‘บิทคับ’ เปิดแผนธุรกิจปี 67 อัปเดท‘ฟีเจอร์’ใหม่ พร้อมเติบโตยั่งยืน

อรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2567 บิทคับวางแผนไปสู่เป้าหมายในการรองรับการใช้งานเพื่อ "ตอบโจทย์ลูกค้ามากสุด" ซึ่งเป็นเป้าหมายถัดไปในการเติบโตอย่าง “ยั่งยืน”

ในอดีตที่ผ่านมา บิทคับมีการจัดมีตอัปขึ้น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ และอัปเดทตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2561 จนถึงวิกฤติโควิด-19ในปี 2562 ทำให้การจัดมีตอัปหายไป และกลับมาจัดอีกครั้งในครั้งนี้ปี 2566 

ขณะเดียวกัน บิทคับเอ็กซ์เชนจ์มีการปรับปรุงพัฒนา และเปลี่ยนไปมากมาย หากย้อนไปในปี 2561 จนถึงปัจจุบันบิทคับ “เติบโต” ทั้ง 5 ด้าน

 คือ 1.ผู้ใช้งานจากหลักพันสู่หลักล้าน ที่จำนวน 4.56 ล้านคน 2.จำนวนเหรียญจาก 10 เหรียญสู่ 103 เหรียญ โดยมองว่าหลายเหรียญจะเข้ามาเปิดประตูบานใหม่ เช่น เหรียญ "เรียลเอ็กซ์” ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่อ้างอิงโดย “เรียลเวิลด์แอสเสท” คือสามารถนำสินทรัพย์ดั้งเดิมมาโทเคนได้ ไม่ว่าจะเป็น เพชร พลอย ทองคำ หรือสินทรัพย์ใดๆ ก็ตาม รวมทั้งการคัดเลือกเหรียญเข้ามาสู่กระดานจะเหรียญที่รับรอง ETH ไม่ใช่โปรเจกต์ที่อยู่บน BRC-20 เท่านั้น 

3.วอลุ่มการซื้อขายที่เคยอยู่ที่ 1 ล้านบาท ตอนนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 3.5 พันล้านบาท 4.ขึ้นเป็นเอ็กซ์เชนจ์อันดับที่ 53 ของโลก และ 5.มีทีมงานที่ใหญ่ขึ้น โดยมีพนักงานทั้งหมด 700 คน

ทำให้บิทคับเอ็กซ์เชนจ์วางโรดแมพปี 2567 เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างอัปเกรดระบบเทรดดิ้งเอนจิ้นร่วมกับ "แนสแด็ก" ที่พัฒนาเพื่อรองรับการทำธุรกรรมของลูกค้าที่จะเข้ามามากในปี 2567 อย่างแรกโฟกัสไปที่ “การรักษาความปลอดภัย" ของสินทรัพย์ลูกค้าอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมและปลอดภัยจริงๆ เพื่อรองรับเหตุการณ์ไม่คาดคิดทั้ง 2 แบบ คือ

 “การยืนยันตัวตน” ตอนนี้ระบบการยืนยันตัวตนของบิทคับเอ็กซ์เชนจ์ทำผ่านระบบ NDID และ ลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 ได้ และเตรียมปล่อยซีเคียวริตี้ฟีเจอร์ใหม่ “พาสคีย์” (PassKey) ในไตรมาส 1 ปี 67 เป็นการแทนที่รหัสผ่านที่ออกแบบมาให้การลงชื่อเข้าใช้แอปหรือเว็บไซต์โดยไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านเข้าไป แต่สามารถใช้วิธีการสแกน Touch ID, Face ID บนอุปกรณ์

และการเก็บรักษาสินทรัพย์ลูกค้าไว้ใน "คัสโตเดียนวอลเล็ต” ทุกวันนี้บิทคับมีสินทรัพย์ของลูกค้าอยู่ในการดูแลมูลค่า"หลายหมื่นล้านบาท" ทำให้บิทคับจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยสินทรัพย์ของลูกค้ามากกว่า90% ถูกเก็บไว้กับหน่วยงานที่เรียกว่า “เติร์ดปาร์ตี้” หรือ คัสโตเดียนที่ปลอดภัยที่เป็นผู้เก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลก และไม่ใช้เก็บไว้เพียงแค่เจ้าเดียว เพราะมีสินทรัพย์มากพอที่จะสามารถกระจายไปที่คัสโตเดียนระดับโลกหลายๆเจ้า 

แน่นอนว่าการเป็นบริษัทระดับโลก ทำให้การรักษาโปรโตคอลมีความปลอดภัยสูง ทั้งการผ่านออดิท 

รวมทั้งผ่านการออดิทจากบริษัทประกันที่ให้รับประกันให้กับผู้ที่ใช้ประกัน ปัจจุบันมีประกันกลุ่มคัสโตเดียนที่มีมูลค่า620 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่สามารถสร้างความมั่นใจได้

รวมทั้งบิทคับได้มีการออก "ผลิตภัณฑ์”ใหม่เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า อย่างแรกคือ “บิทคับรีวอร์ด”ในการให้ลูกค้าเข้ามาเช็คอินเพื่อรับพอยท์ เพื่อใช้เป็นส่วนลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม และ โปรดักส์ไฮไลท์ที่จะเป็นจุดเด่นของบิทรับเอ็กซ์เชนจ์ในปีหน้า นั่นคือ “pipe card" การ์ดที่ทำให้ลูกค้าใช้คริปโทในชีวิตประจำวันได้สะดวกยิ่งขึ้น

และอัปเดทฟีเจอร์ใหม่บนกระดานเทรดคือ Auto DCA การตั้งลงทุนเหรแบบสะสมอัตโนมัติภายในแอป และ Prices Alert แจ้งเตือนราคาที่ลูกค้าต้องการ

"อรรถกฤต" เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในสถานณ์ช่วงเปลี่ยนผ่านของสถิติตลาดคริปโทที่ผ่านมาหลายไซเคิล (cycle) ในอดีตแล้ว ที่เชื่อว่า 2567 จะเป็นปีที่ตลาดเริ่มกลับคืนมา เพราะเศรษฐกิจกำลังจะกลับคืนมา ซึ่งส่งผลต่อแนวโน้มของอุตสาหกรรมคริปโท และบิตคอยน์ด้วย

อย่างไรก็ดี หลังจากที่บิทคับประสบความสำเร็จเป็นยูนิคอร์น ที่ผลประกอบการที่บิทคับได้มาถูกนำไปรีอินเวสให้บริการดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ดีขึ้น เพราะบิทคับเชื่อว่า "ดิจิทัลแอสเสท” จะเป็นอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...