‘กพช.’ ถกตรึงค่าไฟ 3.99 บาท/หน่วย สั่งงดแถลง รอเอาเรื่องเข้า ครม.ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (13 ธ.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยภายหลังการประชุม กพช.สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ในฐานะฝ่ายเลขานุการได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวในห้องแถลงข่าวที่ตึกนารีสโมสรว่าเนื่องจากในวันนี้เป็นการประชุม กพช.นัดแรกของรัฐบาลนี้ โดยมีวาระที่สำคัญเข้าสู่การพิจารณาแต่เนื่องจากจะต้องเข้าสู่การประชุมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนจึงจะสามารถแถลงข่าวได้

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น.ภายหลังการประชุมมอบนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมติ กพช.ว่ามีเรื่องของค่าไฟฟ้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบว่าในเรื่องนี้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ก่อนแล้วจะแถลงข่าวอีกครั้ง

 ต่อมานายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการประชุม กพช.ว่าในการประชุม กพช.นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดการประชุมว่า เรื่องค่าไฟเป็นเรื่องที่น่าจะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนคนไทยมากพอสมควร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายกฯ ได้ไปพูดในสองเวที ก็มีคำถามในเรื่องนี้เข้ามา เป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควร จากข่าวค่าไฟที่หน่วยละ 4.68 บาท

 

ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลายๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้ โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟต่ำลงกว่าหน่วยละ 4.20 บาทให้ได้

“ขอฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีผู้ที่โทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน  แต่เรายึดมั่น เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง”

สำหรับข้อเสนอที่จะช่วยเหลือบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านหลัง นั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ไปหาแนวทางทำให้เราสามารถยังคงค่าไฟได้ที่หน่วยละ 3.99 บาทเท่ากับปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดีและเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานตรงนี้

นอกจากนี้ ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง  สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...