‘คีรี’ สั่งตรวจสอบอะไหล่ล้อ ยัน ‘รถไฟฟ้าโมโนเรล’ ปลอดภัย

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ม.ค.67) ตนมาตรวจสอบการทำงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และขอให้ผู้โดยสารมั่นใจในบริการที่เป็นมาตรฐาน ยืนยันว่าการซ่อมบำรุงที่ผ่านมาบริษัท ดำเนินการตามมาตรฐานสากล อีกทั้งผู้ผลิตเทคโนโลยีนี้อย่างบริษัท Alstom (อัลสตอม) จากฝรั่งเศสยังเป็นผู้ควบคุมระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และซ่อมบำรุงเองทั้งหมด โดยที่ทาง EBM ยังไม่ได้รับมาดำเนินการเอง เพราะต้องการให้รถไฟฟ้าสายนี้บริการด้วยมาตรฐานจากผู้ผลิตเทคโนโลยี

สำหรับเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าหลุดร่วงนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ตรวจสอบพบว่าเป็นข้อบกพร่องจากโรงงานการผลิตอะไหล่ล้อ ซึ่งขณะนี้ผู้ผลิตได้เร่งตรวจสอบอะไหล่ล้อทั้งหมดจำนวนกว่า 1 พันชิ้น ตรวจสอบความปลอดภัยแล้วเสร็จไป 624 ชิ้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเร็ววันนี้ เพื่อกลับมาให้บริการผู้โดยสารด้วยความถี่ตามปกติในวันเสาร์ ที่ 6 ม.ค.67 นี้ โดยระหว่างนี้ EBM ยังคงให้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร แม้จะสูญเสียรายได้ แต่ EBM มองว่าการเสียชื่อเสียงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้โดยสารมากกว่า

"ตอนนี้เราเร่งตรวจสอบอะไหล่ชุดอุปกรณ์ล้อทั้งหมดที่มีสำหรับสายสีเหลืองกว่า 1 พันชิัน และสายสีชมพูด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจได้ว่าการใช้บริการจะปลอดภัย โดยทางโรงงานผู้ผลิตจะส่งชุดอุปกรณ์ล้อใหม่ ลูกปืนชุดใหม่ทั้งหมดมาให้ เพื่อทดแทนกับล็อตที่มีปัญหา และขอให้มั่นใจได้ว่าอะไหล่ใหม่เหล่านี้ปลอดภัย จากชื่อเสียงของผู้ผลิต อีกทั้งจะมีการตรวจสอบใหม่ก่อนนำมาใช้"

นายคีรี กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ แต่สิ่งที่เร่งด่วนในตอนนี้คือ ต้องทำให้ผู้โดยสารเชื่อใจ ยืนยันได้ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลปลอดภัย มีข้อดีที่แตกต่างจากรถไฟฟ้าสายอื่นที่สามารถไต่ระดับความลาดชันได้มากกว่า เหมาะกับการใช้งานในเมือง ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะทบทวนการพัฒนาโมโนเรลนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล แต่ในฐานะผู้ให้บริการยืนยันได้ว่าโมโนเรลปลอดภัย และไม่ใช่ระบบใหม่ที่เกิดขึ้น มีการใช้งานมาแล้วทั่วโลก 

ส่วนกรณีที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดที่จะจัดทำสมุดพกเพื่อจัดเก็บข้อมูลการให้บริการของภาคเอกชน ตรวจสอบในด้านความปลอดภัยการเดินรถ และกำหนดมาตรการ กฎระเบียบลงโทษผู้รับเหมา โดยในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงเรื่องการตัดคะแนนหรือพิจารณาขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการนั้น ตนเห็นด้วยที่รัฐบาลอยากให้ผู้ประกอบการใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น ถ้ามีมาตรฐานแบล็กลิสต์ออกมาก็ดี เพราะบริการขนส่งมวลชนต้องให้ความสำคัญกับบริการมากๆ ไม่ใช่เพียงระบบรางแต่ต้องเป็นทุกระบบขนส่งสาธารณะ

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) เปิดเผยว่า คาดว่าในเย็นวันนี้ (4 ม.ค.67) จะสามารถให้บริการได้ทั้งหมด 11 ขบวนจากทั้งหมด 30 ขบวน โดยเพิ่มความถี่เป็น 10 นาทีต่อขบวน และคาดว่า จะให้บริการครบ 21 ขบวนในวันจันทร์นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะตรวจสอบความปลอดภัยของล้อเสร็จก่อนในวันเสาร์ นี้ จะสามารถเก็บค่าโดยสารได้ตามปกติ 

พร้อมยืนยันว่า ระบบการซ่อมบำรุงของอัลสตอมดีที่สุดในลำดับต้นๆ ของโลก ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทนี้เป็นกิจการของบริษัท Bombardier (บอมบาร์ดิเอร์) แต่ขายกิจการให้กับอัลสตอม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าบริษัทเลือกบริษัทที่มีชื่อเสียงมีคุณภาพ รวมถึงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่จะมีการถ่ายทอดให้กับพนักงานในบริษัทต่อไป

ส่วนความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ขณะนี้ตัวยึดรางจ่ายไฟฟ้าขนส่งมาทั้งหมดแล้ว เหลือแค่ระบบรางที่กำลังอยู่ระหว่างการขนส่งทางเรือ โดยคาดว่าน่าจะมาถึงในวันที่ 15 ม.ค.67 นี้และคาดว่าจะใช้เวลาในการซ่อมบำรุงได้เสร็จสิ้นภายในเดือนม.ค.67 นี้

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...