ลุ้นงบรัฐ-สงกรานต์-ซอฟต์พาวเวอร์ คินชีพ ‘ธุรกิจอีเวนต์ปี67’ โตเต็มร้อย

Key Points :

  • อีเวนต์ปี 2567 จะกลับมาเติบโตเต็มร้อยเท่าปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด และเม็ดเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท
  • แรงหนุน รัฐใช้จ่ายงบประมาณ การคิกออฟมหาสงกรานต์เพื่อเป็นเรือธงผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ จะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญอีเวนต์
  • ไทยจะแข่งเป็นเดสทิเนชันโลก รัฐต้องปรับมายด์เซ็ท เป็นคนนำหน้าลุยอีเวนต์ จัดกิจกรรมต่างๆ เหมือนรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ฮ่องกง 
  • อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ เผยเทรนด์ Impressive และ Immersive Experience อีเวนต์แปลกใหม่ สุดว้าว!จะเป็นกุญแจสำคัญทำให้ผู้บริโภคยอมลุกจากบ้านไปร่วมงาน   

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ” คาดภาพรวมอีเวนต์ทั้งปีกลับมาทำเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท กางแผนธุรกิจ เดินหน้าสร้างโปรเจคตัวเองทำรายได้มีเสถียรภาพ ปั้น “อินเตอร์เนชันแนล เมกะ แฟร์” เจาะขุมทรัพย์ต่างประเทศ

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ปี 2567 จะเข้าสู่ภาวะการฟื้นตัวกลับมาเต็มที่ หรือ 100% เหมือนกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเผชิญวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาด ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลบวก ประกอบด้วย 1.นโยบายสนับสนับของภาครัฐในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีบิ๊กอีเวนต์สำคัญที่จะเป็นตัวชูโรงคืองานมหาสงกรานต์ ที่จะจัดเป็นเวลา 1 เดือน

ซอฟต์พาวเวอร์ สงกรานต์ งบรัฐหนุนฟื้นตัว

ทั้งนี้ คาดการณ์สงกรานต์ปี 2567 จะทำเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจประมาณ 3 หมื่นล้านบาท จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนจุดหมายปลายทางประเทศไทย และร่วมกิจกรรม มีการใช้จ่ายกิน เที่ยว และพักในโรงแรมต่างๆ โดยหมวดสินค้าที่จะได้อานิสงส์ยังเป็นอาหารและเครื่องดื่ม ขณะที่อุตสาหกรรมอีเวนต์จะได้รับเงินสะพัดราว 15% ของเงินก้อนใหญ่

2.นโยบายต่างๆของรัฐ ยังส่งผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐด้วย ซึ่งปี 2566 ไม่มีเม็ดเงินในส่วนนี้ เนื่องจากกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ค่อนข้างใช้เวลา ทำให้ปี 2567 งบรัฐจะผันมาสู่อีเวนต์เป็นแบบ 2 เด้ง 3.หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เทศบาลเมืองต่างๆ ฯ จะมีการจัดกิจกรรม เทศกาล งานประเพณีประจำถิ่น รวมถึงอีเวนต์ต่างๆมากขึ้น ซึ่งแต่ละงานมีการใช้จ่ายค่อนข้างสูง เช่น งานเคาท์ดาวน์แต่ละจังหวัด งานสงกรานต์ โดยเทศบาลเมือง คาดว่าทุ่มทุนหลักสิบล้านบาท

“ปีนี้รัฐบาลเตรียมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ ต้องใช้จ่ายงบประมาณ อีกทั้งสงกรานต์น่าจะเป็นเครื่องมือที่รัฐใช้เคลื่อน และคิกออฟซอฟต์พาวเวอร์ งานต่างๆรัฐจะช่วยหนุน 100% คือทำให้งานที่จัดอยู่แล้วใหญ่ขึ้น ภาพรวมอีเวนต์ได้รับอานิสงส์และตลาดอยู่ในภาวะขาขึ้นแน่นอน”

 4.ภาคเอกชนยังคงเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของธุรกิจอีเวนต์ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการหน้าเก่ากลับมาทำตลาดกันอย่างคึกคัก หลังจากช่วงโควิด-19 มีการปิด และหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว รวมถึงผู้เล่นใหม่ๆที่เข้ามาทำตลาดในเซ็กเมนต์ของตัวเอง เช่น การจัดคอนเสิร์ต แฟนมีทศิลปินเกาหลี งานอีเวนต์เกย์แดนซ์ เฟสติวัลที่ใหญ่สุดในเอเชียอย่างจีเซอร์กิต การจัดคอนเสิร์ตอิเล็กทรอนิกส์ แดนซ์ มิวสิคหรืออีดีเอ็ม เป็นต้น

 

ชงรัฐเปลี่ยนมายด์เซ็ท นำหน้า ขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ

ปัจจุบันหลายประเทศในโลก รวมถึงเอเชียหันมาโฟกัสการจัดอีเวนต์ดึงนักท่องเที่ยว และตั้งเป้าหมายเป็นเดสทิเนชันของนักเดินทางทั่วโลกมากขึ้น เพื่อปลุกเศรษฐกิจ เช่น ฮ่องกง ต้องการดึงคอนเสิร์ตระดับโลกไปจัดมากขึ้น ทำให้ไทยต้องแข่งขันกับนานาประเทศเข้มข้น ประเทศซาอุดีอาระเบีย รัฐบาลมีการสร้างเทศกาลบันเทิงและกีฬาหรือ Riyadh Season นำละครเพลงหรือเดอะมิวสิคัล เดอะแฟนธ่อมออฟดิโอเปร่าไปจัดแสดง เพื่อดึงดูดผู้คนไปเยือน เป็นต้น

