"ทรงศักดิ์" ยัน รบ.ไม่เลิกสงกรานต์พระประแดง เตรียมเข้มจราจร-ความปลอดภัย

"ทรงศักดิ์" ตอบกระทู้สด ยัน รบ.ไม่เลิกประเพณีสงกรานต์พระประแดง เผยปีนี้ เตรียมบูรณาการทุกหน่วยงานแก้ปัญหาจราจร-ความปลอดภัยเข้มงวดมากขึ้น

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.67 นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายวีรภัทร คันธะ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล เรื่องปัญหาการจัดงานสงกรานต์พระประแดง ว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง มีคนไทยเดินทางเข้าร่วมงานประมาณ 5 หมื่นคน และชาวต่างชาติเป็นหมู่คณะ 1,000 คน โดยที่คนในพื้นที่อาจจะกระทบบ้าง แต่เท่าที่ฟังคนในพื้นที่ไม่ต้องการให้เลิกประเพณีสงกรานต์ที่เกิดขึ้นทุกๆปี แต่การจัดงานให้พึงพอใจกับทุกคนเป็นเรื่องที่ยาก โดยเส้นทางการจัดงานมีการก่อสร้างรถไฟสายสีม่วง บนถนนสุขสวัสดิ์ เหลือเพียง 2 ช่องทางจราจร และมีจุดแยก และจุดกลับรถค่อนข้างมาก

ส่วนกรณีที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินการอย่างเคร่งครัดในการเล่นน้ำให้อยู่ในกรอบเวลา ประมาณ 18.00 น. ต้องเลิกแล้วนั้น เพื่อปัญหาเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สินต่างๆ นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 2567 นี้ งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จะมีขึ้นในวันที่ 21 เม.ย.2567 โดยจะมีการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ทั้ง จ.สมุทรปราการ ตำรวจภูธรจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด อำเภอ เทศบาล และประชาชน ว่าจะมีแนวทางอย่างไร ป้องกันไม่ให้มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา เบื้องต้นให้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ก่อนการจัดงานอย่างน้อย 10 วัน โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.สมุทรปราการ ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและวางแผนการใช้เส้นทาง และให้ประชาสัมพันธ์ผ่านรถติดจอแอลอีดี ในการบอกข้อมูลการใช้เส้นทางควรหลีกเลี่ยง หรือเบี่ยงเส้นทางไปใช้เส้นทางอื่น ตั้งกรวยยาง จุดตัด จุดกลับรถ รวมทั้งช่องทางร้องเรียน ร้องทุกข์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม และเลขหมายโทรศัพท์ติดต่อให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน

...

นายทรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มจุดตรวจและจุดคัดกรองให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจ อปพร. อาสารักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆให้มากขึ้น อีกทั้งจะมีการบังคับใช้กฎหมายเอื้อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2531 ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัด สถานที่ราชการ สถานที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิง ห้ามจำหน่ายเกินเวลาที่กำหนด ห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ ป้อมปรามการกระทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เช่น การทะเลาะวิวาท รัฐบาลยืนยันจะไม่ยกเลิกการจัดงานสงกรานต์พระประแดง เพราะเป็นประเพณีสืบสานกันมาชั่วลูกชั่วหลาน เป็นประเพณีให้ครอบครัวได้มาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

"ต้องเห็นใจประชาชน ต้องการมาร่วมเล่นน้ำที่นี่ โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายมอญ ต้องการมาร่วมประเพณีที่นี่ โดยจะเพิ่มเที่ยวการเดินรถโดยสารสาธารณะ และบูรณาการจัดรถ ขสมก.และรถร่วมเอกชน รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถสองแถวรับจ้าง เรือแพขนานยนต์ ร่วมกันระบายรถในพื้นที่ ให้การเดินทางของประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น" นายทรงศักดิ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...