"กรมคุก" เตรียมส่งความเห็นแพทย์ให้ ยธ. ปม "ทักษิณ" นอน รพ.เกิน 120 วัน

"อธิบดีราชทัณฑ์" แจงปม "ทักษิณ" นอน รพ.เกิน 120 วัน เตรียมรายงานความเห็นแพทย์ "รมว.ยธ." เผยคืบหน้าระเบียบต้องขังนอกเรือนจำเสร็จไม่ทันเดือนหน้า พร้อมนัด คกก.ราชทัณฑ์ ถกรับโทษพรุ่งนี้ แต่ยังไม่เคาะกำหนดนักโทษเข้าเกณฑ์ลอตแรก  

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 10 ม.ค.67 ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำเกินกว่า 120 วัน ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ตนได้รับรายงานความเห็นจากแพทย์ผู้ตรวจรักษาเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมรายงานไปยัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และถ้าเกินกว่านี้ก็ไม่มีการต้องรายงานตามลำดับชั้นใดๆอีกแล้ว ส่วนจำนวนผู้ต้องขังที่เข้ารักษาภายนอกเรือนจำเกินกว่า 120 วัน ไม่ได้มีเพียง 3 ราย ที่ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตร.) แต่ยังมีผู้ต้องขังบางส่วนที่นอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน จริงๆ ซึ่งตนในฐานะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ต้องให้ความเห็นชอบ ตั้งแต่การนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 60 วัน หรือเกินกว่า 120 วัน ซึ่งมีผู้ต้องขังเป็นหมื่นรายที่ต้องพิจารณา

ส่วนความคืบหน้าของระเบียบ แนวทางการปฏิบัติ และกำหนดคุณสมบัติของผู้ต้องขัง ที่จะต้องมารองรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 หรือระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ ตอนนี้มีการวางกรอบไว้เบื้องต้นแล้วว่า ผู้ต้องขังจากรายคดีใดบ้างที่จะเข้าเกณฑ์ และคงไม่ทันเดือน ก.พ.นี้ เพราะมันขึ้นอยู่กับเนื้อหาอีกหลายประการ ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ เพราะการออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำมีถึง 4 วัตถุประสงค์ ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มผู้ต้องขังป่วยก็อีกลักษณะหนึ่ง กลุ่มผู้ต้องขังที่ต้องได้รับการพัฒนาพฤตินิสัยก็อีกอย่างหนึ่ง หรือกลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยก็จะเป็นอีกแบบ

...

"ดังนั้น ทุกกลุ่มมีแนวทาง หลักเกณฑ์ปฏิบัติแตกต่างกัน และยังจะต้องไปดูในส่วนของสถานที่คุมขังที่ไม่ใช่เรือนจำ อย่างเช่นหากเป็นบ้านพักจะต้องกำหนดเงื่อนไขใดบ้าง หรือถ้าหากเป็นพื้นที่ของมูลนิธิ เอกชน ก็จะต้องไปกำหนดเงื่อนไขหลักการปฎิบัติอย่างละเอียด สำหรับในวันที่ 11 ม.ค.นี้ เวลา 13.00 น. จะมีการประชุมกันของคณะกรรมการราชทัณฑ์ ที่อาคารกรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี ส่วนกรอบระยะเวลาการประชุมจะนานแค่ไหนนั้น อยู่ที่เนื้อหาและกรรมการที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันพรุ่งนี้เราไม่ได้คุยแค่เรื่องระเบียบคุมขังภายนอกเรือนจำเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน เพราะตามนโยบายของรัฐมนตรี คณะกรรมการราชทัณฑ์จะต้องดำเนินการประชุมทุกเดือน ซึ่งตามนัยแล้ว รมว.ยุติธรรม จะเป็นประธานของคณะกรรมการฯ" อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายสหการณ์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ จะยังไม่มีการกำหนดถึงผู้ต้องขังลอตแรกที่จะเข้าเกณฑ์ แต่เป็นการประชุมปกติของคณะกรรมการราชทัณฑ์ ที่ต้องหารือในทุกๆประเด็น เช่น สถานที่สำหรับคุมขังในระหว่างถูกดำเนินคดี เพื่อที่จะแยกกลุ่มนักโทษเด็ดขาดออกจากผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี และการติดตามงานนโยบายในการประชุมครั้งที่ผ่านมา อาทิ การนำร่องในสถานที่คุมขัง เป็นต้น ถือเป็นวาระปกติที่รัฐมนตรีจะต้องให้มีการประชุมทุกเดือน

"สำหรับโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปนั้น ถือเป็นคุณสมบัติของผู้ต้องขังอยู่แล้ว และก็ต้องรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 แต่ก็ต้องไปดูให้ถี่ถ้วน เพราะนักโทษมีเป็นแสนรายทั่วประเทศ ประโยชน์ที่ผู้ต้องขังจะได้รับมีหลายอย่าง เช่น ได้รับวันลดวันต้องโทษ หรือได้รับการพักโทษ หรือหากจำเป็นต้องได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ก็เป็นอีกประการหนึ่ง ทั้งนี้ รายชื่อผู้ต้องขังที่จะเข้าเกณฑ์ผ่านโครงการพักการลงโทษ ทางผู้บัญชาการเรือนจำแต่ละแห่งจะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อ และพิจารณาคุณสมบัติของผู้ต้องขังก่อนนำเสนอมายังตน ในฐานะอธิบดีกรมราชทัณฑ์" นายสหการณ์ กล่าว 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...