 ทั้งนี้ เสนอแนะให้รัฐบาลเปลี่ยนมายด์เซ็ท เพื่อขยับสู่การแข่งขันระดับโลกในการเป็นเดสทิเนชัน โดยการเป็นผู้นำหน้า และมีเอกชนช่วยเสริม

“หากประเทศไทยต้องแข่งเป็นเดสทิเนชันท่องเที่ยวระดับโลก รัฐต้องเปลี่ยนมายด์เซ็ท และคนนำหน้า อย่างซาอุดีอาระเบีย ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวเลย แต่รัฐเป็นคนไดรฟ์นโยบาย ทำทุกอย่าง ดังนั้นสงกรานต์ของไทย เราสามารถทำให้ใหญ่ได้ และเพิ่มมูลค่า ไม่ใช่แค่ให้นักท่องเที่ยวมากิน ดื่ม พักในโรงแรม”

 

อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ ปั้นอินเตอร์เนชันแนล เมกะแฟร์บุกต่างแดน

ด้านแนวทางดำเนินธุรกิจของอินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ ปี 2567 ยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์งานอีเวนต์ งานแฟร์ต่างๆ เป็นของตัวเองหรือ Own Creation มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้มีเสถียรภาพ การจัดงานมีกำหนดชัดเจน ลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนจากการจ้างงานของลูกค้า

ทั้งนี้ หนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ที่บริษัทจะปลุกปั้นคืองานอินเตอร์เนชันแนล เมกะ แฟร์ ที่จะสร้างแบรนด์จริงจังเพื่อเจาะตลาดต่างประเทศ ให้น้ำหนักตลาดตะวันออกกลาง และแอฟริกา เป็นต้น ที่ผ่านมาได้นำร่องผ่านงาน “ไทยแลนด์ เมกะ แฟร์ 2023” ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ผลตอบรับดีมาก มีทุนไทยเข้าร่วมงานและสร้างมูลค่าการค้าให้มีเม็ดเงินสะพัดแล้วหลักร้อยล้านบาท เช่น ธุรกิจรองเท้าส่งออกรองเท้าแตะไปยังประเทศซาอุฯกว่า 150 ล้านบาท บริษัทจำหน่ายต้นไม้ได้รับความสนใจสูงมาก เป็นต้น

“ประเทศซาอุฯ มีความน่าสนใจและช่องว่างตลาดให้สินค้าไทยเข้าไปบุกสูงมาก นอกจากโปรดักท์ด้านสุขภาพหรือเฮลธ์แคร์ หรือสิ่งที่ห้างค้าปลีกสยามพิวรรธน์ กลุ่มเอสซีจีไปรุกตลาด ในปี 2567 เราปรับกลยุทธ์ในการจัดงานเมกะ แฟร์ที่ซาอุฯ โดยจะจัดใหญ่ขึ้นจากเดิมพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร(ตร.ม.) และจัดเร็วขึ้นเป็นเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน จากเดิมธันวาคม”

 

ลุย New S-Curve ตั้งเป้าท้าทายขอโต 39%

ปี 2567 จะเห็นการจัดเทรดโชว์ทั้งสิ้น 7 งาน แบ่งเป็นไทย 2 งาน เช่น Wow Urban Expo ซึ่งเป็นงานใหม่ สิงคโปร์ 1 งาน คือ Singapore International Water Week เป็นงานใหม่ กัมพูชา 3 งาน เช่น เฮลธ์แอนด์บิวตี้ และประเทศซาอุฯ 1 งาน

นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า การจัดงานอีเวนต์จากนี้ไปจะต้องมอบประสบการณ์ สร้างความประทับใจหรือ Impressive และดื่มด่ำกับความสมจริงหรือ Immersive Experience เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่าในการออกจากบ้านไปร่วมกิจกรรมมากขึ้น รวมถึงเทรนด์โลกคู่ขนานหรือมัลติเวิร์ส เช่น การเข้าไปอยู่ในโลกแห่งจินตนาการของเกมในงาน Ragnarok Real World Experience Bangkok ซึ่งปีนี้จะเห็นบริษัทจับมือกับพันธมิตร เจ้าของลิขสิทธิ์ คาแร็กเตอร์คอนเทนต์ต่างๆสร้างสรรค์อีเวนต์มากขึ้น

จากแผนดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะผลักดันรายได้แตะ 1,433 ล้านบาท เติบโต 39% จากปีก่อน โดยสัดส่วนรายได้จาก Own Creation จะอยู่ที่ 16% จากปีก่อน 8% งานอีเวนต์ทางการตลาด 75% และกลุ่มธุรกิจ Creative Business Developent 9%

“เราลองผิดลองถูกมา 5 ปี รู้ว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำ เราต้องหา New S-Curve สร้างการเติบโต อย่างอีเวนต์ต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายจะออกจากบ้านไปร่วมงาน ยุคนี้อีเวนต์ทำอะไรเบาๆไม่ได้แล้ว ทุกอย่างต้องเป็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จากแผนดังกล่าวปีนี้เราจึงตั้งเป้าท้าทายจะเติบโต 39%”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...