'รมว.สธ.' ตอบกระทู้สด สว. รับพบปัญหา 30 บาทรักษาทุกที่

ที่วุฒิสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อที่ประชุมวุฒิสภา  ในประเด็นการแก้ปัญหาบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ตั้งถามโดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สว. โดยยอมรับว่าหลังจากที่เปิดโครงการนำร่อง 4 จังหวัด กระทรวงได้ตั้งวอร์รูมติดตามปัญหา และเฝ้าระวัง ทั้งในภัยสงครามไซเบอร์ ซึ่งก่อนเปิดโครงการที่ จ.ร้อยเอ็ด ยอมรับว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ แต่สามารถป้องกันได้ ซึ่งกระทรวงเน้นการสร้างความปลอดภัยและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ขณะเดียวกันด้วยการพัฒนาของระบบจะแก้ปัญหาการเข้ารับบริการที่ซ้ำซ้อนได้ด้วย

นพ.ชลน่าน ชี้แจงด้วยว่าจากการเปิดโครงการนำร่อง พบปัญหาคือ ประชาชนยังไม่ยืนยันตัวตนในระบบ ทำให้ผู้ที่เข้ารับบริการต้องเสียเวลาทำประวัติก่อนเข้าไปรับการรักษา ดังนั้นในการเปิดเฟสต่อไปใน 8 จังหวัดช่วงเดือนมี.ค. จะเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว และรณรงค์ให้ประชาชนยืนยันตัวตนให้แล้วเสร็จ ก่อนการเข้ารับบริการ โดยไม่ต้องรอให้ป่วย อย่างไรก็ดีรัฐบาลตั้งใจให้โครงการใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ครอบคลุมทั่วประเทศในปลายปี 2567 นี้ โดยเฟสสาม จะคิกออฟ เม.ย. - พ.ค. นี้ ใช้เขตบริการสุขภาพ 4 เขตบริการสุขภาพ คือ 8 จังหวัดภาคเหนือ, ภาคกลางตอนกลาง, ภาคอีสานใต้ และภาคใต้ตอนล่าง

“รัฐบาลจะขยายให้ครบทุกจังหวัดเพื่อทดสอบระบบเชื่อมโยงหากมีศักยภาพเชื่อมโยงจะสามารถเชื่อมโยงภาครัฐ และเอกชน ได้ ทั้งนี้ในส่วนของการพัฒนาระบบ และเทคโนโลยี จะทำให้กำลังคนลดลง อย่างไรก็ดีการพัฒนาระบบต้องมีต่อไป เพื่อให้ระบบเสถียร ไม่มีปัญหาต่อการให้บริการ และอนาคตพร้อมจะรองรับทุกสิทธิการรักษา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับประกันสังคม” นพ.ชลน่าน ชี้แจง.

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ปัดคำท้า ‘คามาลา แฮร์ริส’ ดีเบตอีกรอบที่ CNN

ตามที่ เจน โอแมลลี ดิลลอน ประธานการหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส แถลง “รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมสำหรั...

‘เสียวหมี่’ เสี่ยงขาดทุน 3 แสนบาทต่อคัน ท่ามกลาง R&D อีวีจีนพุ่ง ซ้ำต้องขายถูกให้คนซื้อ

ท่ามกลางอุตสาหกรรม “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” ที่ขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงจนเหลือไม่กี่เจ้า จากเดิมจีนเคยมี บริษ...

‘ทรัมป์’ ลุยหาเสียงนอร์ทแคโรไลนา ไร้เงา ‘โรบินสัน’ สายล่อฟ้าริพับลิกัน

โรบินสันเคยปรากฏตัวในงานหาเสียงของทรัมป์ ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิการแข่งขันเลือกตั้งประธา...

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่...