มีที่มา 3 สาเหตุ "ทีมชาติไทย" เลือกชุดน้ำเงินบู๊ "อุซเบฯ" เอเชียนคัพ 2023 รอบ 16 ทีม

ยืนยันแล้ว ทีมชาติไทย เลือกชุดสีน้ำเงินปะทะ อุซเบกิสถาน คาด 3 สาเหตุก่อนบู๊เดือด เอเชียนคัพ 2023 รอบ 16 ทีม

วันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 ความเคลื่อนไหวล่าสุดก่อนเกมฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งทีมชาติไทย อันดับ 113 ของโลก จะพบ ทีมชาติอุซเบกิสถาน อันดับ 68 ของโลก (อันดับอย่างเป็นทางการในฟีฟ่าแรงกิ้ง เดือนธันวาคม ปี 2023) แข่งขันวันนี้ 18.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง PPTV HD 36 และ T-Sports 7

ล่าสุดมีการยืนยันแล้วว่า ทีมชาติไทย จะใส่ชุดแข่งขันสีน้ำเงินลงสนามพบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถาน ซึ่งน่าจะเปลี่ยนไปใส่ชุดสีขาว แทนชุดสีน้ำเงินที่ใส่ในเกมล่าสุด เสมอ ออสเตรเลีย 1-1 ในเอเชียนคัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่มบี เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ทีมชาติไทย ใส่ชุดสีขาวในเอเชียนคัพ 2023 รอบแบ่งกลุ่ม 2 เกมหลังสุด ซึ่งเสมอกับ โอมาน 0-0 และเสมอ ซาอุดีอาระเบีย 0-0 เช่นกัน ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมได้ 2 สมัยซ้อน ต่อจากเอเชียนคัพ 2019 ที่ยูเออี ด้วยผลงานชนะ 1 เสมอ 2 ไม่แพ้เลย เก็บ 5 คะแนน จบอันดับ 2 กลุ่มเอฟ และเป็นครั้งแรกจากทั้งหมด 8 สมัย ที่ไม่เสียแม้แต่ประตูเดียวในรอบแบ่งกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ไทยรัฐสปอร์ต วิเคราะห์ว่ามี 3 สาเหตุที่ชุดแข่งทีมชาติไทยในวันนี้ เลือกที่จะเปลี่ยนมาใส่ชุดสีน้ำเงินในเกมพบ อุซเบกิสถาน ดังนี้

1. สีขาว เป็นสีกาลกิณี ประจำวันอังคาร

- ด้วยเหตุนี้ ทำให้ทีมชาติไทยน่าจะเลี่ยงการใส่ชุดแข่งสีขาว แม้เพิ่งทำผลงานดีใน 2 เกมหลังสุดที่เสมอ โอมาน และ ซาอุดีอาระเบีย โดยไม่เสียประตูก็ตาม

2. ทีมชาติไทย ผลงานไม่ดี เมื่อใส่ชุดสีแดง

- หลังจากเริ่มใช้ชุดแข่งขันแบบใหม่ของ วอริกซ์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “CHANGE” (ชุดที่ใช้ในเอเชียนคัพ 2023) ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา ทีมชาติไทย ก็มีผลงานที่ไม่น่าประทับใจ แทบทุกครั้งที่ใส่ชุดสีแดง โดยเกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ 2 นัดในการไปทัวร์ยุโรป เมื่อเดือนตุลาคม "ช้างศึก" แพ้ จอร์เจีย ขาดลอย 0-8 ก่อนกู้หน้าด้วยการไล่ตีเสมอ เอสโตเนีย 1-1

จากนั้น ทีมชาติไทย ก็ได้ใส่ชุดแดงอีกครั้งในเกมอุ่นเครื่อง เตรียมทีมลุยศึกเอเชียนคัพ 2023 ในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกมแรกที่ มาซาทาดะ อิชิอิ ประเดิมในฐานะกุนซือ "ช้างศึก" ก่อนโดน ทีมชาติญี่ปุ่น สอนเชิงเอาชนะไปขาดลอย 5-0 ทำให้ ไทย ไม่ชนะเลยตลอด 3 ครั้งที่สวมใส่ชุดสีแดง รุ่นเดียวกับที่ใช้ในทัวร์นาเมนต์นี้

3. ทีมชาติไทย ผลงานดี เมื่อใส่ชุดสีน้ำเงิน

- อย่างไรก็ตาม ทีมชาติไทย ดูจะถูกโฉลกกับชุดสีน้ำเงิน รวมถึงชุดแบบใหม่ของ วอริกซ์ นับตั้งแต่ใช้ครั้งแรกในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 เมื่อเดือนกันยายน ซึ่ง "ช้างศึก" เข้ารอบชิงชนะเลิศ หลังจากชนะ เลบานอน 2-1 ในรอบแรก ก่อนเสมอ อิรัก 2-2 ชนิดประทับใจแฟนบอล และแพ้ไปแบบหวุดหวิดในการดวลจุดโทษตัดสิน 4-5

ทีมชาติไทย แพ้เพียงครั้งเดียวในชุดสีน้ำเงินรุ่นล่าสุด ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งทีมชาติจีน บุกมาชนะถึงราชมังคลากีฬาสถาน 2-1 ก่อนบุกไปชนะ สิงคโปร์ ถึงถิ่น 3-1 ในเกมที่ 2 แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับ มาโน โพลกิง ซึ่งโดนปลดในเวลาต่อมา

ล่าสุด ทีมชาติไทย ใส่ชุดน้ำเงินในเกมเอเชียนคัพ 2023 กลุ่มเอฟ นัดแรก ซึ่งก็เอาชนะ คีร์กีซสถาน ไปได้ 2-0 จากการเหมาคนเดียว 2 ประตูของ ศุภชัย ใจเด็ด และเป็นนัดเดียวที่ชนะในทัวร์นาเมนต์นี้ สรุปผลงานในชุดน้ำเงิน "ช้างศึก" (นับเฉพาะในเวลา 90 นาที) ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 1 จึงเป็นเหตุผลที่เลือกใช้ชุดสีน้ำเงิน แทนสีแดงซึ่งเป็น 1 ในสีมงคลประจำวันอังคาร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...