจัดทัวร์ลักษณะนี้ในปี 2560 เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในพื้นที่พิกัดสูง (THAAD) ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาโดยสหรัฐ

ขณะที่หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็ปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน โดยหุ้นเจแปน แอร์ไลน์และหุ้นออล นิปปอน แอร์เวย์ปรับตัวขึ้น 1.92% และ 1.25% ตามลำดับ  ส่วนหุ้นบริษัทเอช.ไอ.เอส. และหุ้นแอร์ทริป ซึ่งเป็นบริษัททัวร์จากญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 3.4% และ 2.9% ตามลำดับ

คำประกาศอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางท่องเที่ยวในประเทศต่างๆได้มากขึ้นของรัฐบาลปักกิ่ง มีขึ้นในช่วงที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ค. ปรับตัวลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.พ.ปี2564 แต่ปรับตัวลงต่ำกว่าที่นักเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์ คาดไว้ที่ 0.4%

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 โดยลดลง 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.1%

แม้ตัวเลข CPI และ PPI จะลดลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านอุปสงค์ในประเทศ และฟันเฟืองหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอลง ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ภาวะเงินฝืดแล้ว

‘ยาติง ซู’หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลิเจนซ์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย เมื่อเดือนที่แล้วว่า แนวโน้มเศรษฐกิจอ่อนแอและรายได้ที่ไม่เป็นไปตามเป้าคืออุปสรรคใหญ่ที่ทำให้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามที่หวัง

“ถ้าเศรษฐกิจจีนยังคงอ่อนแอแบบนี้ต่อไป จะถ่วงการเติบโตของรายได้ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงขาลงอยู่แล้ว และส่งผลกระทบในทางลบต่อการบริโภคของภาคเอกชน และเมื่อพิจารณาโครงสร้างเศรษฐกิจ การชะลอตัวของเศรษฐกิจย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนคนชั้นกลางที่ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว”ซู กล่าว

ในส่วนของญี่ปุ่น คำประกาศล่าสุดนี้ของจีนถือเป็นข่าวดีอย่างแท้จริง โดยองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่น(เจเอ็นทีโอ) ระบุว่า ในปี 2562 นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุดที่ 9.59 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของบรรดานักเดินทางโดยรวมที่เข้ามาในญี่ปุ่น         

ด้าน"ยาโยอิ ซากานากะ"เจ้าหน้าที่วิจัยอาวุโส จากมิซูโฮะ รีเสิร์ช แอนด์ เทคโนโลยีส์ ให้ความเห็นว่า ทันทีที่กรุ๊ปทัวร์จีนกลับเข้ามาเที่ยวในตลาดท่องเที่ยวทั่วโลกอีกครั้ง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าญี่ปุ่นในปีนี้เพิ่มขึ้นและจะช่วยให้ญี่ปุ่นมีรายได้เข้ามากระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ   

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...