"ปิยะพงษ์" วิเคราะห์ "ทีมชาติไทย" ปม "เอกนิษฐ์" ถอนตัวสุดช็อก ก่อนลุย เอเชียน คัพ

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน วิเคราะห์ ทีมชาติไทย ที่ไม่มี เอกนิษฐ์ ปัญญา ใน เอเชียน คัพ 2023

วันที่ 9 มกราคม 2567 หลังจากที่ เอกนิษฐ์ ปัญญา ถอนตัวจากทีมชาติไทย ชุดลุยศึก เอเชียน คัพ 2023 โดยให้สาเหตุหลักๆ คือ ต้องการโฟกัสกับสโมสร เนื่องจากต้นสังกัดอย่าง อูราวะ เรด ไดมอนส์ มีการเปลี่ยนแปลงกุนซือใหม่ โดย มาซาทาดะ อิชิอิ เรียก พิชา อุทรา มาแทนที่ และจะลงซ้อมวันนี้ครบ 26 รายเป็นวันแรก ก่อนบินไปกาตาร์ วันที่ 11 มกราคม และแข่งขันเกมแรกในกลุ่ม F กับคีร์กีซสถาน ต่อไปในวันที่ 16 มกราคม 

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานกองหน้าทีมชาติไทย วิเคราะห์ถึงเคส เอกนิษฐ์ ที่ถอนตัวจากทีมชาติไทยว่า "จริงๆ ถ้าถอนตัวทัวร์นาเมนต์อื่นไม่ใช่ปัญหา เพราะไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ ก็มีคนถอนกันเยอะ แต่พอเป็นทัวร์นาเมนต์เมเจอร์แล้วเป็นช่วงที่ เอกนิษฐ์ ไปเล่นที่ญี่ปุ่นพอดี กำลังที่จะไต่เต้าขึ้นมา ฉะนั้นทุกคนมีความคาดหวัง แต่ต้องมองเหรียญ 2 ด้านนะ ในมุมมองทีมชาติที่ เอกนิษฐ์ ไม่ได้ไป อาจเป็นผลเสียกับเขาเอง ถ้าเป็น เอกนิษฐ์ ธรรมดา ผมว่าการถอนแบบนี้ยังปกติพอรับได้ แต่พอไปเล่นที่ญี่ปุ่นแล้วมาถอนคนก็จะมองว่าไม่รับใช้ชาติเหรอ"

"แต่มามองมุมของ เอกนิษฐ์ เอง ต้องมาดูว่าเหตุผลอะไรที่ไม่ได้ไปทีมชาติ 1. ครอบครัวไม่ให้ไป ต้องไปพิสูจน์ให้โค้ชใหม่เห็นเพื่อให้เข้าตา 2. ฝ่ายเอเย่นต์ ที่อยากจะให้มาอยู่กับสโมสรก่อนไหม เพราะเพิ่งอยู่ได้แค่ครึ่งปี ยังยึดตัวจริงไม่ได้เลย แต่ถ้ามาทีมชาติไทยใน เอเชียน คัพ ไม่รู้จะได้ลงตัวจริงหรือไม่ หรือบางทีสโมสรต้นทางที่ปล่อย เอกนิษฐ์ ไป ก็อยากให้ เอกนิษฐ์ อยู่ต่อ เพื่อไม่เป็นการยืมตัว จะได้ขายเพื่อได้เงินส่วนแบ่งหรือเปล่า คือโค้ชคนใหม่ของ อูราวะฯ ถ้าเราไปช้า ผมพูดตรงๆ เขาก็ไม่มองเหมือนกัน บางที เอกนิษฐ์ อายุ 24 ปี เขามีใจจะเล่นให้ทีมชาติ แต่อาจจะมีคนบอกหรือเปล่าว่าไปอยู่ตรงนู้นดีกว่าไหม แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่าเขาอยากเล่นให้ทีมชาติไทย"

"การขาด เอกนิษฐ์ ไม่เสียหายเลยสำหรับทีมชาติไทย เพราะตำแหน่งหน้าต่ำ ผมว่า ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เล่นได้ดีกว่า คือในระบบ 4-2-3-1 ที่เล่นกับญี่ปุ่น ตรงกลางอาจจะเป็น กฤษดา กาแมน กับ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ หรือ สารัช อยู่เย็น แต่พอ 3 ตัวบน ทางซ้ายเป็น สุภโชค ทางขวาเป็น เจริญศักดิ์ หน้าต่ำ จะเป็น ศุภณัฏฐ์ หน้าเป้าเป็น ศุภชัย คิดว่า อิชิอิ จะซื้อแบบนี้มากกว่า บางทีนัดต่อไปเจอคีร์กีซสถาน, โอมาน และ ซาอุฯ จะมีโอกาสบ้าง แต่ไม่ได้ยึด 11 ตัวจริงอย่างแน่นอน กลับไปเล่นให้สโมสร ยึดตัวจริงแล้วกลับมาเล่นให้ทีมชาติไทยก็ยังทัน ผมมองแบบนักฟุตบอลทีมชาติที่เคยผ่านมา และนักวิเคราะห์วิจารณ์ เข้าใจในตัวน้อง คนไทย สมาคมฯ และ อิชิอิ"

สำหรับการแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 นั้น ทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับ ซาอุดีอาระเบีย, คีร์กีซสถาน และ โอมาน โดยโปรแกรมการแข่งขันดังนี้

16 มกราคม 2567 ทีมชาติไทย พบ คีร์กีซสถาน เวลา 21.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ณ อับดุลลาห์ บิน คอลิฟา สเตเดียม

21 มกราคม 2567 โอมาน พบ ทีมชาติไทย เวลา 21.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ณ อับดุลลาห์ บิน คอลิฟา สเตเดียม

25 มกราคม 2567 ซาอุดีอาระเบีย พบ ทีมชาติไทย เวลา 22.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ณ เอดูเคชัน ซิตี้ สเตเดียม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...