โอกาสทีมตบสาวไทย

คลอดโปรแกรมวอลเลย์บอลหญิง เนชันส์ ลีก 2024 ออกมาแล้ว ซึ่งหลังจบรายการนี้ จะมีการประกาศ 12 ทีม ที่จะได้สิทธิ์ไปลุยโอลิมปิก ปารีส 2024 รอบสุดท้ายในทันทีด้วย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ (Preechachan Wiriya nupappong) ของปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ ซึ่งเป็นอดีตสื่อมวลชนสายกีฬาที่ดูวอลเลย์บอลและปัจจุบันทำงานกับสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย ได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของทีมตบลูกยางสาวไทย กับโอกาสที่จะได้ไปปารีสเกมส์ไว้อย่างน่าสนใจ

เนื้อหาสำคัญมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้

...เหลือตั๋วโอลิมปิกอีกเพียง 5 ใบเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดจะคัดเลือกโดยพิจารณาจากอันดับโลก ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2024 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก รอบแรก 3 สัปดาห์ โดยจะพิจารณาทีมที่อันดับโลกดีที่สุดที่ยังไม่ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม ก่อนพิจารณาอันดับโลกรวม ก็จะพิจารณาเกณฑ์พิเศษก่อน กล่าวคือจะให้สิทธิ์กับทีมที่อันดับโลกดีที่สุดของทวีปที่ยังไม่มีทีมได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกก่อน ซึ่งก็มี 2 ทวีป คือแอฟริกาและเอเชีย ณ จุดนี้ ขอยกประเทศจากเอเชียและ ประเทศจากแอฟริกา ดังต่อไปนี้

ทวีปแอฟริกา อันดับ 21 เคนยา 162.42 คะแนน อันดับ 25 แคเมอรูน 135.69 คะแนน เนื่องจากไม่มีทีมจากทวีปแอฟริกาลงแข่งขันเนชันส์ ลีก ปีนี้ จึงน่าจะเป็นเคนยา 100% ที่จะได้เป็นทีมที่ 8 ที่ได้ไปปารีสโอลิมปิก

ทวีปเอเชีย เนื่องจากมี 4 ประเทศจากเอเชียที่ได้แข่งขันเนชันส์ ลีก ปีนี้ แต่ยังไม่มีทีมใดจากเอเชีย ที่ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก เพราะฉะนั้น หากดูคะแนนสะสมและโอกาสแล้ว จึงมีเพียงจีน (อันดับ 6 ของโลก 329.65 คะแนน) หรือญี่ปุ่น (อันดับ 9 ของโลก 305.09 คะแนน) เท่านั้น ที่จะได้สิทธิ์ไปในฐานะทีมที่อันดับโลกดีที่สุดจากเอเชีย (ทวีปที่ยังไม่มีทีมได้ไปปารีสเกมส์)

ส่วนอีก 3 ทีมที่เหลือ ก็ต้องพยายามทำผลงานรอบแรก 3 สัปดาห์ของเนชันส์ ลีก ให้ดีที่สุด

และถ้าเราสมมติให้เป็นจีนได้ไปในฐานะสิทธิ์จากทวีปเอเชีย (ที่ยังไม่มีทีมได้ไปโอลิมปิก) นั้น ก็จะทำให้ได้ 9 ทีมแล้วที่จะได้ไปโอลิมปิกแน่นอน ประกอบด้วย ฝรั่งเศส ตุรกี สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย โปแลนด์ สาธารณรัฐโดมินิกัน บราซิล เคนยา และจีน และจะมีตั๋วโอลิมปิกอีกเพียง 3 ใบเท่านั้น ซึ่งถ้าพิจารณา ณ วันนี้ ทีมที่อยู่ในข่ายที่จะเป็น 3 ทีมที่ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกก็จะประกอบไปด้วย

อันดับ 5 อิตาลี 338.97 คะแนน อันดับ 9 ญี่ปุ่น 305.09 คะแนน อันดับ 10 เนเธอร์แลนด์ 287.94 คะแนน อันดับ 11 แคนาดา 265.66 คะแนน อันดับ 12 เยอรมนี 228.36 คะแนน อันดับ 13 ไทย 222.00 คะแนน

ซึ่งแน่นอนว่าทั้ง 6 ทีมดังกล่าวข้างต้น ต้องเตรียมทีมมาอย่างดีที่สุด เพื่อเก็บชัยชนะให้ได้มากที่สุด ทำคะแนนให้เป็นกอบเป็นกำมากที่สุด และคอยลุ้นให้คู่แข่งใน 6 ทีมดังกล่าว มีคะแนนติดลบให้มากที่สุด

แต่เอาตรงๆต้องยอมรับว่าโอกาสของสาวไทยที่จะติดธงไปโอลิมปิกนั้นมีน้อยมาก เพราะจากคะแนนสะสม เรามีเพียง 222 คะแนน ซึ่งอยู่ห่างจากอิตาลีและญี่ปุ่น นับกว่า 80 คะแนน

โอกาสที่ไทยจะทำได้ในจุดนั้น ต้องอาศัยความพร้อมมากที่สุดของทีม ทีมเวิร์ก ศักยภาพของนักกีฬา และข้อผิดพลาดที่น้อยกว่าทีมอื่นๆ บวกกับกำลังใจและความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงฝั่งฝันด้วย ซึ่งในฐานะกองเชียร์ เราก็คงได้แต่ส่งกำลังใจไปทีละนัด...

ทั้งหมดนี้ เป็นโอกาสของทีมไทยกับโอลิมปิกครั้งนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆเอาไว้ในโอกาสนี้ และจากที่อ่านมา ก็ต้องยอมรับว่า ความหวังมีไม่มากเท่าไหร่ แต่ของอย่างนี้ก็ไม่แน่เช่นกัน เตรียมตัวให้พร้อมเอาไว้ก่อนดีกว่า

โลกของกีฬา อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ...

ฟ้าคำราม

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...