"ศุภมาส" สั่ง "อุเทนถวาย" ห้ามรับปี 1 การศึกษา 67 สะดวกเร่งย้ายที่เรียน

"ศุภมาส" รมว.อว.สั่ง "อธิการบดีอุเทนถวาย" ห้ามรับเด็กปี 1 ปีการศึกษา 67 เหตุต้องเร่งย้ายสถานที่เรียนไปวิทยาเขตอื่น ตามคำสั่งศาลปกครอง รับ แผนล่าช้า แต่กำชับให้ทำเร็วที่สุดเสร็จในรัฐบาลนี้

วันที่ 30 ม.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการดูแลความปลอดภัย นักเรียนและนักศึกษา จากเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มนักเรียนอาชีวะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย จนทำให้โรงเรียนรอบข้าง ต้องสั่งหยุดการเรียนการสอน ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และมีการพูดคุยกับ อว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอด ซึ่งทางอุเทนถวายต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ต้องย้ายไปวิทยาเขตอื่น เพื่อลดความรุนแรงในการปะทะกัน และทางตำรวจก็จะเป็นเจ้าภาพในการนัดคุยกับทุกหน่วยงาน

เมื่อถามว่า ศิษย์เก่าได้มีการพูดคุยกับทางกระทรวง อว.หรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า มีการพูดคุยกันตลอด ซึ่งศิษย์เก่าก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ออกมา เพียงแต่คิดว่าทุกอย่างต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่านย้ายโรงเรียน ไม่สามารถทำเพียงข้ามคืนได้ แต่ยอมรับ ว่าแผนตอนนี้อาจจะล่าช้า ต้องไปเร่งให้ทำเร็วขึ้น เพราะนักศึกษาไม่ได้มีเยอะ ไม่ได้ยากมากที่จะเร่งแผนในการย้ายได้ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นทุกคนต้องตระหนักว่า เป็นเรื่องที่จะลุกลามใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อมีการรับเด็กใหม่ มีการรับน้องก็อาจจะทำให้มีปัญหาขึ้นมาอีก เพราะฉะนั้น ทุกคนยินดีที่จะให้ความร่วมมือ และทางตำรวจก็ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ในการป้องกันเหตุ ทางสถาบัน และทุกคนก็มีความเป็นห่วงชีวิตนักเรียน จึงเชื่อว่า อะไรที่ติดขัด ทุกคนก็จะช่วยกันแก้ออก และการใช้ความรุนแรงไม่ได้เกิดประโยชน์ ต้องใช้ความนุ่มนวลไม่ให้เกิดการปะทะกัน

...

ส่วนที่กรณีศิษย์เก่ามีการปลุกระดมไม่ให้มีการย้ายสถานที่เรียน น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า ก็เป็นข่าว แต่ศิษย์เก่าที่มาร่วมเป็นคณะกรรมการ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกอย่างต้องมีช่วงเวลาขนย้ายและเปลี่ยนผ่าน เตรียมตัวไปที่ใหม่ และสถานที่ใหม่ก็ต้องมีมาตรการรองรับ ในเรื่องการรักษาความปลอดภัยด้วย โดยเฉพาะวันสถาปนาสถาบันอุเทนถวาย ต้องดูแลเป็นพิเศษ

สำหรับกรอบเวลาในการย้ายอุเทนถวาย ก็ต้องทำให้เร็วที่สุด และขณะนี้ได้มีคำสั่งไปยังอธิการบดีอุเทนถวายขอให้งดรับเด็กปี 1 ในปีการศึกษา 2567 เพื่อลดปริมาณนักศึกษา มิเช่นนั้นจะแก้ปัญหาไม่ได้ โดยได้มีการแจ้งทางอธิการบดีไปแล้วว่าให้งดรับนักศึกษาปี 1 ในปีนี้ รวมทั้งต้องมาพิจารณาดูกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของงบประมาณที่ส่งไปถึงอุเทนถวาย ว่าถูกระเบียบหรือไม่ ถ้ามีคำสั่งศาลออกมาแบบนี้แล้ว

เมื่อถามว่า ตรงนี้ถือเป็น ข้อเสนอของทาง อว. ใช่หรือไม่ที่ให้งดรับนักศึกษาปี 1 น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า "ถือเป็นคำสั่งของรัฐมนตรีที่แจ้งไปถึงอธิการบดีแล้ว ซึ่งรอดูอยู่ว่า อธิการบดีจะปฏิบัติตามคำสั่งหรือไม่"

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องนี้และให้คณะกรรมการทุกคน จัดการเรื่องนี้ไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก โดยดำเนินการให้เสร็จภายในรัฐบาลนี้ ทั้งนี้เชื่อว่า หากไม่มีการรับนักศึกษาปีหนึ่งใหม่ ก็จะทำให้การย้ายสถานศึกษาไปวิทยาเขตอื่นง่ายขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...