สุดงง ไบเดนเผย สหรัฐไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน หลัง 'ไล่ ชิงเต๋อ' ชนะเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเผย สหรัฐไม่ได้ให้การสนับสนุนการเป็นเอกราชไต้หวัน ภายหลังจากที่ไล่ ชิงเต๋อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ และไม่ได้สนับสนุนนโยบายของจีน สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาไต้หวันได้เมื่อวานนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กมองว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐต้องการที่จะคลายความกังวลของจีน ซึ่งไม่ต้องการให้นายไล่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

 

ไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรคต่างพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ในศึกเลือกตั้งที่ทั่วโลกต่างจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนที่มีต่อไต้หวันนั้น ชัยชนะของนายไล่ชี้ให้เห็นว่า พรรค DPP สามารถครองตำแหน่งรัฐบาลได้ติดต่อกัน 3 สมัย นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อนในวงการการเมืองของไต้หวัน

 

ทางด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน และยังย้ำด้วยว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพและสันติภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งมีปณิธานที่สันติในเรื่องความแตกต่าง ปราศจากการบีบบังคับและแรงกดดัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...