'บีพี' ระงับขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง กูรูเตือน 'สะเทือนซัพพลายเชนโลก'

บีพี บริษัทน้ำมันระดับโลกของอังกฤษ แถลงในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า บริษัทจำเป็นต้องระงับการขนส่งน้ำมันผ่านคลองสุเอซของอียิปต์ ที่เชื่อมระหว่างทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เนื่องจากความปลอดภัยของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

“หลังเกิดสถานการณ์ที่บั่นทอนความปลอดภัยสำหรับการขนส่งในทะเลแดง บีพีได้ตัดสินใจหยุดเดินเรือขนส่งน้ำมันทั้งหมดที่ผ่านทะเลแดง เป็นการชั่วคราวแล้ว” แถลงการณ์ระบุ “เราจะยังคงคำสั่งระงับการเดินเรือเพื่อป้องกันไว้ก่อนภายใต้การทบทวนอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในภูมิภาคนี้”

ความเคลื่อนไหวของบีพี มีขึ้นหลังจากบรรดาบริษัทชิปปิงยักษ์ใหญ่อย่าง เอ็มเอสซี (MSC) ของอิตาลี, ฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) ของเยอรมนี, ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส และเมอส์ก (Maersk) ของเดนมาร์ก ต่างประกาศระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง เนื่องจากมีคำขู่โจมตีด้วยโดรนจากกลุ่มติดอาวุธ “ฮูตี” ในเยเมน หมายความว่าจะไม่มีการเข้าถึงทางเชื่อมต่อสำคัญระหว่างยุโรป-เอเชีย-ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า การระงับเดินเรือผ่านทะเลแดงของบริษัทบีพี อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ต่อซัพพลายเชนโลก

“คุณจะได้เห็นแรงสะเทือนใหญ่พอสมควรที่มีผลต่อซัพพลายเชนทั่วโลก หากการระงับการเดินเรือในปัจจุบันและที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนั้น กินเวลายืดเยื้อไปเรื่อย ๆ” ริชาร์ด มีด บรรณาธิการบริหารวารสารด้านชิปปิง “Lloyd’s List” ให้ความเห็นกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (18 ธ.ค.)

อ้างอิง: CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...