วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก จับตา CPI

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,380.99 จุด +2.26 จุด +0.16% มูลค่าการซื้อขาย 34,761 ลบ.Program Trading -781.84 ลบ. ต่างชาติ -1,303.63 ลบ. TFEX +15,548 สัญญา ตราสารหนี้ +1,792.44 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด +157.06 จุด หรือ +0.43% หลังมี FED นิวยอร์กเผยคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคแผ่วลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีทำให้ตลาดหวังว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอยและสนับสนุน FED เริ่มลดดอกเบี้ยในปีหน้า นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และการประชุม FED ในสัปดาห์นี้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด
+ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีหนุน FED คงดอกเบี้ย ได้แก่ การจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 199,000 ตำแหน่งสูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 180,000 ตำแหน่ง และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐในเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน
+ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมความพร้อมที่จะยกเลิกนโยบายปรับอัตราดอกเบี้ยติดลบหนุนเงินเยนแข็งค่า
+ ลุ้น"Window dressing” จากบลจ.เปิดขายกองทุน Thai ESG หนุนตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคัก
+ ก.พลังงานเตรียมเสนอที่ประชุมครม.ตรึงค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย กำหนดค่าไฟงวดใหม่ต่ำกว่า 4.68 บาทต่อหน่วย พร้อมตรึงราคา LPG 423 บาทต่อถัง 15 ก.ก. มีผล 1 ม.ค.-31 มี.ค. 67
+ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) นำคณะนักธุรกิจไทยเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียระหว่าง 9-13 ธ.ค.66 สร้างโอกาสบุกตลาดศักยภาพสูงอย่างซาอุฯ

ปัจจัยลบ 

- สัญญาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ +0.1% ปิดที่ 71.32 ดอลลาร์/บาร์เรลกังวลอุปทานอาจล้นตลาดและอุปสงค์อาจชะลอตัวในปีหน้าแม้โอเปคพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันใน 1Q67 แบบสมัครใจทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าสมาชิกจะปฏิบัติตามหรือไม่


- UNCTAD คาดการณ์ในรายงานอัปเดตการค้าโลก (Global Trade Update) คาดการณ์ว่าภาพรวมการค้าในปี 2567 มีแนวโน้มไม่สดใสและมีความไม่แน่นอนสูงมากจากปัจจัยเสี่ยงเรื่องความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมือง ปัญหาหนี้สิน และความเปราะบางของสภาพเศรษฐกิจ

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบแคบเนื่องจากหุ้นขนาดใหญ่ยังพักฐาน อีกทั้งปัจจัยทางเทคนิคยังกดดัน อย่างไรก็ตามยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้น และความคาดหวังว่าดัชนีเงินเฟ้อที่จะประกาศในวันนี้มีโอกาสอ่อนตัวลงเป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติม คาดกรอบดัชนีในวันนี้ 1,370-1,390 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT CRC CPN COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
• หุ้นที่มี ESG สูง และอยู่ใน SET50 : ADVANC CPALL CPF CRC OR PTTEP TOP
• ยอดส่งออกเดือน ต.ค. เติบโต : ITC AAI CH PDJ NRF XO
• ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้น 27% จากเดือน พ.ย. : BANPU LANNA AGE

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

SAV (Bloomberg Consensus 25.77 บาท)
รายงานกำไร 3Q66 +3%YoY และ +9%QoQ

•รายงานกำไร 3Q66 ที่ 91 ลบ. +3%YoY และ +9%QoQ โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโตสู่ 402 ลบ. +21%YoY และ +9%QoQ เนื่องจากการให้บริการเที่ยวบินเพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 สิ้นสุดลง โดยรายได้หลักมาจาก Overflight International และ Domestic ในสัดส่วน 69% 30% และ 1% ตามลำดับ ด้านอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัวที่ระดับ 53% เนื่องจากต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนผันแปร ทั้งนี้ บริษัทมีกำไร 9M66 ที่ 205 ลบ. +53%YoY

•SAV ได้บริหารสนามบินเสียมเรียบซึ่งเป็นสนามบินเปิดใหม่ในเดือน ธ.ค. 66 ช่วยหนุนให้มีสนามบินในการบริหารรวม 6 แห่ง ช่วยหนุนผลประกอบการ นอกจากนี้ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับประเทศลาวเพื่อเข้าบริหารสนามบินเพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโตใหม่ต่อเนื่อง

ความเห็น เรามีมุมมอง Neutral เนื่องจากการเติบโตในกัมพูชาเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ราคาหุ้นซื้อขายกันที่ PE Ratio 35 เท่าซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังในการเติบโต ทั้งนี้หากมีการขยายสนามบินไปยังประเทศลาวได้สำเร็จจะเป็น catalyst ต่อราคาหุ้นอีกครั้ง เราจึงแนะนำ “ถือ”

หุ้นมีข่าว

(+) SUSCO (Bloomberg consensus 6.30 บาท) Motor Expo เตรียมปิดฉากสวยวันนี้ "ขวัญชัย" ลั่นยอดผู้เข้าชมงานสูง ยอดจองมีโอกาสทะลุเป้า 4 หมื่นคัน อีวีมาแรงขายสนั่น 40% ทึ่งคนไทยกระแสเปิดรับอีวี BYD โดดเด่นสุดยอดขายทะยานอันดับ 3 รองโตโยต้า ฮอนด้ารับอัตราการเติบโตสูงเกินคาด เชื่ออีวีแตะ 3 แสนคัน ปี 2573 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) MASTER (Bloomberg consensus 79.50 บาท) ทุ่ม 720 ล้านบาท ปิดบิ๊กดีล "วี สแควร์ คลินิก" ส่งท้ายปี จัดหนักทั้งปี 10 ดีล ใช้เงินไป 1.5 พันล้านบาท โชว์เงินไอพีโอเหลือเกือบ 300 ล้านบาท เดินหน้าปล่อยข่าวดีต่อเนื่อง ลั่นไม่กังวลแหล่งเงินทุน ชี้เครื่องมือทางการเงิน แบงก์เพียบ ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 20% เดินหน้ายกชั้นย้ายเทรด SET (ที่มา ทันหุ้น)

(+) MEGA (Bloomberg consensus 52.00 บาท) กางแผนปี 2567 วางเป้ายอดขายโตไม่น้อยกว่า 5-10% เดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศใหม่ต่อเนื่อง พร้อมออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีกกว่า 70-80 รายการ หวังกระตุ้นยอดขายเพิ่ม อัดฉีดงบลงทุนกว่า 510 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตยาในอินโดนีเซีย เล็งลงทุนสร้างโรงงานใหม่ในเวียดนาม (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PTTGC (Bloomberg consensus 38.00 บาท) เตรียมบุ๊กกำไรจากการขายหุ้น GCL ให้กับ WHA เข้าไตรมาส 4/2566 มูลค่าราว 3 พันล้านบาท วางเป้าปริมาณจำหน่ายในปี 2567 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน ธุรกิจปิโตรเคมีผ่านจุดต่ำแล้ว รวมถึงไม่มีการปิดซ่อมบำารุง ขณะที่เริ่มเดินเครื่องโรงโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 พร้อมวางงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท รองรับการลงทุนโครงการใหม่ (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...